Đừng lo thay con

08/12/2019 10:01

Phiên vừa tan lớp về nhà đã thấy chị Phượng - chị cả lấy chồng ở thành phố đưa cô con gái tên My đang học lớp 6 về chơi.

Chị Phượng đang nấu cơm trưa trong bếp thấy anh Phiên về đã chạy ra vồn vã:

- May quá, rồi cậu cũng về, chỉ sợ cậu có việc ở trường lại ở thông chiều thì phí buổi chiều thứ bảy của cháu.

Anh Phiên ngạc nhiên:

- Sao em ở lại trường lại phí buổi chiều thứ bảy của cháu My? Chị cho cháu về chơi với ông bà rồi cho cháu đi sang họ hàng, ra đồng chơi thả diều với mấy em cho vui.

- Không, làm gì còn thời gian để chơi. Cháu tan lớp là chị chở ngay về quê để chiều nay cậu kèm cặp cho cháu học thêm môn toán, không thì cháu học yếu đi.

Anh Phiên vuốt tóc cháu My, dịu dàng:

- My của cậu vẫn học tốt môn toán mà, sao chị lại lo quá vậy?

My xụ mặt:

- Tại mẹ cháu lo cháu học đuối đi nên cứ bắt cháu về quê ngay, chứ không chiều nay nhóm cháu có buổi hẹn nhau tập kịch để biểu diễn buổi ngoại khóa cơ. Cháu thấy lực học của cháu vẫn ổn, ít học thêm cháu có thời gian tham gia các hoạt động khác, vui lắm đó cậu.

- Kịch cọt gì. Phải chú ý học ba môn toán, văn, Anh, sau mới thi vào lớp 10 được. Từ đầu năm học này, các thầy, cô giáo ở thành phố không dạy thêm ở nhà nữa. Cháu không có chỗ học thêm, tôi lo lắm. Chỉ học ở trường thì không thể cứng kiến thức được nên từ giờ, cứ cuối tuần tôi đưa cháu về nhà cho cậu kèm toán, rồi cậu nhờ cô bạn gái cậu kèm cho cháu môn văn. Tiếng Anh tôi cho cháu học ở trung tâm rồi.

Anh Phiên bảo My giở vở kiểm tra việc làm bài tập của cháu.

- Không học thêm tại lò các thầy cô mà cháu vẫn làm bài thế này thì ổn rồi. Chị đừng có lo thay cho con như thế, tạo áp lực cho con, việc học trở thành gánh nặng thì mệt mỏi lắm. Bọn trẻ con muốn học chắc, học giỏi thì việc tự học là quan trọng.

Thỉnh thoảng cuối tuần về quê chơi em sẽ kiểm tra việc học của cháu, chỗ nào "hổng" em có thể kèm, chứ không nhất thiết tuần nào cũng ép cháu về từ chiều thứ bảy đến chủ nhật thế này. Ngày nghỉ để các cháu vui chơi thì mới thoải mái để bước vào tuần học mới đạt kết quả chứ chị.

- Tôi vẫn lo lắm, chơi nhiều rồi cháu sinh lười học.

- Chơi mà học, học mà chơi, chứ cứ học suốt thì mắt cận, đầu to, kỹ năng sống kém đi, sau này vào đời lơ ngơ như gà công nghiệp ấy chị. Sắp tới, chương trình mới, mục tiêu của giáo dục đang đổi mới từ kiến thức sang giáo dục phẩm chất, năng lực, kỹ năng rồi chị ạ. Giờ mà cứ học phương pháp cũ là thầy cô giảng dạy trò nghe, ghi là lạc hậu rồi.

Chị Phượng cười:

- Thế hả cậu? Vậy mà tôi cứ nghĩ muốn con giỏi cứ phải cho học thêm nhiều cơ.

- Giờ hiểu rồi, chị đừng lo thay con nữa, đừng ép con nữa. Chiều nay, My cứ đi chơi trong làng thoải mái với các em đi nhé.

My ôm vai cậu, reo lên:

- Về quê phải được đi chơi thế cháu mới thích chứ.

CHUNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng lo thay con