Học trực tuyến cơ bản thuận lợi

20/02/2021 10:01

Do các trường chủ động nên trong 2 ngày đầu triển khai dạy học trực tuyến cơ bản thuận lợi, tỷ lệ học sinh tham gia học tương đối cao, kể cả những nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.


Học sinh tiểu học đa phần học những môn cơ bản như toán, tiếng Việt và tiếng Anh. Trong ảnh: Một học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Hiệp Hòa (Kinh Môn) trong giờ học trực tuyến

Sau 2 ngày ngành giáo dục và đào tạo triển khai dạy học trực tuyến cho thấy không có quá nhiều vướng mắc, khó khăn.          

Các trường chủ động

Ngày 17.2, các cơ sở giáo dục trong tỉnh (trừ bậc mầm non) bắt đầu dạy học trực tuyến trong bối cảnh học sinh không thể đến trường do lo ngại dịch Covid-19 lây lan.

Tìm hiểu cho thấy, đa số các cơ sở giáo dục trong tỉnh sử dụng 2 phần mềm Microsoft TEAMS và Zoom Meeting. Việc xây dựng thời khóa biểu dạy học phù hợp với đặc điểm, tình hình, bảo đảm kế hoạch và truyền đạt đầy đủ kiến thức, kỹ năng cơ bản cho học sinh cũng được các trường chủ động ngay từ trong Tết.

Thầy giáo Bùi Văn Nhịp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ninh (Kinh Môn) - nơi có 1 học sinh mắc Covid-19, 26 em thuộc diện F1 cho biết đã sắp xếp học sinh lớp 1 và lớp 2 học vào buổi tối vì thời gian này có bố mẹ hỗ trợ. Học sinh lớp 3, 4 và 5 học ban ngày. "Có thể chúng tôi sẽ dạy cả thứ bảy và chủ nhật nếu thấy cần thiết. Qua 2 ngày đầu cho thấy việc dạy trực tuyến cơ bản thuận lợi, tỷ lệ học sinh tham gia khá cao", thầy Nhịp cho biết.

Do đã có kinh nghiệm từ năm học 2019-2020 nên việc triển khai dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục lần này cơ bản thuận lợi. Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện và các nhà trường đều kiện toàn tổ nghiệp vụ công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên, học sinh lập tài khoản, xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình dạy và học.

Ngày đầu triển khai dạy trực tuyến, giáo viên các trường chủ yếu thông tin về thời khóa biểu, nội quy học trực tuyến cho học sinh, kết hợp hệ thống lại kiến thức. Rà soát, tổng hợp những em chưa có thiết bị học trực tuyến để có hình thức hỗ trợ học tập kịp thời. Các trường THPT, THCS cơ bản dạy hết các môn, trừ 2 môn thể dục và giáo dục quốc phòng. Học sinh tiểu học đa phần học những môn cơ bản như toán, tiếng Việt và tiếng Anh. Riêng huyện Cẩm Giàng bước đầu cũng cho học sinh lớp 6, 7 và 8 chỉ học toán, ngữ văn, tiếng Anh. Những tuần tiếp theo căn cứ tình hình thực tế các trường sẽ triển khai dạy tất cả các môn.

Cô giáo Ngọc (Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, TP Hải Dương) chia sẻ: "Buổi đầu tiên học sinh lớp tôi tham gia đầy đủ. Dù dạy trực tuyến nhưng tổ chuyên môn vẫn họp trực tuyến hằng ngày, xây dựng giáo án chi tiết, bảo đảm chương trình".

Một số trường ở TP Chí Linh và TP Hải Dương chưa triển khai dạy trực tuyến. Hiệu trưởng Trường THCS Sao Đỏ (Chí Linh) cho biết: "Ngày 16.2, 97 học sinh trong trường mới hết thời gian cách ly tập trung nên phải chuẩn bị thiết bị học. Qua 2 ngày rà soát cho thấy 100% số em đã có đủ thiết bị. Từ ngày 19.2, nhà trường sẽ bắt đầu dạy trực tuyến".


Do đã có kinh nghiệm từ đợt dịch trước nên các giáo viên trong tỉnh triển khai dạy học trực tuyến khá thuận lợi

Các bậc phụ huynh cũng tích cực phối hợp với nhà trường chuẩn bị chu đáo cho con em mình tham gia học trực tuyến. Chị Nguyễn Thị Dung ở xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) có một con học lớp 3 và một con học lớp 10. Đợt này vợ chồng chị đã sắm 2 chiếc điện thoại thông minh cho 2con học trực tuyến. "Đây là lần thứ hai các con học online nên không phải đôn đốc nhiều như lần trước. Tôi thường xuyên giám sát quá trình học của các con. Bài tập làm xong tôi cũng yêu cầu con chụp lại rồi gửi cho cô giáo đầy đủ", chị Dung nói.

Tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến tại các địa phương tương đối cao, kể cả những nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều em vẫn đang phải cách ly tập trung. Trong ngày đầu tiên học trực tuyến, thị xã Kinh Môn có gần 93% số học sinh THCS và khoảng 82% số học sinh tiểu học tham gia. Huyện Cẩm Giàng có trên 90% số học sinh THCS và trên 80% số học sinh tiểu học tham gia. Con số này ở huyện Tứ Kỳ còn cao hơn, lần lượt là 97,4% và 99,2%...  

Cần quan tâm học sinh lớp 1

Trong 2 ngày đầu triển khai dạy học trực tuyến, nhiều giáo viên phản ánh đường truyền chưa ổn định, học sinh thường xuyên phải đăng nhập lại. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các nhà mạng quan tâm nâng cấp chất lượng đường truyền vì tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khả năng việc học trực tuyến còn kéo dài.

Vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay là việc học trực tuyến của học sinh lớp 1. Do các em còn nhỏ, chưa sử dụng thành thạo thiết bị, lại lần đầu tham gia nên còn nhiều bỡ ngỡ. Nhiều người bận đi làm không có thời gian kèm cặp, hỗ trợ con. Bà Nguyễn Thị Thêu ở xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) chia sẻ: "Cả con trai và con dâu tôi đều đi làm. Tôi thì không biết sử dụng máy tính nên cháu nhà tôi không học được".

Ngành giáo dục và đào tạo khuyến cáo giáo viên lớp 1 cần căn cứ tình hình để chọn thời điểm dạy trực tuyến cho phù hợp, bảo đảm cha mẹ học sinh cùng hỗ trợ con. Với những học sinh không có thiết bị hoặc có nhưng không có người kèm cặp thì gửi tài liệu về cho các em, chủ động phối hợp với phụ huynh để dạy và quản lý học sinh...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học trực tuyến cơ bản thuận lợi