Khai giảng thời Covid-19

05/09/2020 15:13

Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên không rộn rã, vui tươi như những năm trước.


Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ) được giáo viên, học sinh các lớp chào đón về dự lễ khai giảng

An toàn đặt lên hàng đầu

6 giờ 15 sáng 5.9, học sinh đã đứng xếp hàng ngay ngắn trước cổng Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ). Một số giáo viên trên tay cầm máy đo thân nhiệt, chai đựng dung dịch sát khuẩn niềm nở chào đón các em. Sau khi học sinh đã xếp hàng ngay ngắn, bảo đảm khoảng cách, những giáo viên này bắt đầu đo thân nhiệt và hướng dẫn các em rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường tham dự lễ khai giảng.

Trong tiếng nhạc rộn rã, vui tươi, theo sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh khối lớp 1 cầm trên tay lá cờ Tổ quốc, giơ cao vẫy chào mọi người rồi lần lượt di chuyển theo hàng từ cổng vào ngồi tại ghế đã được sắp xếp sẵn ở sân trường. Cán bộ, giáo viên, học sinh các khối lớp 2, lớp 3 và 4 đứng dậy vỗ tay chào đón các em khiến bầu không khí của buổi lễ khai giảng thêm phần vui tươi...

Trước ngày diễn ra lễ khai giảng, công tác vệ sinh, phun tiêu độc khử trùng khuôn viên, lớp học đã được Trường Tiểu học Hưng Đạo thực hiện chu đáo. Để bảo đảm quy định phòng chống dịch, tại lễ khai giảng năm nay, trường chỉ triệu tập học sinh lớp 1, các lớp còn lại chỉ cử đại diện học sinh tham dự.

Những học sinh không được triệu tập ở nhà theo dõi buổi lễ qua livestream trên Facebook. Em Đoàn Đăng Khôi, học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Hưng Đạo dự lễ khai giảng tại nhà cùng mẹ thông qua mạng xã hội Facebook cho biết: "Không được gặp bạn bè, thầy cô dịp khai giảng như mọi năm thì kém vui hơn nhưng qua xem trực tiếp em vẫn cảm nhận được bầu không khí". 

“Lễ khai giảng chỉ diễn ra ngắn gọn, không có văn nghệ chào mừng, phần chính là diễn văn khai giảng, đọc thư chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và đại diện học sinh phát biểu bày tỏ quyết tâm phấn đấu học tập trong năm học mới", Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Hưng Đạo Trần Thị Kim Dung nói.


Đa số học sinh Trường THPT Nam Sách dự lễ khai giảng tại lớp

Tại Trường THPT Nam Sách, để bảo đảm giãn cách phòng chống dịch Covid-19, trường chỉ cho học sinh khối 10 ngồi dự buổi lễ ở sân trường, còn lại học sinh khối 11 và 12 dự trong lớp. Em Trần Xuân Giáp, học sinh lớp 11A Trường THPT Nam Sách bộc bạch: "Tất nhiên là ngồi tại lớp thì không thể vui và phấn khởi bằng ngồi tập trung ở sân trường nhưng em hiểu rằng trong lúc đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay thì điều này tốt cho chính học sinh chúng em và cộng đồng".

Tại Trường THPT Cẩm Giàng, đội thanh niên tình nguyện của trường đã có mặt từ sáng sớm để đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách trước khi vào trường dự lễ khai giảng.

Giống như ở nhiều trường khác, tại lễ khai giảng năm nay, Trường THPT Cẩm Giàng chỉ cử hơn 400 học sinh tham dự lễ khai giảng (chiếm 50% tổng số học sinh toàn trường), trong đó 50% dự buổi lễ tập trung tại sân trường nhưng bảo đảm khoảng cách, 50% còn lại dự khai giảng tại phòng học.

Ghi nhận tại nhiều trường học ở TP Hải Dương, các huyện Thanh Hà, Gia Lộc cho thấy tất cả các trường đều tổ chức lễ khai giảng theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đặt công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh lên hàng đầu. Lễ khai giảng tại các trường diễn ra gọn nhẹ, thời gian tổ chức trong khoảng 45-50 phút. Các trường chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội như mọi năm. Thành phần được mời tham dự buổi lễ rất hạn chế. Các nội dung của buổi lễ, các bài diễn văn khai trường, phát biểu của học sinh đều rất ngắn gọn. Một số nơi như Ninh Giang, Nam Sách, lãnh đạo huyện đi tặng hoa chúc mừng từ ngày 4.9. Lãnh đạo xã có mặt dự lễ khai giảng tại các trường chỉ tặng hoa, không phát biểu như mọi năm.

Trong buổi lễ khai giảng năm học mới, hầu hết các trường đều tổ chức tặng quà, mũ bảo hiểm cho học sinh vượt khó học giỏi, học sinh đầu cấp... Việc này càng tạo cho các em yên tâm, phấn khởi trước khi bước vào năm học mới.


Học sinh Trường THCS Quyết Thắng (TP Hải Dương) thực hiện nghi thức chào cờ trong lễ khai giảng năm học mới

Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho ngày lễ khai giảng được các địa phương quan tâm. Từ sáng sớm, lực lượng cảnh sát giao thông Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có mặt tại khu vực các cổng trường để làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông. Do đó, tình trạng ùn tắc không diễn ra. 

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh tham dự lễ khai giảng chưa thực hiện đúng quy định như không đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng chưa đúng cách. Tình trạng học sinh đi xe đạp điện, xe mô tô không đội mũ bảo hiểm vẫn còn.

Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép

Bài diễn văn của lãnh đạo các trường trong lễ khai giảng đều thể hiện được sự quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép trong năm học 2020-2021. Đó là vừa bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa thi đua dạy tốt, học tốt, giữ vững và phát huy truyền thống, thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua.

Thầy giáo Trần Văn Ta, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Giàng thông tin sẽ tiếp tục tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện tốt quy định phòng chống dịch lúc ở nhà cũng như khi đến trường. Ngay sau lễ khai giảng, nhà trường tổ chức học tập trung 1 buổi/ngày, không tổ chức dạy thêm, học thêm, dừng các hoạt động ngoại khóa... "Trường đề nghị cán bộ, giáo viên tiếp tục sáng tạo phương pháp giảng dạy mới, phù hợp, hiệu quả, thích ứng với tình hình dịch dã đang diễn biến phức tạp, bảo đảm cho học sinh nắm vững kiến thức", thầy Ta nói.


Thanh niên tình nguyện đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường dự lễ khai giảng

Thầy giáo Vũ Hoài Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) cho biết việc bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9 sẽ được thực hiện bằng phương pháp dạy trực tuyến. Việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới sẽ tuân thủ đúng hướng dẫn của cấp trên. Song song với nhiệm vụ giảng dạy, trường tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng chống dịch, tuyên truyền cha mẹ học sinh cài đặt phần mềm Bluezone...

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có khoảng 112.000 học sinh mầm non, 180.000 học sinh tiểu học, 113.000 học sinh THCS và 63.000 học sinh khối THPT, giáo dục thường xuyên. 

Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến triển khai 9 nhóm giải pháp nhằm thực hiện tốt các mục năm học. Trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp học, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Xây dựng và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp. Tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, truyền thông giáo dục...

TIẾN MẠNH - NGUYỄN THẢO - VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai giảng thời Covid-19