"Chạy nước rút" trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10

09/07/2020 14:08

Các trường THCS trong tỉnh đang tranh thủ tối đa thời gian còn lại để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 diễn ra từ ngày 16-18.7.

Chưa đầy 10 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 sẽ diễn ra. Ngành giáo dục đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.

Giáo viên Trường THCS Ngô Gia Tự (TP Hải Dương) rèn kỹ năng giải toán cho học sinh


Củng cố kiến thức 

Thời điểm này, các trường THCS trong tỉnh đang tranh thủ tối đa thời gian còn lại để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9.

Bám sát cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành, ngày 4.7, Trường THCS thị trấn Ninh Giang đã cho học sinh làm bài thi thử. Kết quả cho thấy một số em làm bài môn toán và hóa học còn chậm, mắc nhiều sai sót, khả năng tư duy, kỹ năng tính toán còn yếu. Ở môn ngữ văn, một số em yếu trong việc nắm bắt luận điểm, trình bày. "Chúng tôi sẽ tranh thủ tối đa thời gian còn lại để củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh, nhất là những em còn yếu. Ngày 11.7, trường tiếp tục tổ chức cho học sinh thi thử 3 môn lần 2 để các em làm quen với cấu trúc đề, tự tin hơn trước khi bước vào kỳ thi", Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Ninh Giang Phạm Thị Thuyến nói.

Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay, Sở GDĐT lựa chọn môn thi thứ 3 là hóa học, không phải môn tiếng Anh như nhiều năm trước. Do thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay diễn ra muộn hơn so với mọi năm nên các trường vẫn có đủ thời gian để củng cố kiến thức cho học sinh. So với những môn khác, kiến thức môn hóa học ít hơn do bắt đầu từ lớp 8 học sinh mới học môn này.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Gia Tự (TP Hải Dương) Vũ Thị Thoảng trực tiếp ôn tập môn hóa học cho học sinh lớp 9 cho biết ban đầu khi mới ôn tập nhiều học sinh chưa nắm chắc kiến thức cơ bản. Chị Thoảng đã hệ thống lý thuyết bằng sơ đồ tư duy giúp học sinh dễ hiểu và nắm kiến thức cơ bản môn học; tăng cường các câu hỏi thực tế để học sinh tự tìm tòi, trả lời kết hợp với kiểm tra thường xuyên; đưa các phương pháp giải nhanh để học sinh áp dụng giải bài tập... 

Em Nguyễn Hải Dương, học sinh lớp 9A Trường THCS Ngô Gia Tự cho biết do từ đầu không tập trung cho môn hóa học nên nhiều kiến thức cơ bản chưa nắm chắc. “Được cô giáo tận tình hướng dẫn kết hợp với tích cực tra cứu tham khảo bài giảng, bài tập trên mạng theo hướng dẫn của Sở GDĐT nên đến nay em đã nắm được những kiến thức cốt lõi của môn học. Từ nay đến hôm thi em sẽ tập trung rèn kỹ năng giải bài tập nâng cao theo hình thức trắc nghiệm”, Dương cho biết.

Năm nay, việc học kiến thức mới và ôn tập của học sinh các khối lớp nói chung, khối lớp 9 nói riêng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Do đó, sau khi học sinh đi học trở lại, cùng với củng cố kiến thức, các trường đều tổ chức kiểm tra khảo sát nhằm đánh giá chính xác năng lực học sinh. Từ đó lựa chọn phương pháp, hình thức ôn tập phù hợp với nội dung của từng môn học và trình độ nhận thức của học sinh. Hầu hết các trường đều phân nhóm học sinh theo trình độ để tổ chức ôn tập cho phù hợp. Nhiều trường đa dạng hóa hình thức ôn tập như ôn tập chung trên lớp kết hợp với ôn tập theo nhóm và tự ôn ở nhà. Đến thời điểm này, về cơ bản các trường đã hoàn thành việc ôn tập cho học sinh. Những ngày còn lại, các trường sẽ bám sát cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 do Sở GDĐT ban hành để hướng dẫn học sinh làm quen với dạng đề thi tham khảo, rèn kỹ năng làm bài...

Quản lý dữ liệu bằng công nghệ thông tin

Đến hết ngày 5.7, các trường THCS trong tỉnh đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi lớp 10 THPT của học sinh, nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Ngày 10.7, các trường kiểm tra danh sách đăng ký dự thi, chỉnh sửa sai sót thông tin cá nhân trên phần mềm. Năm nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin quản lý toàn bộ dữ liệu của kỳ thi tiếp tục được áp dụng nên tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh.

Tham dự kỳ thi tuyển sinh năm nay, thí sinh phải làm bài thi 3 môn toán, ngữ văn (mỗi môn 120 phút theo hình thức tự luận) và hóa học (60 phút theo hình thức trắc nghiệm). Phó Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Thị Tiến cho biết đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay sẽ bám sát kiến thức lớp 9, không đưa vào đề những nội dung đã giảm tải. Đề thi vẫn bảo đảm sự phân hóa theo 4 mức độ nhận thức là nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. “Việc ra đề được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm bí mật tuyệt đối”, bà Tiến khẳng định.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được ngành giáo dục khẩn trương hoàn tất. Các giám thị tham gia coi thi là giáo viên các trường THPT, THCS trong tỉnh. Riêng giáo viên các môn toán, ngữ văn và hóa học không được triệu tập làm công tác coi thi. Từ ngày 7-9.7, Sở GDĐT tổ chức 3 đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10 tại các địa phương trong tỉnh. 

BÌNH MINH

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 diễn ra từ ngày 16-18.7. Toàn tỉnh có khoảng 23.440 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi. Tỉnh sẽ thành lập 40 hội đồng thi với 840 phòng thi, bố trí 2.300 giáo viên coi thi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Chạy nước rút" trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10