Để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn hóa học

08/07/2020 13:35

Điểm khác biệt giữa đề thi môn hóa học so với các môn khác là rất nhiều lý thuyết, học sinh phải nắm vững mới làm được bài.

Lý thuyết môn này thường không phải học thuộc lòng nhưng phải hiểu mới vận dụng được.

Bài tập hóa thường gắn liền với các định luật hoặc lý thuyết tổng quát, mức độ khái quát cao. Nắm tốt các lý thuyết tổng quát sẽ giúp học sinh làm tốt hơn 50% số câu hỏi. Phần còn lại nằm vào các trường hợp đặc biệt cần phải nhớ hoặc cần suy luận phụ thuộc vào năng lực của từng học sinh.

Học sinh nên làm đề cương và nắm chắc các lý thuyết tổng quát: các thuyết và định luật như thuyết nguyên tử - phân tử, thuyết electron, lý thuyết về liên kết hóa học, phản ứng hóa học, thuyết điện ly, thuyết cấu tạo hợp chất hữu cơ… Các định luật bảo toàn khối lượng, Avogadro, tuần hoàn các nguyên tố hóa… Các em cũng cần nắm vững và thành thạo các phương pháp giải nhanh như áp dụng định luật bảo toàn, phương pháp dùng, phương pháp đường chéo, phương pháp dùng tăng giảm khối lượng…

Để làm bài trắc nghiệm môn hóa được tốt, học sinh chỉ cần ôn tập lý thuyết kiến thức trong sách giáo khoa. Một điều chắc chắn là đề thi không được phép ra ngoài chương trình sách giáo khoa nên học sinh không cần sa đà vào các kiến thức khó ngoài sách. Lưu ý trong một số trường hợp cho số chia không hết (ví dụ 10/3) học sinh thường làm tròn và có thể dẫn đến một kết quả sai. Lời khuyên dành cho các em là nên chọn đáp án gần nhất hoặc cách hay hơn là nên tính toán với phân số.

Số thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn hóa học ít nhưng không phải là không thể đạt điểm 10. Có nhiều học sinh nắm chắc kiến thức và có thể làm đúng hoàn toàn bài thi. Các em thường có những sai sót cơ bản mất 0,25-0,5 điểm và do vậy không đạt được điểm tuyệt đối. Để tránh mất 0,25-0,5 điểm đối với những câu các em nghi ngờ kết quả thì có thể kiểm tra lại kết quả (đối với câu định lượng nên thay kết quả vào, đối với câu hỏi lý thuyết thì cố gắng dùng phương pháp loại trừ). Thêm nữa, không nên có tâm lý nghi ngờ đề sai. Khi giải ra kết quả không có trong đáp án A, B, C, D thì hầu như các em đã giải sai. Bình tĩnh kiểm tra lại và loại trừ các đáp án mà các em xác định chắc chắn sai. Từ đó khả năng tìm câu trả lời sẽ cao hơn và không bị mất điểm.

Khi làm bài có thể gặp câu hỏi mà phần kiến thức đó các em học chưa kỹ, hãy bình tĩnh bỏ qua câu đó và làm câu khác. Hãy tìm câu dễ làm trước, câu khó làm sau, không mất quá nhiều thời gian vào một câu. Sau khi giải quyết hết câu khác mà còn thời gian thì mới tập trung giải quyết các câu còn lại.

Một số điểm lưu ý khi làm bài thi: Viết và cân bằng phương trình hóa học nhanh, chính xác (có thể dùng phương trình ion thu gọn thay cho phương trình phân tử, dùng sơ đồ thay cho phản ứng hóa học); tính toán bằng phân số nếu gặp số không chia hết; triệt để sử dụng phương pháp loại trừ để thu hẹp các phương án cần lựa chọn; cần kiểm tra lại các phương án mà các em lựa chọn.

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn hóa học