Bảo đảm an toàn cho học sinh mầm non

07/09/2020 07:15

Các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động lên phương án chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm an toàn khi đón trẻ trở lại trường.


Giáo viên Trường Mầm non Ngọc Sơn (TP Hải Dương) vệ sinh trường lớp, đồ dùng học tập chuẩn bị đón trẻ tới trường

Học sinh mầm non nhận thức, ý thức phòng chống dịch Covid-19 còn rất hạn chế. Việc bảo đảm an toàn cho học sinh bậc học này khi đến trường là rất quan trọng.

Chủ động     

Ngày 7.9, học sinh các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh chính thức bước vào năm học mới. Trước tình hình đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các bậc học nói chung, bậc mầm non nói riêng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế đã ra công văn liên ngành hướng dẫn chi tiết việc phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục năm học 2020-2021.


Hướng dẫn liên ngành lưu ý các trường cần đặc biệt quan tâm tới công tác vệ sinh, khử trùng khuôn viên trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; duy trì hoạt động báo cáo thường xuyên, đột xuất các vấn đề phát sinh... Đặc biệt với học sinh mầm non, công tác bảo đảm an toàn cho các em cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa nhà trường và gia đình.

Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện, các đơn vị trực thuộc đã cụ thể hóa hướng dẫn trên bằng các văn bản chỉ đạo các trường thực hiện.

Trong 2 ngày 5 và 6.9, Trường Mầm non Ngọc Sơn (TP Hải Dương) đã huy động hàng chục cán bộ, giáo viên tham gia tổng vệ sinh, phun khử khuẩn trường lớp, lau chùi đồ dùng, đồ chơi và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác. Năm học này, trường có hơn 400 học sinh, chia thành 16nhóm lớp. Do số học sinh đông nên để bảo đảm thực hiện quy định phòng chống dịch, trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm lớp phải có mặt tại cổng trường từ 6 giờ 30 để đón học sinh. Học sinh đi theo hàng lối về phía lớp của mình. Tại cửa mỗi lớp học, 1 giáo viên khác làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, cho trẻ rửa tay sát khuẩn. Trường đã chuẩn bị 13 máy đo thân nhiệt, hàng chục chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, dự trữ nhiều khẩu trang. Trường còn thông báo tới cha mẹ học sinh chuẩn bị cho con 2 khăn mặt, 2 khẩu trang vải và ca uống nước riêng mang đến trường. Yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện viêm họng, ho, sốt, khó thở nghỉ ở nhà và thông báo cho nhà trường. "Các lớp sẽ thực hiện ngồi giãn cách. Chúng tôi theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của từng cháu, nếu có biểu hiện bất thường sẽ xử lý ngay", Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngọc Sơn Nguyễn Thị Hương nói.

Trường Mầm non chất lượng cao Hoa Thủy Tiên có 2 cơ sở ở TP Hải Dương và huyện Cẩm Giàng. Năm học này trường có khoảng 500 học sinh. Trước ngày đón trẻ đến trường, công tác vệ sinh, khử trùng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phòng chống dịch Covid-19 đã được đơn vị này chuẩn bị chu đáo. Trường còn lắp 2 buồng khử khuẩn tại 2 cơ sở. Phụ huynh đưa đón con không được vào trong trường. Khách muốn vào trường phải được sự đồng ý của Ban Giám hiệu và thực hiện nghiêm quy định sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang.

Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các trường mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú thành nhiều đợt. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường cho biết việc này sẽ khiến cả giáo viên, học sinh cùng vất vả, không bảo đảm thời gian, ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi của các cháu. Thế nên, các trường sẽ căn cứ tình hình thực tế để cho trẻ ngồi ăn tại lớp học nhưng bảo đảm giãn cách. Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang Nguyễn Thị Thắm cho biết đã chỉ đạo các trường kê bàn ăn bảo đảm mỗi trẻ một bàn, nếu lớp đông học sinh có thể bố trí 2 trẻ một bàn ngồi đối diện...


Học sinh Trường Mầm non Hồng Phong (Ninh Giang) ngồi giãn cách khi ăn bán trú

Kiểm tra, giám sát thường xuyên

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường mầm non cần quan tâm rèn nền nếp, thói quen và tâm lý cho trẻ trong những buổi đầu đến trường. Tạm thời chưa tổ chức các hoạt động giáo dục năng khiếu, hoạt động tập trung, cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, duy trì chế độ báo cáo về sở.

Trong 2 ngày 3 và 4.9, nhiều trường mầm non ở huyện Ninh Giang đã cho học sinh tựu trường. Cô giáo Vũ Thị Son, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phong cho biết những tuần đầu, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp tập trung rèn nền nếp cho học sinh, hướng dẫn các con kỹ năng xếp hàng, rửa tay, chào hỏi... "Trường chúng tôi có 557 học sinh, đông nhất huyện. Chúng tôi sẽ thường xuyên có mặt tại các lớp để giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên cũng như công tác phòng chống dịch", chị Son chia sẻ.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương Nguyễn Thị Duyên dự báo do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tỷ lệ học sinh mầm non đến trường thời gian đầu năm học sẽ chưa đông. Tuy nhiên, phòng yêu cầu các trường vẫn phải chủ động lên phương án chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Ngày 7.9, các trường mầm non ở thành phố đồng loạt đón trẻ đến trường, riêng những cháu có biểu hiện ho, sốt, khó thở được yêu cầu nghỉ ở nhà. "Chúng tôi đã lên kế hoạch, phân công cán bộ đi kiểm tra thường xuyên, đột xuất các nhà trường trong việc thực hiện quy định phòng chống dịch. Trường nào thực hiện không nghiêm túc sẽ phải chịu trách nhiệm", bà Duyên cho biết.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm an toàn cho học sinh mầm non