Giảm tải môn toán khối THCS

06/04/2020 13:38

Môn toán giảm số tiết luyện tập, bỏ một số tiết thực hành ngoài trời; phần giới thiệu công thức tính chu vi, diện tích hình tròn chuyển sang tự học.

Phần kiến thức không ảnh hưởng nhiều đến quá trình tiếp thu bài ở những phần sau, lớp sau cũng được khuyến khích học sinh tự đọc có hướng dẫn, như lớp 9 là phần góc trong và góc ngoài đường tròn, cung chứa góc.

Mục điều chỉnh nữa là bỏ một số chứng minh tính chất, định lý nhằm giảm thời gian làm việc trên lớp cho thầy cô, không tạo áp lực chạy đua với thời gian. Tuy nhiên, theo quan điểm của thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn toán tại Hệ thống giáo dục Học Mãi, điều này đáng tiếc bởi việc tìm hiểu định nghĩa, xây dựng tính chất, chứng minh định lý rất quan trọng, rèn học sinh thói quen tìm hiểu tận gốc vấn đề và tư duy phản biện. Qua những hoạt động đó, học sinh học được các kỹ năng cũng như khắc sâu hơn định nghĩa, tính chất, định lý.

Thực tế, khi xây dựng chương trình qua các năm học, sách giáo khoa đã là một thể thống nhất, kiến thức hình thành theo đường xoáy ốc nên việc cắt gọt chỗ nào đó là rất khó. Việc giảm tải ở đây chủ yếu giảm bớt thời gian làm việc trên lớp của thầy và trò, giảm bớt mức độ yêu cầu vận dụng kiến thức đó để luyện tập một số bài nâng cao.

Như vậy, theo tinh thần giảm tải khung kiến thức so với các năm học trước gần như không thay đổi, chỉ có mức độ yêu cầu thấp hơn. 

Lộ trình ôn thi vào lớp 10

Theo nội dung điều chỉnh, phần kiến thức không dạy của lớp 9 gồm: Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng, hình nón cụt. Những đề thi năm trước vào lớp 10 của Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác cũng không thi phần này, như vậy phần kiến thức bỏ đi cơ bản không ảnh hưởng gì.

Một số phần điều chỉnh thành khuyến khích học sinh tự học như cung chứa góc thì xác suất thi vào thấp hơn, học sinh có thể học nhanh phần này. Tuy nhiên những bạn muốn được điểm cao cần học kỹ và sâu, bởi với bài nâng cao thì việc thi vào là bình thường như những phần khác.

Nhìn chung, việc điều chỉnh nội dung gần như không thay đổi lớn nên lộ trình ôn của học sinh lớp chín không thay đổi nhiều, chỉ cần điều chỉnh lại các mốc thời gian theo sự điều chỉnh thời gian năm học, chọn giai đoạn tăng tốc cho phù hợp.

Những lưu ý cho học sinh THCS học kỳ hai

Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh chương trình hợp lý, cắt bỏ một phần kiến thức chưa thực sự cấp thiết, bỏ một số phần luyện tập nâng cao.

Phần tự học có hướng dẫn thuộc hai loại: Kiến thức rất cơ bản, mang tính giới thiệu nên để học sinh tự đọc và kiến thức không quá cần thiết để tiếp thu bài học sau hoặc năm học sau như góc trong và góc ngoài đường tròn, cung chứa góc.

Theo thầy Hồng Trí Quang, với loại một, học sinh cần tự học nghiêm túc; với loại hai, thường thì xác suất xuất hiện trong các kỳ thi thấp hơn. Tuy nhiên ta vẫn phải tự học xem nó là gì bởi những kiến thức đó đều xuất hiện dưới dạng ẩn trong các bài học về sau. Ví dụ: góc ngoài đường tròn thực chất là kiến thức góc nội tiếp kết hợp với góc ngoài của tam giác. Cung chứa góc sẽ xuất hiện trong dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp: hai góc ở hai đỉnh kề nhau cùng nhìn cạnh còn lại dưới hai góc bằng nhau.

Do đó, mặc dù thời gian học ở lớp bị rút ngắn, kiến thức có được giảm đi, để đạt kết quả tốt học sinh vẫn cần tăng cường khả năng tự học để bảo đảm đủ lượng kiến thức. Lộ trình của học sinh vẫn là: Nắm vững kiến thức cơ bản - Ôn tập chuyên sâu - Luyện đề - Rút kinh nghiệm trong quá trình luyện đề và tự tin đi thi. Sau giai đoạn dịch này, những bạn nào biết tận dụng thời gian học hiệu quả hơn, kết quả học sẽ tốt hơn. Hiện bạn nào còn hổng kiến thức thì tranh thủ củng cố, còn đa số các bạn nên dành thời gian đào sâu mỗi chuyên đề.

Học sinh có thể theo dõi chương trình học trên truyền hình địa phương, chương trình học online ở trường của các thầy cô, hoặc chọn chương trình đào tạo trực tuyến hiệu quả; lập các nhóm học online để trao đổi, thảo luận, giúp đỡ lẫn nhau.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm tải môn toán khối THCS