Chống nóng cho học sinh

11/06/2020 06:09

Những ngày qua, nền nhiệt độ luôn ở mức cao, có ngày lên tới gần 40 độ C khiến học sinh mệt mỏi, khó chịu. Nhiều trường phải lắp thêm điều hòa, quạt trần, quạt treo tường tại các lớp học.

Trường Mầm non Hiệp An (Kinh Môn) đầu tư thêm 8 chiếc điều hòa chống nóng cho học sinh


Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm học 2019-2020 kết thúc muộn hơn mọi năm. Học sinh phải học giữa mùa hè, thời tiết oi nóng. Những ngày qua, nền nhiệt độ luôn ở mức cao, có ngày lên tới gần 40 độ C khiến học sinh mệt mỏi, khó chịu. Để giúp giáo viên, học sinh chống chọi với nắng nóng, nhiều trường học đã phải lắp thêm điều hòa, quạt trần, quạt treo tường tại các lớp học.

Trường Mầm non Hiệp An (Kinh Môn) mới đây đã huy động xã hội hóa lắp thêm 8 máy điều hòa cho các lớp học. Trường có 20 phòng học, trong đó 10 phòng được trang bị 2 điều hòa/phòng, 10 phòng còn lại lắp 1 điều hòa/phòng. Mỗi phòng học còn được lắp 4 chiếc quạt trần, 2-3 chiếc quạt treo tường. Những ngày nắng nóng cao điểm vừa qua, nhu cầu tiêu thụ điện cao khiến điều hòa tại một số lớp học ở tầng 2 hoạt động chập chờn, phòng không đủ mát. Nhà trường phải chuyển học sinh ở những lớp học này xuống phòng vi tính, âm nhạc. "Trưa 5.6, các cháu đang ngủ thì điện bị sụt áp. Nóng quá nên các cháu không ngủ được. Trường đã chuẩn bị kinh phí nâng cấp đường điện dành riêng cho hệ thống điều hòa", Hiệu trưởng Trường Mầm non Hiệp An Nguyễn Thị Hà nói.

Tất cả 25 nhóm lớp của Trường Mầm non Tân Kỳ (Tứ Kỳ) đều được trang bị điều hòa, quạt treo tường, kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Cô giáo Nguyễn Thị Chuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Việc lắp thêm điều hòa, quạt mát đã giúp các em bớt nóng bức. Chúng tôi còn xây dựng khẩu phần ăn phù hợp cho trẻ trong thời tiết nắng nóng".

Cuối tháng 5 vừa qua, Trường Tiểu học Dân Chủ (Tứ Kỳ) đã lắp mỗi phòng học thêm 4 quạt treo tường. Nhà trường nhắc nhở học sinh uống nhiều nước, hạn chế ra ngoài trời nắng nóng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số các trường mầm non và những trường tiểu học tổ chức ăn bán trú đều lắp điều hòa chống nóng cho học sinh. Ở bậc THCS, THPT, chỉ một số trường tại khu vực thành phố, thị xã, thị trấn có điều hòa, còn ở vùng nông thôn rất ít trường lắp. Những trường cơ sở vật chất còn thiếu thốn, phải đi học tạm, học nhờ càng không có điều kiện lắp điều hòa. Nhiều trường ở khu vực nông thôn không thể huy động xã hội hóa do điều kiện kinh tế của đa số phụ huynh còn khó khăn. Một bộ phận phụ huynh không đồng tình với phương án đóng góp để lắp điều hòa tại các lớp học. Để chống nóng cho học sinh, các trường chủ yếu lắp thêm quạt trần, quạt treo tường. Mỗi lớp học ở Trường THPT Kinh Môn có 4 quạt trần, 4 quạt treo tường. Vừa qua, trường này cho lắp thêm mỗi lớp 2 chiếc quạt treo tường để chống nóng cho học sinh. Nhiều trường phun nước, phủ lưới lên mái nhà lớp học, phun nước tưới sân trường để hạ nhiệt, làm mành chống nóng trước cửa lớp học...    

Trường Tiểu học Đại Đồng ở xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) hiện có 1 lớp 3 và 1 lớp 4 phải học nhờ phòng làm việc của Trạm Y tế và UBND xã. Tuy 2 phòng học tạm này đã được làm trần xốp, chăng lưới trên mái nhưng vẫn rất oi nóng. Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Có hôm nắng nóng quá, chúng tôi phải cho học sinh 2lớp này về học tạm tại phòng tin học, tiếng Anh".

Thời gian qua, Trường Mầm non Thanh Hải (Thanh Hà) tích cực kêu gọi, huy động nguồn xã hội hóa để lắp điều hòa cho các phòng học. Nhưng đến thời điểm này mới chỉ có 24 trong tổng số 37 phòng có điều hòa. Các phòng còn lại chưa có kinh phí, nhà trường đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa để thực hiện việc này. Trước mắt, tại những phòng chưa có điều hòa trường bổ sung thêm quạt để chống nóng cho học sinh.


MẠNH THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống nóng cho học sinh