Chuyện về những thầy, cô giáo cưu mang học trò nghèo ở Quảng Ngãi

19/02/2020 21:04

Trước những hoàn cảnh bất hạnh của học trò, nhiều giáo viên ở Quảng Ngãi đã cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Các thầy cô đưa trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số đến trường. Ảnh minh họa: TTXVN

Hơn 2 năm nay, nhiều giáo viên Trường Mầm non Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) đã cùng nhau chăm lo, nuôi dưỡng em Phạm Thị Thảo Nguyên, học sinh lớp Lá của trường.

Thảo Nguyên sống cùng ông bà ngoại già yếu và người mẹ bị bệnh tâm thần. Em ra đời cũng là lúc người cha bỏ đi, mẹ em dày vò về tinh thần nên bệnh ngày càng nặng hơn.

Có những lúc, mẹ em tìm đến cái chết nhưng may mắn được mọi người phát hiện và cứu sống. Biết được hoàn cảnh của Thảo Nguyên, 25 cô giáo Trường Mầm non Tịnh Kỳ đã cưu mang, hỗ trợ em từ quần áo, tiền học...

Cô giáo Nguyễn Thị Tường Linh, giáo viên phụ trách lớp của Thảo Nguyên chia sẻ: “Hiểu hoàn cảnh của bé Nguyên, tôi đã dành cho con nhiều tình cảm, sự quan tâm hơn những bạn khác cùng lớp. Ngoài giờ lên lớp, tôi cũng dành thời gian chăm sóc con...” Thảo Nguyên giờ là con chung của 25 cán bộ, giáo viên nhà trường.

Chuyện về bé Thảo Nguyên chỉ là câu chuyện điển hình về những hoàn cảnh bất hạnh mà mỗi cô giáo của Trường Mầm non Tịnh Kỳ đã sẻ chia, đồng hành trong những năm qua.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nguyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tịnh Kỳ cho hay cuộc sống của các giáo viên trong trường còn nhiều khó khăn nhưng mỗi tháng các cô đều trích một phần kinh phí nhỏ để cùng nhau chia sẻ với hoàn cảnh của bé Thảo Nguyên.

Người dân vùng biển Tịnh Kỳ còn nhiều khó khăn, nhà trường cũng lựa chọn những hoàn cảnh nào đặc biệt nhất để cưu mang, nuôi dạy. Khi các em chuyển cấp học, nhà trường lại tiếp tục giúp đỡ hoàn cảnh khác.

Trong hành trình làm việc nghĩa của mình, thầy giáo Lê Công Tuệ, giáo viên Trường Trung học Cơ sở Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa cùng vợ là cô Nguyễn Thị Thu Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Thuận (huyện Tư Nghĩa) không thể nhớ hết đã giúp cho bao nhiêu học trò nghèo được đến lớp. Chỉ cần hay tin có học sinh gặp khó khăn, vợ chồng thầy Tuệ đều đến tận nơi tìm hiểu, giúp đỡ và cùng kêu gọi tấm lòng hảo tâm khác hỗ trợ các em.

Thầy Tuệ chia sẻ điều quan trọng nhất đối với vợ chồng thầy là giúp các em tiếp tục đến trường, từ đó tìm được hướng đi phù hợp cho bản thân. Đến nay, nhiều em mà vợ chồng thầy từng giúp đỡ đã có được những thành công nhất định.

Nhiều em lựa chọn đi học nghề và đã tìm được việc làm ổn định. Vào các dịp hè, lễ, Tết, các em thường về quê và đến thăm vợ chồng thầy. Qua đó, các em có những sự chia sẻ để giúp đỡ trò nghèo khác tiếp tục đến trường.

Cuộc sống luôn có những mảng màu tươi sáng được vẽ lên từ những tấm lòng sẻ và tình thương yêu. Chuyện về những thầy, cô giáo cưu mang học trò nghèo, bất hạnh luôn được xem là những câu chuyện nhân văn và đầy tình người trong cuộc sống đời thường.

Các thầy cô luôn là ánh sáng giúp nhiều thế hệ học trò tìm được lý tưởng và hướng đi đúng cho cuộc đời mình.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Chuyện về những thầy, cô giáo cưu mang học trò nghèo ở Quảng Ngãi