10 tỉnh, thành phố có điểm thi môn xã hội cao nhất

28/08/2020 11:30

Bình Dương dẫn đầu cả nước hai môn lịch sử và địa lý, Ninh Bình có điểm trung bình giáo dục công dân cao nhất, Hà Giang cuối bảng cả ba môn.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong hơn 900.150 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hơn 498.500 em lựa chọn bài thi khoa học xã hội để xét công nhận tốt nghiệp và lấy điểm môn thành phần xét tuyển đại học (chiếm 55,38%). Chưa kể, nhiều thí sinh tự do đăng ký thi 1-2 môn thành phần trong tổ hợp này để xét tuyển đại học.

Bình Dương dẫn đầu môn lịch sử

Dù điểm cao hơn năm ngoái do đề thi dễ hơn, lịch sử tiếp tục có điểm trung bình thấp thứ hai trong 9 môn thi tốt nghiệp THPT. Với 5,19, môn này chỉ cao hơn tiếng Anh. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm gần 47%. Mức điểm nhiều em đạt nhất là 4,5.

Nếu như năm ngoái, không tỉnh, thành nào có điểm trung bình lịch sử từ 5 trở lên thì năm nay tất cả địa phương trong top 10 đều đạt trên 5,4. Dẫn đầu là Bình Dương với 5,91 điểm, tăng năm bậc so với năm 2019.

Ba tỉnh tách ra từ Hà Nam Ninh cũ (Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định) cùng với An Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Phc, Phú Thọ vẫn cho thấy thế mạnh ở các môn xã hội khi đứng trong top 10 tỉnh, thành có điểm lịch sử cao nhất, dù thứ hạng đôi chút thay đổi. Hai địa phương còn lại trong top 10 là Hải Phòng và Thái Bình.

Ở top 10 tỉnh, thành có điểm trung bình lịch sử thấp nhất, Hà Giang đội sổ với 4,534 điểm. Trong 371 thí sinh đạt điểm 10 môn lịch sử của cả nước, tỉnh này không có thí sinh nào. Mức điểm nhiều em đạt nhất là 4.

Sơn La, Quảng Nam, Phú Yên, Quảng Ninh, Hòa Bình tiếp tục là cái tên quen thuộc trong top 10 điểm thấp nhất môn lịch sử. Riêng Ninh Thuận, Đăk Lăk, Bình Định trở lại nhóm có điểm trung bình thấp nhất sau một năm thoát ra.

Bình Dương tiếp tục đứng đầu bảng môn địa lý

Năm ngoái, Hà Nam dẫn đầu hai môn lịch sử và địa lý thì năm nay Bình Dương đã chiếm lĩnh vị trí này. Với môn địa lý, tỉnh này đạt điểm trung bình là 7,287, có 3 thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Mức điểm nhiều em đạt nhất là 7,25-7,5 và không em nào bị điểm liệt.

Trừ Vĩnh Long, các địa phương còn lại trong top 10 tỉnh, thành có điểm trung bình địa lý cao nhất đều góp mặt từ năm ngoái. Vĩnh Long xếp cuối trong nhóm dẫn đầu này với 7,04 điểm, cao hơn trung bình của cả nước 0,26 điểm.

Tương tự lịch sử, Hà Giang và Sơn La có điểm trung bình địa lý thấp nhất cả nước. Dù cuối bảng, Hà Giang vẫn có số điểm trung bình trên 6 và chỉ có một thí sinh bị điểm liệt.

Có điểm cao hơn Hà Giang 0,5, Thừa Thiên Huế và Quảng Ninh vẫn thuộc nhóm cuối bảng môn địa lý. Đây cũng là hai cái tên mới trong nhóm này. Cả hai không có thí sinh bị điểm liệt và mức điểm nhiều em đạt nhất là 7-7.25.

Ninh Bình dẫn đầu môn giáo dục công dân

Đây là năm thứ hai liên tiếp Ninh Bình có điểm trung bình môn giáo dục công dân cao nhất cả nước và chỉ có 5 thí sinh đạt điểm dưới trung bình. Mức điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 9,25 và có tới 183 em đạt điểm tuyệt đối.

Xếp ngay sau là Bình Dương và Nam Định với điểm trung bình hơn 8,7. Các tỉnh, thành còn lại trong top 10 đều trên 8,4.

Giáo dục công dân có điểm trung bình cao nhất trong 9 môn thi tốt nghiệp THPT với mức 8,14. Trong top 10 tỉnh thành điểm thấp nhất môn này, Hà Giang xếp cuối bảng với mức điểm 7,1, có 8 thí sinh đạt điểm 10.

Tuy nhiên, rất ít tổ hợp xét tuyển đại học có môn giáo dục công dân. Vì vậy với đa số thí sinh, điểm môn này chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Năm 2020, lần đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT phải chia làm hai đợt do ảnh hưởng của Covid-19. Đợt một hơn 880.000 thí sinh thi ngày 9-10.8; đợt hai 26.000 thí sinh vùng dịch sẽ thi vào ngày 3-4.9. Mục đích chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp và là một trong những cơ sở để tuyển sinh đại học.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp với học sinh THPT như sau:

10 tỉnh, thành có điểm thi môn xã hội cao nhất - 1

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp với học sinh hệ giáo dục thường xuyên:

10 tỉnh, thành có điểm thi môn xã hội cao nhất - 3

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 tỉnh, thành phố có điểm thi môn xã hội cao nhất