Cú tập sút bóng của Văn Hậu tại SEA Games 30 được đưa vào đề thi môn vật lý ở Hải Phòng

15/12/2019 16:37

Thầy giáo đưa ra tình huống Văn Hậu sút bóng vào đề thi môn vật lý lớp 10 để yêu cầu học sinh tính toán.

Mới đây, mạng xã hội Faceboook xuất hiện đề kiểm tra môn vật lý lấy tình huống cú sút của cầu thủ Đoàn Văn Hậu khi luyện tập trước trận chung kết bóng đá nam tại SEA Games 30.

Đây là đề bài kiểm tra môn vật lý học kỳ I của học sinh toàn khối 10 Trường THPT An Dương (huyện An Dương,  TP Hải Phòng) do thầy giáo Đào Mạnh Huy, giáo viên môn vật lý của trường ra đề. Việc giáo viên đưa tình huống thật vào đề thi khiến môn học vốn khô khan trở nên hấp dẫn với học sinh.

Cụ thể, đề bài đưa ra tình huống như sau: “Trong buổi tập luyện chuẩn bị cho trận chung kết SEA Games 30, cầu thủ Đoàn Văn Hậu sút trái bóng nặng m=220g đang đứng yên trên mặt sân phẳng nằm ngang, thời gian tiếp xúc giữa chân và bóng là 0,2 giây, bóng chuyển động trên mặt sân với tốc độ 10m/s.

Yêu cầu học sinh:

a. Tính gia tốc của quả bóng và lực Văn Hậu đã tác động lên bóng.

b. Sau khi Văn Hậu sút bóng, bóng lăn được 10m thì dừng lại. Tính lực ma sát của mặt sân tác động lên bóng. Bỏ qua sức cản của không khí.

c. Giả sử khi bóng đang chuyển động trên mặt sân với tốc độ 10m/s thì va chạm với quả bóng khác có khối lượng m2=100g, sau va chạm nó bật ngược trở lại theo phương cũ với tốc độ 4m/s. Tìm tốc độ của quả bóng có khối lượng m2=100g ngay sau va chạm".

Thầy Đào Mạnh Huy cho biết, nhận thấy học sinh đều quan tâm trận chung kết nên đã đưa tình huống về bóng đá vào đề thi. Đề thi có hai phần trắc nghiệm (20 câu) và tự luận, được soạn ngày 9.12, trước hôm diễn ra trận chung kết bóng đá nam SEA Games một ngày.

"Đó cũng chỉ là tình huống giả định, thay vì đặt là vật A, vật B chuyển động thì tôi đặt là cú sút của Đoàn Văn Hậu. Khi dạy và kiểm tra, tôi cũng hay đưa các tình huống thực tế vào để học sinh liên tưởng và vận dụng nếu nội dung kiến thức cho phép", thầy Huy nói.

Với nhiều học sinh việc đưa những người nổi tiếng vào đề thi luôn khiến các em thấy thích thú. "Em luôn cảm thấy hứng thú mỗi khi làm bài thi mà đề tài có các nhân vật nổi tiếng và tình huống thực tế. Với môn Văn em nghĩ nên đưa những vấn đề xã hội đang diễn ra được nhiều người quan tâm vào đề sẽ rất hay" - Huyền Trâm, một học sinh cấp 3 cho hay.

Nhiều bậc phụ huynh cũng ủng hộ phương pháp này vì thấy học sinh hào hứng hơn khi những nhân vật nổi tiếng hay thần tượng được đưa vào đề thi.


Theo VTC.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cú tập sút bóng của Văn Hậu tại SEA Games 30 được đưa vào đề thi môn vật lý ở Hải Phòng