Các trường đại học sẽ điều chỉnh đề án tuyển sinh

03/05/2020 11:42

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng và sẽ công bố trong tháng 5.2020.


Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh

"Tất cả các trường dại học đều sẽ điều chỉnh lại đề án tuyển sinh. Hiện nhiều trường đã công bố phương án tuyển sinh mới, tuy nhiên thí sinh cần lưu ý việc điều chỉnh đề án tuyển sinh theo lịch tuyển sinh chính quy do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định, nên thông tin từ các trường đều là dự kiến. Sau khi bộ ban hành quy chế tuyển sinh, các trường sẽ công bố thông tin chính thức".

Theo dự thảo, thí sinh cần lưu ý một số điểm cơ bản như sau:

1. Để xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT theo quy định của sở GDĐT kèm lệ phí ĐKXT. Trong các đợt xét tuyển sau đợt 1, thí sinh thực hiện ĐKXT và nộp lệ phí theo quy định của trường. Sau khi có kết quả thi THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT 1 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi.

2. Thí sinh được ĐKXT không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

3. Xác nhận nhập học vào trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi đến trường trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh, thí sinh đã xác nhận nhập học không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

4. Các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành phải công bố chỉ tiêu, mức điểm nhận ĐKXT cho từng phương thức. 

Nếu sử dụng kết quả kỳ thi THPT để sơ tuyển, xét tuyển, các trường xác định và công bố tổ hợp các bài thi/môn thi để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành... 

Nếu không sử dụng kết quả kỳ thi THPT để xét tuyển, các trường lựa chọn, quyết định phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển; nếu sử dụng kết quả thi tuyển sinh của trường khác hoặc của tổ chức khảo thí uy tín trên thế giới để xét tuyển, phải quy định cụ thể trong đề án tuyển sinh; có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một ngành hoặc nhóm ngành...

5. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm, đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 15 ngày.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các trường đại học sẽ điều chỉnh đề án tuyển sinh