''Chú có biết nhà hảo tâm nào tặng sách, vở... để anh, chị xin cho cháu học''

23/10/2020 09:04

Nhìn đống sách vở của hai đứa con trôi trên mặt nước, chị Thúy ứa nước mắt nói: “Chú có biết nhà hảo tâm nào tặng sách vở thì cho anh chị biết để anh chị đi xin về cho cháu học...”.

Đi học lại cháu mượn sách của bạn

Sau 4 ngày lũ ập về xã Cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), nhiều tuyến đường đã thông suốt trở lại, song nhiều thôn xóm, nhà dân vẫn còn bị ngập nước, học sinh chưa thể đến trường do nước còn ngập sâu, kế hoạch dạy học trở lại tại hai trường tiểu học và THCS này còn bỏ ngỏ.

Đến chiều 22.10, Trường THCS Đại Thành vẫn bị ngập sâu trong nước

 Bàn ghế bị nước lũ xô đổ nghiêng ngả

Sách vở, tài liệu bị nước lũ nhấn chìm

Tại Trường THCS Đại Thành (xã Cẩm Thành), đến chiều 22.10 trong sân trường nước vẫn còn ngập sâu khoảng 40 cm. Trong các phòng học, lũ rút để lại cảnh ngổn ngang. Bàn ghế bị nước cuốn đổ ngả nghiêng, tường vấy bẩn vì bùn đất. Nhiều tập giấy kiểm tra chưa kịp chấm điểm cùng sách vở học sinh bỏ lại ước sũng vì ngập nước.

Những ngày lũ dâng cao, ngôi trường này trở thành cơ sở sơ tán cho hàng chục người dân thôn Kênh (xã Cẩm Thành). Chị Lê Thị Thủy (45 tuổi, trú tại thôn Kênh) cùng hai con gái là Lê Hiền Thục (học lớp 3) và Lê Hà Thanh (học lớp 2) sơ tán đến Trường THCS Đại Thành suốt 4 ngày qua.

Ba mẹ con chị Lê Thị Thủy lội nước lũ về thăm lại nhà sau 4 ngày sơ tán

Nhặt nhạnh lại những cuốn sách bị nước lũ cuốn

Chị Thủy cho biết, chị và hai đứa con đến địa điểm sơ tán được các tổ chức cứu trợ cung cấp cơm, nước đầy đủ. Song, nhà cửa của chị nhiều ngày nay ngập trong nước, tài sản hư hỏng cả.

Về tới nhà, chị Thủy gom vội từng bao rác đang trôi nổi ngoài sân, còn hai cháu Thục và Thanh thẫn thờ gom lại những cuốn sách, vở chìm trong nước.

 Những đứa con của chị Thủy thẫn thờ khi sách vở bị ướt

“Lũ vào nhanh quá, tôi chỉ kịp cõng hai đứa con chạy đi sơ tán, tài sản, sách vở của hai đứa con không thu dọn kịp nên bị lũ cuốn vương vãi khắp nơi. Cái ăn bây giờ còn xin cứu trợ được chứ mai mốt hai cháu vào học không biết lấy sách vở đâu” – chị Thủy nói. 

Ngồi lật từng trang vở dính chặt vào nhau vì nước, cháu Lê Hiền Thục khá buồn bã nói: “Sách vở cháu ướt hết rồi, hôm sau đi học cháu phải mượn sách của bạn cháu”.

Nghe con gái nói, chị Thủy nghẹn ngào, lũ ập đến bất ngờ, nhà ai cao còn đỡ, chứ nhà cấp 4 thì nước ngập tới nửa nhà rồi. Giờ đi mượn sách để cháu đi học trở lại cũng không dễ.

Chị Nguyễn Thị Thúy buồn bã gom lại sách vở của hai đứa con sau khi bị lũ cuốn

Cùng tình cảnh, chị Nguyễn Thị Thúy (38 tuổi, trú thôn Kênh) sau 4 ngày tránh lũ tại nhà ông bà ngoại, hôm nay trở về dọn dẹp nhà cửa.

Đứng nhìn nhà cửa tan hoang sau lũ, hai vợ chồng chị Thúy như chết lặng. Chồng chị Thúy mang bộ bàn ghế gỗ ra đường phơi nắng, còn chị lặng lẽ gom những cuốn sách của hai đứa con đang trôi bồng bềnh trên mặt nước.

“Lúc chạy lũ tôi đã kê sách vở, cặp của hai đứa con lên cao trên 1 m, không ngờ lũ lớn quá cuốn trôi hết cả. Cặp với sách vở rát nát hết cả rồi” – chị Thúy nói.

Mong nhà hảo tâm tặng sách, vở

Dẫn chúng tôi vào một góc nhà, chị Thúy vừa chỉ tay vừa nói, "góc này là nơi học tập của cháu, cháu dán thời khóa biểu lên tường giờ nước vào cuốn trôi rồi, ngay cả chiếc bàn học tập cũng không biết trôi đi đâu mất".

Nhìn đống sách vở của hai đứa con trôi trên mặt nước, chị Thúy chia sẻ: “Chú có biết nhà hảo tâm nào tặng sách vở cho học sinh thì cho anh chị biết để anh chị đi xin về cho cháu học, sách vở cháu ướt hết cả rồi”.

Những chồng sách vở của học sinh bị nước cuốn trôi ra đường
Anh Lê Đức Biên cùng cuốn sách của người con trai bị ngâm trong nước lũ

Ngôi nhà của anh Lê Đức Biên (44 tuổi) ngay ở đầu thôn Đông Mỹ (xã Cẩm Thành) đến sáng nay nước đã rút hẳn, để lại ngấn nước cao chừng 1,5 m in trên bức tường nhà. Con đường huyết mạch vào thôn vẫn còn ngập sâu, để vào sâu trong thôn phải sử dụng thuyền nhôm hoặc bè tự chế. 

Anh Biên bàng hoàng kể, cơn lũ vừa rồi đến quá bất ngờ, nước lên rất nhanh nên anh chỉ kịp kê dọn một số thiết bị điện tử. Một số đồ đạc khác, sách vở của con không kịp kê cao bị nước cuốn trôi cả.

Cháu Lê Đức Đàn mong muốn có sách vở để kịp đi học trở lại

Nhặt những cuốn sách giáo khoa lớp 9 của con trai bị nước cuốn ra vườn, anh Biên nói: “Từ đầu năm gia đình mua sách vở đầy đủ cho cháu, bây giờ lũ vào chỉ còn vài cuốn này thôi. Sách ướt thế này giờ nhóm lửa không đỏ còn nói gì đến chuyện học”.

Lực lượng bộ đội cùng thiết bị máy móc được điều đến giúp Trường THCS Đại Thành dọn dẹp vệ sinh phòng học sau khi lũ rút

Ngồi lật từng trang sách ướt sũng vì nước lũ, cháu Lê Đức Đàn (học sinh lớp 9, con anh Biên) nói, sách vở cháu bố mẹ cất không kịp nên bị nước cuốn trôi hết, sắp tới sẽ không còn sách vở đi học nữa.

“Cháu rất buồn vì sách vở bị lũ cuốn đi mất. Cả bàn học của cháu cũng bị gãy rồi. Nhưng cháu sẽ cố gắng, cháu mong muốn ngày tới đi học trở lại sẽ có đầy đủ sách vở” – cháu Đàn tâm sự.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Chú có biết nhà hảo tâm nào tặng sách, vở... để anh, chị xin cho cháu học''