''Vênh'' giữa điểm thi và học bạ cao nhất nước, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nói gì?

30/08/2020 14:11

Nghệ An là tỉnh có chênh lệch đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và điểm học bạ lớp 12 cao nhất cả nước. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã phân tích về sự chênh lệch này.

Sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cũng đã tiến hành đối sánh kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và học bạ lớp 12 của các thí sinh dự thi trên cả nước.

Đối sánh được thực hiện theo hướng so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm trung bình học bạ lớp 12 của tổng 9 môn học tương ứng, theo các môn thi thực tế mà mỗi học sinh lựa chọn.

Nghệ An làm nghiêm, thậm chí "quá khắt khe"

Nói về việc này, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An lý giải, tỉnh đã tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Kết quả thi phản ánh đúng năng lực học sinh cũng như chất lượng dạy học trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là mục đích và quyết tâm của ngành giáo dục Nghệ An khi muốn đưa ra thước đo phản ánh kết quả dạy học thực chất.

Theo kết quả này, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của Nghệ An là 6,03. Trong khi, trung bình điểm trung bình học bạ tương ứng với các môn thi là 7,74. Như vậy chênh lệch điểm trung bình (học bạ - điểm thi) là 1,7 – số lệch cao nhất cả nước.

“Việc thi cử được đánh giá tổ chức nghiêm túc, bài bản và Nghệ An luôn làm nghiêm, thậm chí quá nghiêm túc, quá khắt khe”, ông Thành nói.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An lý giải về việc ''vênh'' giữa điểm thi và học bạ cao nhất nước

Tiếp tục thúc đẩy giáo dục ở vùng khó khăn

Mặc dù điểm trung bình của Nghệ An xếp thứ hạng chưa cao (đứng thứ 32 của cả nước) nhưng theo ông Thành, kết quả cũng đã có sự chuyển biến tích cực so với các năm học trước.

Cụ thể, tăng 4 bậc so với kỳ thi năm 2019, tăng 10 bậc so với kỳ thi năm 2018. Điểm trung bình tăng đều ở các môn, trong đó có nhiều môn tăng hơn 1 điểm.

“Đây có thể nói là một nỗ lực rất lớn của ngành giáo dục Nghệ An. Kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng là sự ghi nhận nỗ lực dạy học, ôn thi của các trường THPT và thầy cô giáo”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, Nghệ An cần phấn đấu hơn nữa. Nghệ An dù được xem là "đất học" nhưng xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT ở vị trí thứ 32 là còn khiêm tốn, chỉ ở mức trung bình.

Do đó, ông Thành cũng yêu cầu toàn ngành giáo dục địa phương nhìn nhận lại vấn đề để đánh giá khách quan và tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học thực chất trong các nhà trường.

“Cũng không phải vì thành tích, quan trọng nhất của giáo dục Nghệ An là làm thực chất, làm sao làm đúng, làm thực và kiến thức các học sinh có được phải chắc để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh”, ông Thành nói.

Khẳng định tổ chức coi và chấm thi bài bản, nghiêm túc, nhưng theo ông Thành, tỷ lệ bài thi đạt điểm 10 của Nghệ An vẫn khá cao so với các tỉnh thành khác.

Cụ thể, cả nước có khoảng hơn 5.900 bài thi đạt điểm 10, trung bình mỗi tỉnh có khoảng 95 điểm 10. Trong khi đó, Nghệ An có 177 điểm 10. Toàn tỉnh có 172 học sinh có điểm tổ hợp từ 28 điểm trở lên.

“Như vậy, góp phần khẳng định chất lượng mũi nhọn của giáo dục Nghệ An giữ vững tốp đầu cả nước. Nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng giáo dục đại trà và khó khăn nhất vẫn là địa bàn miền núi khó khăn. Mục tiêu của kinh tế xã hội vẫn phải là giáo dục toàn diện, đại trà để có được nguồn nhân lực chất lượng theo số đông, do đó tỉnh cần phải tiếp tục thúc đẩy giáo dục miền núi, vùng khó”, ông Thành nhìn nhận.

Theo Bộ GDĐT, việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ tập trung ở lớp học này. Theo đối sánh kết quả của Bộ GDĐT thì Nghệ An, Long An, Quảng Ninh, Phú Yên, Hà Giang là những địa phương có mức chênh lệch trung bình điểm thi và học bạ cao nhất cả nước.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Vênh'' giữa điểm thi và học bạ cao nhất nước, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nói gì?