Đề thi học sinh giỏi quốc gia bị chê, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

THỨ BẢY, 19/01/2019 17:29:03

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết ngay sau khi có thông tin trên, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng, đơn vị được giao chủ trì tổ chức kỳ thi tiến hành kiểm tra, rà soát các nội dung được phản ánh.

Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+
Trước một số ý kiến cho rằng đề thi Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 có chất lượng thấp, theo lối mòn và tạo áp lực cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng khẳng định: Công tác ra đề thi cho kỳ thi được thực hiện với quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt với nhiều yêu cầu cao.

Trong thông tin gửi tới báo chí hôm nay 19.1, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết ngay sau khi có thông tin trên, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng, đơn vị được giao chủ trì tổ chức kỳ thi tiến hành kiểm tra, rà soát các nội dung được phản ánh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh mục đích của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi. Kỳ thi cũng góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục. Thông qua kỳ thi sẽ phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Theo đó, đề thi cho kỳ thi đáp ứng mục đích tổ chức thi nêu trên được thực hiện với quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt với nhiều yêu cầu cao. Đề thi có nội dung nằm trong chương trình giáo dục phổ thông và nội dung dạy học các môn chuyên của trường trung học phổ thông chuyên do Bộ ban hành và hướng dẫn. Đề thi phải bảo đảm tính chính xác, khoa học, bao quát được nội dung dạy học; có độ tin cậy, độ giá trị, được diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; đánh giá đúng năng lực học sinh giỏi và phân loại được thí sinh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Bộ trân trọng ghi nhận những đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo về đề thi. Song, để đánh giá chính xác chất lượng đề thi phải dựa vào phân tích thống kê kết quả thi sau khi chấm thi.”

Công tác chấm thi hiện đang được Bộ triển khai. Bộ sẽ mời các chuyên gia, nhà giáo giỏi có kinh nghiệm và trách nhiệm tham gia chấm thi để bảo đảm công bằng, khách quan.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết Bộ đang triển khai nghiên cứu, xem xét toàn diện các khía cạnh của công tác thi chọn học sinh giỏi để tiếp tục đổi mới công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế từ sau năm 2020. Việc đổi mới sẽ theo hướng tăng cường phân cấp và phát huy tự chủ của các cơ sở giáo dục, đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2019 vừa được tổ chức từ ngày 13 - 15.1. Kỳ thi gồm 12 môn thi khác nhau và có sự tham gia của 4.512 học sinh xuất sắc trên cả nước. Ngay sau khi kỳ thi diễn ra, trong cộng đồng chuyên gia giáo dục và giáo viên đã có các ý kiến đánh giá đề thi chưa đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc thi.
PHẠM MAI (Vietnam+)