Hầu hết điểm thi tốt nghiệp THPT của học sinh Hải Dương thấp hơn điểm học bạ

28/07/2021 17:09

Trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT môn giáo dục công dân là môn duy nhất cao hơn điểm trung bình học bạ lớp 12 của học sinh Hải Dương.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố báo cáo so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn của các địa phương.

Theo kết quả đối sánh, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở hầu hết các môn thi của học sinh Hải Dương đều thấp hơn điểm trung bình học bạ lớp 12.

Trong đó, 3 môn có điểm trung bình thấp và chênh lệch nhiều nhất là lịch sử, sinh học và tiếng Anh.

Cụ thể, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT môn sinh học là 5,358 điểm, thấp hơn so với điểm trung bình học bạ 2,419 điểm; môn lịch sử là 5,027 điểm, thấp hơn 2,752 điểm; môn tiếng Anh là 5,959, thấp hơn 1,675 điểm.

Trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử của học sinh Hải Dương chỉ đạt 5,027 điểm, chênh 2,752 điểm so với điểm trung bình học bạ

Điều này cho thấy quá trình kiểm tra, đánh giá đối với các môn này ở các trường THPT đối với học sinh lớp 12 có phần "rộng tay".

Riêng môn giáo dục công dân, cũng như nhiều địa phương khác, học sinh Hải Dương có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình học bạ lớp 12 là 0,424 điểm.

Các môn còn lại có điểm thấp hơn trên dưới 1 điểm. Điều đó cho thấy việc kiểm tra, đánh giá ở cấp THPT đã sát hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu đánh giá đúng năng lực học sinh.

Nhiều năm qua, việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học bạ lớp 12 của thí sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo duy trì. Bởi đây vừa là biện pháp hậu kiểm sau kỳ thi để phát hiện kịp thời những bất thường báo hiệu gian lận thi cử; vừa là kênh để đánh giá chất lượng học tập, chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh ở các trường phổ thông. Từ kết quả này, bộ sẽ có những điều chỉnh cần thiết.

Riêng những địa phương có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT thấp và có sự chênh lệch lớn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo cần tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng.

Phúc Minh(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Hầu hết điểm thi tốt nghiệp THPT của học sinh Hải Dương thấp hơn điểm học bạ