Đề thi môn ngữ văn vừa sức

02/06/2019 11:54

Sáng 2.6, gần 19.000 thí sinh ở 41 điểm thi của tỉnh bước vào làm bài môn đầu tiên là ngữ văn tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2019 - 2020.


Thí sinh tại điểm Trường THPT Chí Linh tập trung làm bài thi

Thời tiết sáng nay mát mẻ, không mưa đã tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như làm bài của thí sinh. Đề có 2 phần đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Phần đọc hiểu có 4 câu hỏi về những kiến thức cơ bản. Phần làm văn có 2 câu hỏi mang tính gợi mở. Thí sinh được bày tỏ quan điểm, thái độ của mình về quê hương, đất nước và về tình cảm của người cha trong tác phẩm "Chiếc lược ngà" của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên dạy lớp 9, đề thi không có câu hỏi mang tính đánh đố, kiến thức phù hợp và nằm trong chương trình phổ thông. Câu hỏi của đề kết hợp khá tốt giữa kiến thức cơ bản với câu hỏi mang tính gợi mở, đòi hỏi tư duy, kiến thức xã hội, nhất là quan điểm cá nhân của học sinh. Những thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, diễn đạt tốt thì không khó để giành được từ 6 - 8 điểm.  


Đoàn thanh tra lưu động của Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác thi tại Trường THPT Phả Lại (TP Chí Linh)

Cũng theo phản ánh của nhiều thí sinh, đề thi môn ngữ văn không quá khó. Do đó, sau khi rời phòng thi, hầu hết thí sinh đều cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng. Em Vũ Hồng Hiếu ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) vui vẻ nói: "Những kiến thức, yêu cầu của đề đã quen thuộc với chúng em trong thời gian học trên lớp cũng như ôn tập".

 Kết thúc môn thi đầu tiên, công tác thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Các địa điểm bảo đảm tốt các điểu kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi. Các hội đồng thi phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nhất là lực lượng công an bảo đảm an toàn cho thí sinh. Đặc biệt, tinh thần làm việc của đội ngũ giám thị và ý thức cao của thí sinh nên không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Môn thi đầu tiên có 17 thí sinh vắng mặt. Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động tại nhiều điểm thi để kiểm tra việc điều hành, thực hiện quy chế thi của các hội đồng thi.


Thí sinh vui vẻ sau khí kết thúc môn thi đầu tiên

Thí sinh Định Thị Hải Yến ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) chia sẻ: "Em thấy công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, khách quan. Các giám thị tạo tâm lý thoải mái cho chúng em làm bài. Đồng thời, trong phòng thi các thí sinh tập trung, tự giác làm bài".

Chiều cùng ngày, thí sinh tiếp tục bước vào thi môn toán có thời gian làm bài 120 phút.

DANH TRUNG- THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi môn ngữ văn vừa sức