Bài học văn hóa ứng xử sau vụ thầy hiệu phó dan díu với nữ phụ huynh

29/03/2020 06:03

Sự việc hiệu phó dan díu với nữ phụ huynh rồi phải nhận kỷ luật khiển trách khiến dư luận xôn xao về cách ứng xử trong mối quan hệ giữa thầy và phụ huynh.

Liên quan vấn đề trên chuyên gia giáo dục Tô Minh An (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay: Giáo viên vi phạm đạo đức, nhất là trong ứng xử thiếu chuẩn mực với học sinh hoặc với phụ huynh là điều khó có thể chấp nhận.

Bởi lẽ, hình ảnh người thầy từ xưa luôn là chuẩn mực của cái hay, cái đẹp, cái mực thước, nghiêm túc, của sự kính trọng và lòng biết ơn trong mỗi phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.

Từ cách đi, đứng, nói năng, ăn mặc, ứng xử với những người xung quanh, từ những bài giảng mỗi ngày đến lớp, cách họ trò chuyện với học sinh, trong mối quan hệ với phụ huynh học sinh cũng đều khắc sâu trong trí nhớ học sinh.

Bai hoc van hoa ung xu sau vu thay hieu pho dan diu voi nu phu huynh hinh anh 1 thay_giao_thieu_chuan_muc.jpg

Ảnh minh họa: Báo Infornet

"Tôi thật không thể tưởng tượng được đứa trẻ có thầy giáo gian díu với mẹ của mình thì đoạn ký ức tồi tệ ấy sẽ theo đứa trẻ này đến khi nào?”, chuyên gia này đặt câu hỏi.

Cô Minh An nêu vấn đề có bao giờ người lớn tự hỏi hành động của mình sẽ vô tình làm tổn thương con trẻ thế nào? Một ứng xử thiếu chuẩn mực của người thầy làm hai gia đình tan nát, làm những đứa trẻ trong 2 gia đình ấy tổn thương bao giờ mới lành?

“Đó là chưa kể, những thế hệ học trò sẽ nghĩ gì về người thầy này? Có thể nhiều người cho rằng hình thức kỷ luật khiển trách còn nhẹ nhưng theo tôi, sự trừng phạt của tòa án lương tâm người thầy mới là kinh khủng nhất.

Rồi mai đây, thầy đứng trên bục giảng rao giảng những bài học về đạo đức, về cách đối nhân xử thế, về các mối quan hệ trong gia đình thì chính người thầy sẽ nghĩ gì khi nhìn lại hành động bản thân mình? Tôi tin rằng sự việc này sẽ là bài học nhớ đời cho chính thầy giáo ấy và là tấm gương cho nhiều người khác trong vấn đề ứng xử chuẩn mực với phụ huynh”.

Cũng theo cô Minh An, thời gian qua vẫn xuất hiện những câu chuyện đáng tiếc như việc thầy giáo ứng xử thiếu chuẩn mực với nữ sinh phải ra khỏi ngành vĩnh viễn, hoặc những sự việc đau lòng như do thiếu chuẩn mực nên trò phải nghỉ học, thầy vướng vòng lao lý... và bây giờ là vụ việc thiếu chuẩn mực giữa giáo viên và phụ huynh để nhận lấy một "cái kết đắng".

“Về nguyên nhân sâu xa của những sự việc đáng tiếc trên, tôi thấy một phần do tự bản thân thầy cô giáo chưa thường xuyên tâm niệm nghề giáo của mình là cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa.

Một phần là các nhà trường chưa bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. Điều này cần khắc phục ngay.

Bởi lẽ, văn hóa ứng xử học đường có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác giáo dục, trong sự tồn vong của nếp sống, đạo lý làm người. Trong đó, không thể phủ nhận vai trò dẫn lối của người thầy.

Thầy không chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức mà còn làm gương cho học sinh. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa ứng xử nhà giáo là một trong những yêu cầu cần thiết cho một môi trường giáo dục thực sự lý tưởng”, chuyên gia Minh An cho hay.

Trước đó, Đảng ủy xã Khánh Lâm, huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết đã tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo của ông N.T.V. (ngụ ấp 1, xã Khánh Lâm) đối với ông L.T.H., Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Khánh Lâm). Ông V. tố cáo ông H. dan díu với vợ mình và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua xác minh, Đảng ủy xã Khánh Lâm kết luận ông H., với vai trò là Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, nhưng thiếu gương mẫu, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống và có quan hệ nam nữ không trong sáng đối với bà L.T.X. (vợ ông V.).

Ngoài ra, vợ ông H. còn lấy những tin nhắn nhạy cảm giữa bà X. với ông H. để đăng lên mạng xã hội. Việc này làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình ông V. và bà X.

Với những căn cứ trên, Đảng ủy xã Khánh Lâm đã ra quyết định kỷ luật ông L.T.H. với hình thức khiển trách. Ngoài ra, ngành chức năng huyện U Minh cũng đang thực hiện các quy trình kỷ luật về mặt chính quyền đối với ông L.T.H.


Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học văn hóa ứng xử sau vụ thầy hiệu phó dan díu với nữ phụ huynh