Hai học sinh đạt điểm 10 môn lịch sử

19/07/2019 05:46

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Hải Dương có 2 em giành điểm 10 môn lịch sử là Trần Thị Hảo và Nguyễn Thảo Duyên, đều là học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương).


Từ khi học THCS, em Nguyễn Thảo Duyên đã có tình yêu đặc biệt với môn lịch sử

Điểm 10 cho sự đam mê

Nhiều năm nay, những học sinh không thích học lịch sử chủ yếu do chương trình nặng về kiến thức, ghi nhớ sự kiện, phương pháp dạy thiếu hấp dẫn, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ các tiết dạy nghèo nàn. Liên tục nhiều năm qua, tại kỳ thi THPT quốc gia, lịch sử luôn có điểm bình quân dưới trung bình. Thế nên, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh ta có 2 em giành điểm 10 môn lịch sử là Trần Thị Hảo (thôn Trằm, thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) và Nguyễn Thảo Duyên (phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) là một điểm nhấn đáng chú ý. Hảo và Duyên là 2 trong tổng số 80 thí sinh của cả nước có bài thi lịch sử đạt điểm 10. 

Sau khi biết điểm môn lịch sử, cả Hảo và Duyên đều không giấu được niềm vui sướng. Em Hảo nhớ lại: "Lúc đó khoảng 2 giờ sáng 14.7, khi biết điểm em đã nhảy lên và hét vang nhà. Bố mẹ em cứ tưởng em làm sao. Nhưng khi biết, bố mẹ em cũng vui mừng không kém".

Còn đối với em Duyên, lúc biết điểm cũng không thể quên. Em gọi điện thông báo, chia sẻ trên mạng xã hội cho người thân, bạn bè để cùng chung vui.

Kết quả tuyệt vời của Hảo và Duyên là phần thưởng xứng đáng cho sự đam mê, yêu thích môn lịch sử. Các em nhìn thấy nhiều giá trị tốt đẹp mà môn học này mang lại. "Học, tìm hiểu lịch sử, giúp em biết được quá khứ oai hùng, vẻ vang cũng như nhiều đau thương mà dân tộc ta đã trải qua, giúp em hun đúc thêm tình yêu, niềm tự hào về truyền thống dân tộc. Kiến thức lịch sử giúp em biết được nhiều sự kiện của quá khứ, hiện tại và có định hướng cho tương lai tốt hơn", em Duyên chia sẻ.

Ngoài điểm 10 trên, Hảo và Duyên đạt điểm thi các môn khối C khác khá cao. Trong đó, Hảo đạt 9,5 điểm môn địa và 8,25 điểm môn ngữ văn, còn Duyên có điểm ngữ văn và địa lý đều đạt 7,5. Kết quả điểm thi này sẽ giúp các em thực hiện được mong ước vào Học viện Cảnh sát nhân dân và Đại học Luật Hà Nội. Trước đó, trong năm học 2018 - 2019, Hảo là 1 trong 2 em giành giải nhất môn lịch sử tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và Duyên đoạt giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh.

Đổ mồ hôi

Cũng như các môn thi khác, để giành điểm 10 rất khó, nhất là ở kỳ thi có ý nghĩa quan trọng như thi THPT quốc gia. Có kết quả này, Hảo và Duyên đã phải học tập, tích lũy kiến thức rất vất vả.


Em Trần Thị Hảo vui sướng khi biết đã đạt điểm 10 môn lịch sử 

Đánh giá chung của các em là môn lịch sử rất dễ khiến học sinh sợ và dẫn đến chán nản. Học sinh phải tiếp nhận khối lượng sự kiện lịch sử khổng lồ. Theo được môn lịch sử, học sinh phải có niềm đam mê, yêu thích thực sự mới trụ được.

Chính từ tình yêu với lịch sử mà ngay từ khi học THCS, Hảo và Duyên đã chú tâm đến môn học này và tham gia vào đội tuyển sử của các trường. Vào đội tuyển sử, các em đã bị một số người thân, bạn bè cho đây là sự lựa chọn không tốt vì học lịch sử rất vất vả và ít có sự lựa chọn vào các trường đại học uy tín sau này. Vượt qua những trở ngại, các em đã không rời bỏ niềm đam mê của mình và tiếp tục đặt mục tiêu vào lớp chuyên sử của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi để có cơ hội phát triển hơn. Kết quả ngày hôm nay đã minh chứng sự lựa chọn của các em.   

Chia sẻ về kinh nghiệm học tốt môn lịch sử, theo Hảo và Duyên, người học không chỉ có niềm đam mê mà cần phải có thời gian để trau dồi, tích lũy kiến thức. Sử dụng phương pháp học thuộc thì rất nhanh quên nên các em dành thời gian để phân tích, nghiên cứu mỗi sự kiện. Các em học ở nhà, lên thư viện trường, Thư viện tỉnh đọc sách, xem các bộ phim tài liệu về lịch sử, đặc biệt là những tài liệu nghiên cứu, đánh giá, phân tích và những câu chuyện liên quan đến sự kiện để việc học lịch sử hấp dẫn hơn. Cùng với đó, các em dành thời gian thỏa đáng học nhiều môn khác giúp mở rộng kiến thức nhằm đánh giá, nhìn nhận sự kiện lịch sử sâu hơn. Những vấn đề chưa rõ, các em cùng bạn bè thảo luận hoặc trao đổi với giáo viên.

Có kiến thức sâu, rộng rồi, nhưng để đạt được điểm 10 cũng không dễ. Theo Hảo và Duyên, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm rất quan trọng để có điểm cao. Thời gian làm chỉ có 50 phút, với 40 câu hỏi, muốn có kết quả như ý, các em dành nhiều thời gian rèn luyện phương pháp, kỹ năng làm trắc nghiệm. "Chúng em tập trung làm thật nhanh những câu hỏi dễ để dành thời gian nhiều nhất cho chục câu hỏi cuối ở mức độ vận dụng nâng cao. Những câu này đòi thí sinh có kiến thức sâu, rộng, khả năng tổng hợp, phân tích, đánh giá mới có thể phản biện đáp án khác để đưa ra kết quả chính xác nhất", em Duyên nói.

TRUNG THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai học sinh đạt điểm 10 môn lịch sử