Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Chọn trường vừa sức

10/05/2019 11:00

Việc lựa chọn trường phù hợp với khả năng có ý nghĩa quan trọng giúp thí sinh đạt được nguyện vọng và tránh những tác động tiêu cực.​


Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

Còn gần 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Đây là thời điểm quan trọng để thí sinh đưa ra quyết định sẽ thi vào trường nào. Việc lựa chọn trường phù hợp với khả năng có ý nghĩa quan trọng giúp thí sinh đạt được nguyện vọng và tránh những tác động tiêu cực.

Đánh giá đúng khả năng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay bớt áp lực hơn với thí sinh vì năm học này có 21.544 em lớp 9, giảm khoảng 2.700 em so với năm học trước. Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT công lập năm học tới là 15.052 em. Do đó, còn gần 6.500 em không có cơ hội vào học trường THPT công lập. Do đó, thí sinh muốn có suất vào học trường THPT công lập vẫn phải cạnh tranh khá quyết liệt, nhất là với những em có học lực từ trung bình đến khá. Do vậy, việc lựa chọn trường phù hợp với năng lực bản thân là yếu tố rất quan trọng. Thực tế những năm qua xảy ra tình trạng, nhiều học sinh có học lực tốt không dám thi vào trường THPT ở tốp đầu, còn học sinh có học lực vừa phải lại thi vào trường lấy điểm cao dẫn đến "sôi hỏng bỏng không".

Trong quá trình học tập, không ai nắm chắc lực học bằng chính bản thân mỗi học sinh. Do đó, việc đưa ra lựa chọn thi vào trường nào phải do học sinh quyết định. Em Trần Thị Thu Hà, học lớp 9D Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng) cho biết: "Năm nay, em đăng ký thi vào Trường THPT Cẩm Giàng. Từ năng lực học tập, qua những lần làm bài khảo sát và tìm hiểu một số trường, em thấy lựa chọn này là hợp lý nhất, mặc dù em rất muốn thi vào lớp chuyên lý của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương)".

Việc tự quyết định thi vào đâu cũng làm thí sinh tự tin, thoải mái, nỗ lực trong học tập, ôn luyện. Em Nguyễn Phương Thảo, học lớp 9A Trường THCS Tân Bình (TP Hải Dương) cũng cho rằng: "Những năm học THCS, em có khả năng môn tiếng Anh và học tốt các môn toán, ngữ văn nên em quyết định chọn nguyện vọng 1 thi lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương). Tuy kết quả học tập và thành tích vài lần làm bài khảo sát của em khá tốt nhưng để đỗ nguyện vọng 1 thì từ nay đến ngày thi em còn phải nỗ lực hơn rất nhiều".

Tuy nhiên, không phải thí sinh nào cũng được quyền tự quyết định như các học sinh trên. Nhiều em biết khả năng của mình chỉ phù hợp vào những trường vừa phải nhưng phụ huynh muốn con có môi trường học tập tốt và sính "hàng hiệu" nên muốn con đăng ký vào trường quá sức. Từ đầu học kỳ 2 năm học này, không khí gia đình chị Hà Thị T., ở phố Cầu Cốn (TP Hải Dương) khá căng thẳng khi chị muốn con thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Trong khi đó, do biết sức học của mình nên con chị chỉ muốn thi vào một trong số các trường THPT thuộc tốp trung bình. Để con có thể thi vào trường chuyên, chị T., đã hỏi nhiều người tìm chỗ học thêm cho con. Do đó, nhiều tháng nay hầu hết các buổi tối trong tuần chị đều chở con đi học. Một phần vì học vất vả cộng với quá sức nên con chị dần chán nản, tỏ ra mệt mỏi.


Trường THCS Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) quan tâm tư vấn, định hướng, ôn tập cho học sinh lớp 9

Định hướng

Để thí sinh có lựa chọn đúng đắn khi đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập rất cần sự tư vấn, định hướng tích cực của nhà trường và phụ huynh.

Thời gian qua, hầu hết trường THCS thực hiện khá tốt việc tư vấn, định hướng cho thí sinh thi vào lớp 10 THPT công lập cũng như lựa chọn nghề nghiệp. Ban giám hiệu các trường đều chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trên cơ sở kết quả học tập, làm bài khảo sát tiến hành phân loại học sinh và tư vấn, định hướng cho các em chọn trường phù hợp. Cô giáo Nguyễn Thị Lựu, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) cho biết: "Từ đầu học kỳ 2 đến nay, trường tổ chức 2 lần khảo sát cho học sinh. Căn cứ vào kết quả bài khảo sát cùng điểm học tập và điểm đầu vào của các trường trong khu vực qua nhiều năm, trường đã tư vấn cho học sinh chọn trường thi. Giữa tháng 4 vừa qua, trường tổ chức họp với toàn thể phụ huynh học sinh lớp 9 để tuyên truyền về quy chế, những điều cần lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay. Đặc biệt, nhắc nhở phụ huynh không tạo áp lực chọn trường cho con mà nên định hướng cho con lựa chọn trường phù hợp với năng lực, di chuyển thuận lợi".

Theo nhiều giáo viên có kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9, việc phụ huynh mong muốn con học ở nơi có môi trường giáo dục tốt là nhu cầu chính đáng. Nhưng nếu phụ huynh ép buộc con đăng ký thi vào trường không thích hoặc vượt quá khả năng sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý, kết quả học tập của con. Đặc biệt, khi con em không đạt mục đích dễ dẫn đến chán nản, thiếu tự tin và có thể suy nghĩ, hành động tiêu cực. Đây là thời điểm nhạy cảm với học sinh lớp 9, các phụ huynh nên tạo tâm lý thoải mái nhằm khuyến khích các em ôn luyện, tránh áp lực, căng thẳng cho con em.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Chọn trường vừa sức