Đại học là nơi tạo ra kiến thức, không phải truyền kiến thức từ giảng viên sang sinh viên

29/11/2019 16:43

Đó là chia sẻ của nguyên thủ tướng Hàn Quốc Un Chan Chung trong buổi nói chuyện với giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và các doanh nhân trẻ Việt Nam.


TS Un Chan Chung trao đổi cùng các giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh sáng 29.11

Sáng 29.11, TS Un Chan Chung - Chủ tịch Viện Đồng tăng trưởng Hàn Quốc, nguyên Thủ tướng Hàn Quốc, nguyên hiệu trưởng Đại học Quốc gia Seoul (SNU), đã có buổi nói chuyện với giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí MinhM và các doanh nhân trẻ Việt Nam.

Bài nói chuyện khá thú vị của ông với chủ đề "Tăng trưởng chia sẻ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trên nền tảng của sự tin cậy" đã gây ấn tượng với người có mặt tại đây.

TS Un Chan Chung cho rằng giáo dục là một trong những cách thức hiệu quả nhất để mở đầu cho sự thay đổi. Thông qua việc khuyến khích những cuộc thảo luận tích cực của sinh viên về tầm quan trọng của tăng trưởng chia sẻ và nền kinh tế bền vững, tăng trưởng chia sẻ sẽ thu được năng lượng để thoát khỏi quan điểm kinh tế lỗi thời.

"Hơn nữa, giáo dục đại học là nơi sinh viên nên được khuyến khích theo đuổi đam mê và sáng tạo. Các trường đại học cần chia sẻ sự phát triển với cộng đồng địa phương và đóng vai trò là nguồn năng lượng cho sự sáng tạo", TS Chung nhấn mạnh.

TS Un Chan Chung còn cho biết với cương vị hiệu trưởng SNU, ông đã cố gắng tạo ra môi trường giáo dục thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy phản biện của sinh viên. 

"Để làm được như vậy, tôi đã thiết kế lại chương trình giảng dạy để biến SNU thành nơi tạo ra kiến thức, chứ không đơn thuần là truyền kiến thức từ giảng viên sang sinh viên" - ông nói.

Ngoài ra, ông Chung luôn nhấn mạnh sự cởi mở trong toàn trường vì "sự sáng tạo không bao giờ có thể mang lại thành quả nếu không có một cách nhìn cởi mở để tiếp nhận những ý tưởng gốc".

Đồng thời, ông cho biết một trong những biện pháp đầu tiên để đẩy mạnh sáng tạo là cải cách quy trình tuyển sinh hướng đến cân bằng giữa các vùng.

TS Chung chia sẻ: "Trên tư cách hiệu trưởng, tôi đã cải cách quy trình tuyển sinh với việc tuyển 1/3 số lượng sinh viên từ các vùng trong cả nước và giữ 2/3 sinh viên là người Seoul. Bằng cách này, sinh viên và giảng viên được tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm từ những học giả có nền tảng khác nhau và điều này sẽ kích thích tư duy sáng tạo dẫn đến những ý tưởng mới…"

Chủ tịch Viện Đồng tăng trưởng Hàn Quốc cho rằng quá trình tuyển sinh này tại SNU minh họa cho việc tăng trưởng chia sẻ giữa các khu vực khác nhau trong một quốc gia.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại học là nơi tạo ra kiến thức, không phải truyền kiến thức từ giảng viên sang sinh viên