Bộ Quốc phòng thông tin trường hợp thí sinh bị Học viện Hậu cần trả về

04/11/2018 17:53

Các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đã tích cực xác minh và kết luận việc khám sức khỏe cho thí sinh Nguyễn Quang Huy đã tuân thủ đúng quy trình.

Theo thông tin của Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng, thí sinh Nguyễn Quang Huy (sinh năm 2000, ở xã Đức Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đăng ký dự thi tuyển sinh năm 2018 và trúng tuyển vào Học viện Hậu cần. Tuy nhiên, thí sinh Nguyễn Quang Huy không được nhập học vì lý do không đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Vừa qua, các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đã tích cực xác minh và kết luận việc khám sức khỏe cho thí sinh Nguyễn Quang Huy đã tuân thủ đúng quy trình. 

Cụ thể, khám sơ tuyển tại Hội đồng khám sức khỏe tuyển sinh quân sự huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; khám phúc tra sức khỏe trước khi vào học tại Bệnh viện Quân y 105/Tổng cục Hậu cần và khám giám định y khoa tại Hội đồng khám giám định y khoa Bệnh viện Quân y 103/Học viện Quân y (Hội đồng giám định y khoa cấp Bộ Quốc phòng). 

Kết quả giám định y khoa tại Bệnh viện Quân y 103 ngày 17.9.2018 là kết luận cuối cùng, thí sinh Nguyễn Quang Huy, thận phải lạc chỗ bẩm sinh, theo quy định tại Tiết 5, Điểm 140, Khoản 9 (các bệnh về thận, tiết niệu, sinh dục), Mục II của Phụ lục 1, ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30.6.2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế-Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, khi đã kết luận thận lạc chỗ thì phân loại sức khỏe là loại 6. 

Vì vậy, thí sinh Nguyễn Quang Huy không đủ tiêu chuẩn sức khỏe vào đào tạo sỹ quan cấp phân đội trình độ đại học tại Học viện Hậu cần năm 2018.

Liên quan đến kết quả khám tại Bệnh viện Quân y 103 ngày 10.9.2018 của thí sinh Nguyễn Quang Huy do các báo đăng tải là kết quả khám tự nguyện dành cho đối tượng nhân dân nói chung, không phải là kết quả khám của Hội đồng giám định y khoa dành cho đối tượng tuyển chọn vào đào tạo sỹ quan quân sự (có tiêu chuẩn quy định sức khỏe riêng). 

Các thông tin trên phiếu khám sức khỏe của thí sinh Nguyễn Quang Huy cung cấp cho các cơ quan báo chí chưa đầy đủ; lời dặn của bác sỹ chưa rõ ràng là học tập, công tác trong môi trường nào (dân sự hay quân sự) dẫn tới có sự hiểu chưa đúng về tiêu chuẩn sức khỏe của thí sinh Nguyễn Quang Huy vào đào tạo đại học quân sự tại Học viện Hậu cần.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã nhất trí cho thí sinh Nguyễn Quang Huy nhập học vào hệ dân sự tại các trường Quân đội, nếu thí sinh có nguyện vọng và đạt được mức điểm chuẩn của ngành đào tạo tại trường thí sinh Nguyễn Quang Huy có nguyện vọng (thí sinh phải nộp đơn đăng ký về trường có nguyện vọng vào học trước ngày 10.11.2018). 

Bộ Quốc phòng cũng đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong Quân đội thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng, khi khám chữa bệnh cho nhân dân phải làm đúng chức trách, tư vấn rõ ràng, chính xác, tránh để thí sinh và xã hội hiểu chưa đúng về tiêu chuẩn sức khỏe vào đào tạo tại các nhà trường quân đội; giao Học viện Quân y chỉ đạo Bệnh viện Quân y 103, Hội đồng giám định y khoa Bệnh viện Quân y 103 tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và tùy theo mức độ để xem xét kỷ luật một cách nghiêm túc.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Bộ Quốc phòng thông tin trường hợp thí sinh bị Học viện Hậu cần trả về