Đề nghị không tăng giá sách giáo khoa mới so với bản hiện hành

23/02/2020 16:53

Không tăng giá sách giáo khoa mới so với sách hiện hành là đề nghị của Bộ Tài chính trong văn bản gửi những đơn vị đang chuẩn bị xuất bản sách giáo khoa mới.


Sách giáo khoa mới được trưng bày

Theo đó, các nhà xuất bản (NXB) đang chuẩn bị xuất bản sách giáo khoa mới là NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh thực hiện kê khai giá theo Luật Giá năm 2012. Trong đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, trình Chính phủ mức giá kê khai sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới đảm bảo không vượt mức giá kê khai bộ sách giáo khoa của NXB Giáo Dục đã bán ra thị trường cho năm học 2019-2020, vận dụng định mức biên soạn của bộ sách giáo khoa hiện hành để rà soát mức giá kê khai của các bộ sách giáo khoa mới thực hiện.

Bộ Tài chính đề nghị các NXB tham gia công tác biên soạn, in ấn, phát hành sách giáo khoa mới phải kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất kinh doanh, chủ động triển khai các biện pháp chi phí, xác định giá sách giáo khoa đảm bảo nguyên tắc cân đối hài hòa giữa lợi ích kinh tế doanh nghiệp và mục đích phục vụ xã hội.

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung mặt hàng sách giáo khoa vào danh mục do Nhà nước định giá. Hình thức định giá là giá tối đa, cơ quan có thẩm quyền định giá tối đa là Bộ Tài chính để thực hiện từ năm 2021.

Tuy nhiên, đơn vị đang độc quyền xuất bản sách giáo khoa là NXB Giáo dục Việt Nam từng cho biết với giá sách giáo khoa đang bán ra thị trường, họ đang phải bù lỗ khoảng 40 tỉ đồng/năm từ các nguồn thu khác.

Theo thông tin từ các NXB thì sách giáo khoa mới được trình bày, in ấn đẹp so với sách hiện hành để có tính cạnh tranh cao hơn. Đây là điểm tích cực, nhưng cũng khiến dư luận lo ngại việc giá sách giáo khoa có biến động mạnh nếu không quy định khống chế giá trần.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị không tăng giá sách giáo khoa mới so với bản hiện hành