Du học sinh Hải Dương ở tâm dịch Hàn Quốc

27/02/2020 16:39

Trước tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát tại Hàn Quốc, nhiều du học sinh Việt Nam nói chung, người Hải Dương nói riêng đều lo lắng, muốn quay trở về nước.            


 Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đưa cơm cho các du học sinh Hải Dương tại khu vực cách ly 

Mong sớm về nước

Anh Phạm Đình H. quê ở xã Quang Phục (Tứ Kỳ) đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường Đại học Gimcheon (TP Gimcheon, Hàn Quốc) cho biết: "Theo kế hoạch, đầu tháng 3 này, tất cả sinh viên sẽ trở lại học sau kỳ nghỉ đông. Do dịch bệnh bùng phát, nhà trường quyết định cho sinh viên nghỉ thêm 2 tuần, đến ngày 16.3 mới nhập học trở lại. Nghỉ học nhưng cũng không thể đi làm thêm nên tôi đang đắn đo không biết nên về nước hay ở lại. Theo tôi được biết, nhiều du học sinh Việt Nam ở đây đã đặt vé máy bay để về nhà rồi".

Anh H. cho biết anh ở ký túc xá của trường nên công tác phòng dịch được bảo đảm. Toàn bộ khu vực ký túc đã được phun thuốc khử trùng, mọi người ra vào đều phải rửa tay sát khuẩn. Một số siêu thị, cửa hàng ăn uống trong thành phố đã tạm dừng hoạt động. Người dân cũng hạn chế đi lại và khi ra đường đều đeo khẩu trang.

Anh Lương Quang T. ở xã Thanh Quang (Nam Sách) đã tốt nghiệp Trường Đại học Kyonggi được một vài tháng và hiện ở TP Seoul để xin việc. Anh T. cho biết: "Thành phố tôi đang sống cách tâm dịch khá xa nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lắng, mong sớm trở về nước. Tuy nhiên, tôi phải chờ nộp hồ sơ để đổi lại visa, nếu về ngay thì không thể quay lại Hàn Quốc được. Gia đình tôi ở quê cũng không yên tâm, thường xuyên gọi điện hỏi tình hình". Để bảo đảm an toàn, anh T. hạn chế đi đến chỗ đông người và vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 

Hiện các hội, nhóm cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc trên mạng xã hội Facebook chia sẻ các vấn đề mà du học sinh đang quan tâm như về thủ tục về Việt Nam, giá vé máy bay, việc bảo lưu kết quả học tập... Ngoài ra, các thông tin về tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc cũng được các trang này đăng tải thường xuyên.

Cách ly an toàn 

Với những du học sinh Hải Dương tại Hàn Quốc khi trở về quê đã được cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp y tế để phòng dịch. 

Chị  Lương Thị H. ở xã Đồng Cẩm (Kim Thành) trở về từ vùng tâm dịch là TP Daegu đang được cách ly cùng phòng với 1 du học sinh khác tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Hằng ngày, chị H. được các cán bộ y tế trong bệnh viện mang cơm tới và kiểm tra thân nhiệt 3 lần.      

Chị mới sang Hàn Quốc được gần 3 tháng để chuẩn bị nhập học năm đầu tiên tại Trường Đại học Keimyung. Do dịch bùng phát nên trường đã thông báo lùi thời gian nhập học đến cuối tháng 3 này. Vì thế, chị H. quyết định về nước từ ngày 22.2. Ngay khi trở về địa phương, chị đã liên hệ với Trạm Y tế xã để được cách ly tại nhà và thường xuyên đo nhiệt độ của bản thân. Chiều 25.2, chị có dấu hiệu sốt, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để cách ly. Hiện chị không còn sốt và không có dấu hiệu bất thường.

Trong các trường hợp du học sinh trở về bị cách ly, trường hợp du học sinh Nguyễn Tuấn A. ở xã Tân Việt (Bình Giang) khá đặc biệt. Anh A. trở về từ vùng tâm dịch Daegu vào ngày 20.2 sau khi nhận được tin mẹ mất. Ngày 24.2, người thân đã đưa anh đến cách ly tại Trung tâm Y tế huyện. Anh A. chia sẻ: "Dù cảm thấy khá sốt ruột, bí bách vì chỉ ở trong phòng nhưng việc cách ly để bảo đảm an toàn cho người thân và cộng đồng là hoàn toàn đúng". 

Du học sinh Bùi Thị Phương T. ở xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) từ TP Daegu trở về Việt Nam từ ngày 24.2. Chị T. cho biết trước khi đến cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, chị đã tự cách ly tại gia đình, hạn chế tiếp xúc với người thân.

Không chỉ có trường hợp của chị T., đến sáng 27.2, có 4 du học sinh khác đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ. Tất cả các trường hợp này đều từ vùng tâm dịch của Hàn Quốc trở về địa phương. 

Tình trạng nhiều du học sinh người Hải Dương trở về quê sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc rất đáng lo ngại vì tiềm ẩn nguy cơ truyền nhiễm dịch. Cơ quan chức năng của Việt Nam đã khuyến cáo người Việt Nam tại Hàn Quốc cần yên tâm làm việc, học tập, sinh sống, hạn chế đi lại, không nên đến nơi có dịch và không trở về Việt Nam khi không cần thiết. Hiện nay, hệ thống y tế của Hàn Quốc rất tốt. Đối với những du học sinh đã trở về địa phương, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với gia đình để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.  

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du học sinh Hải Dương ở tâm dịch Hàn Quốc