Cách để phụ huynh giúp con học tốt hơn

04/03/2020 08:53

Phụ huynh biết cách giúp các con tự học ở nhà rất quan trọng, nhất là hiện nay học sinh đang phải nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19.

Sau đây là một số cách phụ huynh có thể thực hiện để giúp con tự học tốt hơn, nhất là với trẻ tiểu học.

- Đừng làm bài tập hộ con: Phụ huynh không nên xem bài tập về nhà của con là trách nhiệm của mình mà cần hướng dẫn và hỗ trợ chúng. Nếu bài tập quá khó, bố mẹ có thể gợi ý cách giải, nhưng đừng làm từ đầu đến cuối. Nếu kiểm tra vở bài tập và phát hiện con làm sai hãy để con tự sửa lại, đừng chỉ ra đáp án đúng ngay lập tức. Sau một thời gian, việc rà soát bài tập về nhà có thể nhanh gọn hơn trước. Trẻ có thể làm sai nhưng điều quan trọng hơn là phụ huynh xây dựng được tinh thần trách nhiệm cho con.

- Dạy trẻ cách học: Trẻ có thể gặp bối rối với bài tập về nhà, không biết nên bắt đầu từ đâu. Phụ huynh hãy chỉ cho trẻ từng bước hoàn thành một bài tập cụ thể hay viết các bước cần thiết ra tờ giấy ghi chú và dán lên bàn học để con dễ nhớ. Nên giúp con hiểu rằng không nên bỏ dở bài tập mà phải làm đến cuối. 

- Dạy trẻ ý thức về thời gian: Trẻ thường không có khái niệm về thời gian. Chúng không biết bao nhiêu thời gian đã trôi qua và còn bao nhiêu thời gian để làm việc gì đó. Đầu tiên, phụ huynh hãy cố gắng ước lượng bằng khoảng thời gian làm những việc quen thuộc như xem phim hoạt hình, ăn tối, dọn phòng để con dễ hình dung. 

- Dạy trẻ thiết lập ưu tiên: Phụ huynh hãy hướng dẫn trẻ cách vạch ra những thứ quan trọng, không chỉ trong học tập mà còn cả cuộc sống. Chẳng hạn, khi làm bài tập về nhà, trẻ cần lưu ý những điều sau: có bao nhiêu bài dễ hiểu, khó hiểu, tốn nhiều thời gian, tốn ít thời gian, có thể tự làm hay cần sự giúp đỡ. Nhờ đó, trẻ sẽ xử lý những bài dễ rất nhanh, biết cần tìm thêm thông tin cho bài nào và để dành bài nào để hỏi. Thói quen này cũng giúp trẻ quản lý thời gian tốt hơn trong giờ kiểm tra.

- Tạo động lực: Phụ huynh hãy khen ngợi và thưởng cho sự nỗ lực của con. Nếu có con ở độ tuổi tiểu học, phụ huynh có thể viết các nhiệm vụ lên một mẩu giấy như dọn giường, làm bài tập về nhà, đi đổ rác và ngày trong tuần tương ứng với nhiệm vụ đó. Phụ huynh cũng cần chỉ cho con lợi ích của việc áp dụng kiến thức đã học ra ngoài đời sống.

- Dạy trẻ lên tiếng và đặt câu hỏi khi cần: Nhiều trẻ cảm thấy ngại ngùng hoặc không biết nên đặt câu hỏi như thế nào ở lớp. Bố mẹ nên dạy con thể hiện suy nghĩ cá nhân, trò chuyện với giáo viên và không ngại đặt câu hỏi, thậm chí hỏi đi hỏi lại nhiều lần để hiểu rõ vấn đề.

TRUNG VŨ(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách để phụ huynh giúp con học tốt hơn