Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm thiết thực

11/12/2019 16:33

Hoạt động trải nghiệm ngày càng được trường học quan tâm tổ chức với mục đích giáo dục toàn diện, giúp học sinh phát triển năng lực sáng tạo, hình thành các kỹ năng sống.

Sau đây là một số cách tổ chức hoạt động trải nghiệm thiết thực đang được nhiều trường học của toàn quốc sử dụng.

 - Thảo luận là cách thức tổ chức dạy học trải nghiệm đơn giản và dễ thực hiện nhất với điều kiện chung của các trường hiện nay. Thảo luận có thể diễn ra trong phạm vi hẹp tại lớp học dưới sự hướng dẫn của giáo viên để học sinh cùng nhau trao đổi tìm ra nguyên nhân, giải pháp thực hiện chủ đề.

- Tổ chức trò chơi giúp học sinh hoạt động, thư giãn. Đồng thời, phát huy tính sáng tạo, hấp dẫn và tạo hứng thú, giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn. Một số trò chơi được sử dụng nhiều trong các trường như trò chơi học tập, vận động, mô phỏng game truyền hình. 

- Tổ chức các cuộc thi trong nhà trường, lớp học hay ngoài không gian trường học. Các trò chơi cần mang tính giáo dục nhất định phù hợp với từng lứa tuổi như giải ô chữ, đố vui về các địa danh trên đất nước ta, kể chuyện theo tranh về môi trường.

- Tổ chức các câu lạc bộ hoạt động ngoại khóa của một nhóm học sinh cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu dưới định hướng của giáo viên. Câu lạc bộ cần có lịch sinh hoạt định kỳ, với nguyên tắc về tinh thần, thời gian, địa điểm, sự công bằng, sáng tạo, tôn trọng, bình đẳng. 

- Sinh hoạt tập thể là hình thức tổ chức quen thuộc diễn ra thường xuyên tại trường học. Đây là hình thức tổ chức có sự gắn kết cao. 

- Lao động công ích mang tính tập thể cao. Có thể được tổ chức trong khuôn viên nhà trường hoặc làng xóm như vệ sinh vườn, sân trường, lớp học, đường làng, ngõ xóm, trồng, chăm sóc, bảo vệ di tích lịch sử, các công trình công cộng. 

- Tham quan dã ngoại là hình thức tổ chức học tập trải nghiệm hiệu quả nhất. Các hình thức thường được tổ chức như thăm danh lam thắng cảnh, bảo tàng, di tích lịch sử, văn hóa, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề. Mỗi hình thức tham quan dã ngoại gắn với một chủ đề học tập giáo dục trong chương trình hay là nguồn bổ sung kiến thức thực tiễn hoặc kỹ năng sống cần thiết cho học sinh.

- Giao lưu với những nhân vật điển hình có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nào đó và thực sự là tấm gương sáng cho các em noi theo, phù hợp với hứng thú của học sinh.

DANH TRUNG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm thiết thực