Vất vả trông trẻ mùa dịch

26/02/2021 08:00

Việc học sinh nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm khiến nhiều gia đình lúng túng. Có người phải nghỉ việc ở nhà trông con, có người đôn đáo tìm người giúp việc.


Gia đình bà Vũ Thị Trụ ở xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) khá vất vả vì 2 cháu nội không đến trường do dịch bệnh

Mấy ngày nay, gia đình ông Nguyễn Văn Bích (60 tuổi) ở xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) trở nên náo nhiệt hơn bởi các cháu của ông đang nghỉ học ở nhà do dịch Covid-19. Hằng ngày, vợ chồng ông Bích trông 6 đứa cháu ở nhiều lứa tuổi. Cháu lớn nhất học lớp 4, cháu nhỏ nhất mới 2 tuổi. Các con của ông đều đi làm từ sáng đến tối mới về. Nhiều hôm vợ ông phải ra đồng cấy nên việc trông nom, ăn uống của các cháu đều do ông Bích đảm nhận. Nhà ông có ao ở phía trước cổng, lo các cháu ra ngoài chơi ngã xuống ao, lại đang trong mùa dịch nên ông chỉ cho các cháu chơi quanh quẩn trong nhà. Ở nhà, ông nhắc các cháu học tập hoặc đọc sách, chơi đồ chơi. "Lũ trẻ đều đang tuổi ăn, tuổi chơi nên rất hiếu động. Mỗi đứa lại thích ăn uống một kiểu, có đứa phải đút ăn, có đứa lại phải dỗ dành mới chịu ăn", ông Bích chia sẻ.

Với gia đình có bố mẹ hoặc ông bà còn khỏe mạnh thì việc trông các cháu đỡ vất vả nhưng với người tuổi cao, sức khỏe yếu thì rất vất vả. Cuộc sống của gia đình ông Vũ Đức Thành (68 tuổi) và bà Vũ Thị Trụ ở xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) bị đảo lộn vì 2 cháu nội không được đến trường học mà ở nhà dài ngày. Vợ chồng ông Thành đều mắc bệnh về xương khớp, đi lại khó khăn nên việc trông nom cháu không đơn giản. Không chỉ chơi đùa với các cháu, vợ chồng ông còn lo tắm rửa, ăn ngủ, học hành cho từng cháu. "Cháu lớn đang học lớp 6, tôi phải kèm cháu học trực tuyến. Cháu nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo nên việc chăm sóc khá vất vả", ông Thành nói. Mặc dù bận rộn, mệt mỏi để trông nom con cháu, nhưng ông Thành cho rằng việc học sinh nghỉ để phòng chống dịch là cần thiết.

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm các địa phương tập trung gieo cấy, cùng với đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người giúp việc gia đình không muốn quay trở lại làm việc. Hiện nhiều gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc đã khó, tìm được người biết sử dụng phần mềm học online để cho con học trực tuyến càng khó hơn. Nhiều phụ huynh đành chấp nhận nghỉ việc ở nhà để trông con. 

Từ sau Tết đến nay, chị Đồng Thị T. ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) bận bù đầu vì ngoài việc ở công ty, về nhà còn phải trông con nhỏ. “Gia đình tôi đã thuê một người giúp việc nhưng sau Tết, bác ấy xin nghỉ hẳn. Nói khéo thế nào bác ấy cũng không lên làm. Tôi đành gửi con ở nhà bà nội cách nhà mình gần 3 km trong lúc đi làm. Ông bà đều đã tuổi cao, sức yếu nên việc nhờ ông bà trông cháu chỉ là giải pháp tạm thời”, chị T. nói.

Vì nhu cầu cần người giúp việc rất gấp, chị T. đã đăng bài tuyển người trên mạng xã hội từ sớm. Yêu cầu của chị T. chỉ cần người nhanh nhẹn, biết việc và chăm trẻ nhỏ tốt, sẵn sàng gắn bó lâu dài.

Chị Nguyễn Thị H. ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) có hai con, một con học lớp 6 và con nhỏ 4 tuổi cũng đang phải tạm nghỉ việc tại công ty để ở nhà trông con. Trước đó, khi biết tin học sinh sẽ chuyển sang học trực tuyến, chị H. rất lo lắng, không biết sắp xếp làm sao để vừa có thể đi làm, vừa trông con. “Cháu lớn đã tự giác học hành và cũng quen với học trực tuyến nên tôi cũng không quá lo. Nhưng cháu thứ hai học mẫu giáo mà trường cũng tạm đóng cửa, tôi không biết tìm đâu ra người trông con, ông bà cháu ở quê cũng đang thực hiện giãn cách xã hội, không thể đón bà lên trông cháu được”, chị H. chia sẻ. Chị H. đã nhờ người thân, bạn bè tìm người giúp việc nhưng vẫn chưa có kết quả. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vất vả trông trẻ mùa dịch