Học sinh lớp 9 và lớp 12: Ngày đầu đi học trở lại

24/04/2020 08:35

​Để học sinh lớp 9 và lớp 12 trong toàn tỉnh yên tâm đi học trở lại, các trường đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

​Để học sinh lớp 9 và lớp 12 trong toàn tỉnh yên tâm đi học trở lại, các trường đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

Sáng 23.4, toàn tỉnh có hơn 23.000 học sinh lớp 9 và hơn 16.000 học sinh lớp 12 đã đi học trở lại sau một thời gian phải nghỉ học vì dịch Covid-19.

Cơ bản bảo đảm an toàn

Tại Trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách), từ sáng sớm, lãnh đạo, nhân viên y tế, bảo vệ, cán bộ chi đoàn nhà trường đã có mặt ở khu vực cổng trường đo thân nhiệt, hướng dẫn từng học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Em Đỗ Thị Nhiên, học sinh lớp 9A phấn khởi cho biết: "Em rất vui vì đã được gặp lại thầy cô, bạn bè. Hôm qua, cô giáo chủ nhiệm nhắn tin thông báo, yêu cầu chúng em phải tự đo thân nhiệt ở nhà và đeo khẩu trang khi tới trường. Ai có biểu hiện ho, sốt phải báo ngay cho bố mẹ, nhà trường hoặc nhân viên y tế thôn, khu dân cư".

Trường THCS Nguyễn Trãi có 4 lớp 9 với 131 học sinh. Do học sinh các khối lớp khác chưa đi học nên trường cho 2 lớp học ở tầng trên, 2 lớp học tầng dưới, mỗi lớp cách nhau 1 phòng học. Học sinh giữa các lớp không qua lại tụ tập, nói chuyện. Tiếng trống vào lớp vang lên, học sinh các lớp ổn định chỗ ngồi. Từ trên nhà hiệu bộ, cô giáo Dương Hồng Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường thông qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ phổ biến lại một lần nữa những quy định phòng chống dịch Covid-19 và yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nghiêm túc thực hiện. "Dịch bệnh ở nước ta đã tạm lắng xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến khó lường, phức tạp nên việc bảo vệ sự an toàn cho giáo viên và học sinh khi quay trở lại trường là trên hết", cô giáo Dương Hồng Hạnh nói.

Tất cả các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trong tỉnh đã chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid-19 khi đón học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại. Trước đó 1 ngày, các trường đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn trường lớp, kiểm tra bàn nghế, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Hầu như trường nào cũng mua máy đo thân nhiệt, lắp thêm hệ thống bồn rửa tay tại các khu lớp học, bổ sung thêm xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho từng lớp, dự phòng khẩu trang cho giáo viên, học sinh.

Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) đã đầu tư 130 triệu đồng lắp 63 bồn rửa tay cho các lớp học. Trường THPT Thanh Hà lắp 40 chậu rửa tay, cấp cho mỗi học sinh 1 khẩu trang vải dùng được nhiều lần, mua cho mỗi em một cốc uống nước bằng nhựa, không dùng chung. Trường này còn bố trí một phòng để tạm thời cách ly những học sinh có biểu hiện ho, sốt... Tại Trường THPT Nam Sách (Nam Sách), cô Nguyễn Thị Lý, Phó Hiệu trưởng tặng 3.300 khẩu trang y tế (trị giá gần 26 triệu đồng) cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường.

Trường THPT Tứ Kỳ (Tứ Kỳ) có 477 học sinh khối 12 đi học trở lại. Thầy giáo Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ cho biết: "Trước ngày đi học, các thầy cô giáo và học sinh trong trường đã tiến hành phun khử khuẩn khuôn viên, phòng học, phòng chức năng, vệ sinh trường lớp nên việc ổn định, tiến hành dạy không mất quá nhiều thời gian". Tuy nhiên, việc giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m giữa học sinh với học sinh và tách đôi số học sinh trong một lớp để giữ khoảng cách an toàn theo hướng dẫn của cấp trên nhiều trường chưa thực hiện tốt. Do hiện tại mới có lớp 9 và lớp 12 học nên nhiều trường chỉ bố trí giãn cách lớp với lớp. Một số trường chuyển học sinh lên phòng chuyên môn học để bảo đảm diện tích. Sau khi học sinh các khối lớp còn lại được đi học thì việc bảo đảm khoảng cách giữa học sinh với học sinh trong trường theo hướng dẫn sẽ càng khó hơn.


Học sinh ở TP Chí Linh thực hiện giữ khoảng cách trong lớp học để phòng dịch Covid-19

Hướng tới 2 kỳ thi quan trọng

Với học sinh lớp 9 và lớp 12, việc đi học trở lại vào thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi chỉ còn một thời gian ngắn nữa học sinh lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT năm học 2020-2021 và học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các em cần học nốt kiến thức còn lại của kỳ 2, đồng thời tập trung ôn luyện để có một kết quả tốt nhất cho 2 kỳ thi này.

Việc học sinh đi học trở lại giúp cho công tác giảng dạy, quản lý, hỗ trợ học sinh ôn tập tốt hơn nhiều so với học trực tuyến. Các trường đều đã điều chỉnh nội dung dạy học cho học sinh theo hướng tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn. Lãnh đạo các trường đều khẳng định quỹ thời gian còn lại đủ để triển khai dạy kiến thức mới, kết hợp ôn tập cho học sinh. Đối với những học sinh không có thiết bị học trực tuyến trong thời gian qua, các trường sẽ bố trí thêm lịch dạy để củng cố kiến thức. Thầy giáo Trần Khoa, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Sách 2 thông tin: "Chúng tôi yêu cầu giáo viên phân loại học lực học sinh lớp 12. Những em có học lực yếu sẽ gom lại thành một lớp, giao cho giáo viên cốt cán giảng dạy riêng. Với việc ôn tập, nếu cấp trên vẫn chưa cho tổ chức dạy buổi 2 thì giáo viên sẽ ôn tập trực tuyến cho học sinh vào buổi chiều hoặc tối". Nhiều trường khác cũng thực hiện tương tự.

Trong thời gian học sinh nghỉ ở nhà, giáo viên các trường đều tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh. Do đó, hầu hết học sinh lớp 9 và lớp 12 khi được hỏi đều cho biết đã nắm vững những kiến thức cơ bản của nội dung đã học. "Em sẽ chú ý nắm vững phần kiến thức mới còn lại của học kỳ 2, kết hợp ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài theo hướng dẫn của thầy cô. Nếu tập trung thì thời gian còn lại sẽ đủ để chúng em có tâm thế tốt trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới", em Trần Thị Hoa, học sinh lớp 12H Trường THPT Thanh Hà nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Học sinh lớp 9 và lớp 12: Ngày đầu đi học trở lại