Các trường đã học trực tuyến vẫn phải học bù

16/02/2020 12:50

Những trường đã tổ chức dạy học trực tuyến kiến thức mới thì khi học sinh đi học trở lại, trường vẫn phải có kế hoạch bố trí dạy bù, khẳng định của đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo.


Học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5, TP Hồ Chí Minh đang học trực tuyến môn toán ngày 6.2

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã chia sẻ với phóng viên trước nỗi lo của nhiều phụ huynh khi con phải "học từ xa" trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19.

Ông cho biết: Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, trong thời gian nghỉ phòng dịch, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn giữ liên hệ với học sinh để hướng dẫn học sinh tự ôn tập, giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện nhằm duy trì động lực học tập của học sinh. 

Việc giao bài, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học và đánh giá từ xa có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như tổ chức học trực tuyến hay tổ chức bài học trên mạng.

Ngoài ra, các trường cũng có thể tổ chức cho học sinh tự học theo từng bài học do giáo viên giao rồi nộp lên mạng để giáo viên hướng dẫn, chấm, chữa bài. Hoặc giáo viên giao bài và gửi tài liệu cho học sinh trên mạng hoặc qua email, tin nhắn... để học sinh tự học theo hướng dẫn rồi nộp bài cũng theo hình thức đó... 

Các hình thức nói trên cũng đã được các trường áp dụng để thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học. Tùy vào điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương, nhà trường có thể sử dụng hình thức "giao tiếp" giữa giáo viên và học sinh cho phù hợp. 

Tuy các hình thức khác nhau, cho phép trao đổi lượng thông tin (bài học) khác nhau, sự hấp dẫn, sinh động, thuận tiện cũng khác nhau nhưng đều chung mục tiêu là tổ chức cho học sinh tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức.

- Nhưng trên thực tế trong thời gian qua, có trường tổ chức học trực tuyến, học từ xa, nhưng có trường không làm được. Nếu xem đây là hình thức thay thế học ở trường thì rất nhiều học sinh sẽ bị thiệt thòi. Ông có chia sẻ gì trước lo lắng này?

- Bộ GDĐT đã đề nghị các sở GDĐT chỉ đạo các nhà trường hướng dẫn các em tự học theo tinh thần đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nói trên. Đặc biệt, không để các em học sinh bị thiệt thòi trong thời gian nghỉ học do không nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ của thầy cô.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các trường tổ chức học trực tuyến hoặc hướng dẫn học từ xa mà không cần tổ chức học bù sau đợt nghỉ này. Bộ GDĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể để các sở GDĐT triển khai kế hoạch dạy bù cho học sinh. Tùy theo tình hình cụ thể của từng nhà trường có thể xây dựng kế hoạch dạy học bù khác nhau, đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình với mọi đối tượng học sinh.


PGS.TS Nguyễn Xuân Thành

- Nhưng hiện có một số trường đã tổ chức cho học sinh học theo đúng thời khóa biểu và dạy kiến thức mới. Học sinh phải điểm danh, dự học đầy đủ. Như vậy có thể trường đó sẽ không tổ chức dạy bù khi học sinh trở lại trường?

- Việc xây dựng kế hoạch dạy bù cho học sinh, tất cả các trường phải thực hiện. Trường hợp những nơi đã tổ chức dạy học trực tuyến kiến thức mới thì khi học sinh trở lại trường vẫn phải có kế hoạch bố trí dạy bù. 

Các trường có thể thực hiện việc khảo sát, đánh giá học sinh qua thời gian tự học hoặc học trực tuyến để thiết kế nội dung dạy học bù đắp phần còn yếu, còn thiếu, bố trí đủ thời gian, phòng lớp học và giáo viên cho việc dạy bù.

Những nơi đã tổ chức dạy kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến vẫn cần bố trí thời gian trên lớp. Để từ đó học sinh có cơ hội luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, giải đáp những nội dung học sinh còn thắc mắc, không hiểu.

- Theo ông, việc dạy trực tuyến có thể thay thế được dạy trực tiếp tại trường không?

- Việc dạy học trực tuyến tuy có những ưu điểm nhưng mới chủ yếu đáp ứng được mục tiêu trang bị kiến thức cho học sinh. Qua việc học trực tuyến, học sinh có thể tiếp nhận được kiến thức, luyện tập được một số kỹ năng trong các bài tập, tình huống học tập nhưng chưa có nhiều cơ hội để phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết.

Các phẩm chất, năng lực đó chỉ có thể được hình thành và phát triển một cách đầy đủ trong môi trường học tập có sự tương tác, giao tiếp, hợp tác và trải nghiệm cùng bạn bè, thầy cô. Vì vậy, việc dạy học trực tuyến với học sinh phổ thông không thay thế được hoàn toàn việc dạy học tại trường.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các trường đã học trực tuyến vẫn phải học bù