Học gì để kinh doanh vàng bạc, bất động sản?

24/01/2021 14:14

Một học sinh thắc mắc: Nếu theo học ngành quản trị kinh doanh thì có thể làm việc liên quan đến vàng bạc, đá quý không?

Học gì để kinh doanh vàng bạc, bất động sản? - Ảnh 1.

Thầy cô trong ban tư vấn giải đáp thắc mắc của học sinh và phụ huynh - Ảnh: DUYÊN PHAN

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh giải đáp: Học quản trị kinh doanh thường là để… làm kinh doanh, trong đó kinh doanh vàng bạc là một lĩnh vực quan trọng. Giá vàng luôn được báo chí, tin tức đề cập diễn biến hằng ngày.

Ngày nay, chương trình học quản trị kinh doanh hoàn toàn có thể cung cấp kiến thức để người học sau khi tốt nghiệp đảm nhiệm các công việc quản trị, quản lý kinh doanh trang sức vàng bạc đá quý. 

"Ngành quản trị kinh doanh là trụ cột của các khối ngành kinh tế ở các trường đại học. Gần như mọi trường về kinh tế đều có ngành quản trị kinh doanh cho em nhiều lựa chọn học tập", PGS.TS Bảo nói.

Học gì để kinh doanh vàng bạc, bất động sản? - Ảnh 2.

Giảng viên Ngô Thanh Phương Quỳnh (Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh) đang tư vấn cơ hội việc làm cho các bạn học sinh - Ảnh: HOÀNG AN

Trong khi đó, học sinh Trương Thị Minh Thoa, Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) - thắc mắc nên học gì để làm việc trong ngành bất động sản.

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo nhận định kinh doanh bất động sản là một ngành đón đầu xu hướng phát triển trong các khối ngành kinh tế. Hiện tại, các trường đại học đào tạo kinh tế, kinh doanh đều có những chuyên ngành liên quan đến bất động sản, thu hút nhiều sinh viên theo học.

Ông cho biết hiện có 3 hướng học chính liên quan đến bất động sản: Thứ nhất là về kinh doanh bất động sản. Thứ hai là về định giá bất động sản, đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên sâu để xác định đúng giá trị lô đất, công trình trên đất. Thứ ba là "đa ngành", kết hợp những hiểu biết bất động sản với kiến thức luật, các kỹ năng mềm, công nghệ thông tin…

Học gì để kinh doanh vàng bạc, bất động sản? - Ảnh 3.

Bạn Huân Võ Bích Ngân (THPT Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) nghe tư vấn về các trải nghiệm khi học tại Trường Đại học Broward - Ảnh: NHẬT THƯ

Ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT cho rằng thí sinh nên đăng ký nhiều nguyện vọng ở nhiều tổ hợp khác nhau khi làm hồ sơ đăng ký thi thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.

Thí sinh cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng những tổ hợp xét tuyển của chính một ngành đào tạo, đặc biệt là khi đã có điểm. Không phải cứ điểm cao thì cơ hội trúng tuyển cũng cao. "Nhiều trường hợp trước đây, chúng ta có điểm cao thì nhiều bạn cũng có điểm cao như mình. Vì vậy luôn tỉnh táo trước từng lựa chọn của mình tùy vào tình hình thực tế", ông Nghệ nói.

"Các trường hiện nay đều có đường dây nóng về tuyển sinh, trong đó luôn có các chuyên gia am hiểu về tuyển sinh giải đáp thắc mắc cho tất cả các bạn. Vì vậy khi phát sinh bất kỳ vấn đề gì liên quan đến các trường, các em đừng ngần ngại mà hãy vì vậy cần nghiên cứu thật kỹ đề án tuyển sinh của các trường".

Học gì để kinh doanh vàng bạc, bất động sản? - Ảnh 4.

Trung tá Nguyễn Trung Dũng (trợ lý ban tuyển sinh Trường Sỹ quan lục quân 2) tư vấn cho những bạn yêu thích các ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân - Ảnh: TRIỆU THIÊN

ThS Nguyễn Hải Trường An, Trưởng Phòng truyền thông và tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) - thì nhắn nhủ: Muốn vào một trường, cần biết rất nhiều thông tin về trường đó chứ không chỉ quan tâm mỗi chuyện điểm.

"Cần xem xét môi trường thích hợp với bản thân, mức học phí, học bổng, chương trình học tập, thậm chí vị trí địa lý... Không cần phải theo đuổi môi trường hào nhoáng nhưng khi bước vào bạn cảm thấy lạc lõng", ThS Trường An nói.

Tốt nghiệp cử nhân luật bao lâu thì có bằng luật sư?

ThS Lê Văn Hiển, Phó Trưởng Phòng phụ trách phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh chia sẻ hiện nay các trường đại học có đào tạo cử nhân luật đều đi theo hướng trang bị cho học sinh nhiều lĩnh vực luật khác nhau như dân sự, hành chính, thương mại… để có nền tảng tổng quát.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia những chương trình học lấy chứng chỉ hành nghề luật sư, thời gian nhanh nhất là khoảng hai năm, bao gồm một năm thực tập. Ngoài ra, một hướng khác cho sinh viên có thể cân nhắc là học tiếp lên thạc sĩ về ngành luật để có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học gì để kinh doanh vàng bạc, bất động sản?