Khó dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, lớp 2

04/03/2021 12:00

Việc học trực tuyến của khối lớp 1, lớp 2 đang gặp nhiều khó khăn do các em còn nhỏ, chưa thành thạo công nghệ thông tin.


Ông Nguyễn Hoài Phong ở Tứ Kỳ thường xuyên phải nhắc cháu trong các buổi học trực tuyến


Còn nhỏ, ý thức và nền nếp học tập chưa tốt, lại chưa sử dụng thành thạo công nghệ thông tin dẫn tới việc học trực tuyến của một bộ phận không nhỏ học sinh lớp 1, lớp 2 rất khó khăn.

Dở khóc dở cười

“Vào học đi con ơi, đến giờ rồi. Lúc nữa học xong rồi lại xem ti vi tiếp”. “Ô, sao đang học lại chạy đi đâu thế. Có nghe lời không, lại ăn đòn bây giờ”. “Khổ thế. Các bạn viết đẹp mà sao con lại viết thế này”… 

Từ nịnh nọt đến quát mắng. Đó là những gì mà ông Nguyễn Hoài Phong ở huyện Tứ Kỳ đã phải áp dụng trong một buổi kèm đứa cháu nội của mình đang học lớp 1 học trực tuyến. Con trai, con dâu làm công nhân, gần như hôm nào cũng tăng ca đến 21-22 giờ đêm mới về tới nhà nên ông Phong nhận trách nhiệm kèm cháu học trực tuyến. Nhưng cháu nội ông hiếu động, thích lên thì học, không thích là quay sang nghịch đồ vật xung quanh hoặc chạy ra ngoài. “Học hành chểnh mảng lắm. Cuối buổi cô giáo đều phải gọi điện lại để nhắc nhở gia đình”, ông Phong nói.

Có người kèm mà cháu ông Phong còn học như vậy thì những em có bố mẹ đang lao động ở nước ngoài hoặc đi làm ăn xa ít khi về nhà thì ra sao? Chị Đỗ Thị The, giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Thanh Sơn (Thanh Hà) cho biết: “Lớp tôi dạy có vài trường hợp như thế. Ngày nào cũng phải gọi điện cho ông bà để hướng dẫn tỉ mỉ từ cách truy cập vào phần mềm trở đi. Thế nhưng mạng lúc được, lúc không hoặc do ông bà các em không biết dùng thiết bị. Đầu giờ điểm danh có thể đủ sĩ số nhưng cuối buổi thì lại thiếu vài cháu”.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến ở cấp tiểu học những ngày qua rất cao (97%), cao hơn cả cấp THCS (95%). Hầu hết giáo viên khi được hỏi về việc dạy và học trực tuyến của học sinh lớp 1, lớp 2 đều thông tin bằng những từ như “ổn” hoặc “tốt”. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia học cao và từ “ổn” và “tốt” đó thực sự có bảo đảm chất lượng? 

Theo tìm hiểu, học sinh lớp 1, lớp 2 tâm lý chưa ổn định, ý thức, tác phong, nền nếp học tập chưa quy củ. Một bộ phận phụ huynh chưa thực sự để ý đến việc học của con, không ngồi bên cạnh kèm cặp nên mới xuất hiện rất nhiều câu chuyện dở khóc dở cười. Một giáo viên dạy lớp 1 ở TP Hải Dương cho biết đã thông báo trên nhóm Zalo của lớp là 18 giờ 30 học sinh cả lớp phải truy cập vào để học nhưng có khi đến 19 giờ một số em vẫn chưa thấy đâu. Gọi điện mới biết do bố mẹ mải làm việc nhà, không để ý nên các em tự ý vào chơi điện tử hoặc xem phim hoạt hình. Không ít em đang ngồi học quay sang làm việc riêng, thậm chí bỏ ra ngoài để tìm đồ ăn. Do chưa thành thạo trong sử dụng công nghệ nên trong lúc học nhiều em quên không tắt micro, nói chuyện. Không hiếm phụ huynh ngồi cạnh thấy con trả lời chưa đúng câu hỏi của cô giáo liền quát mắng. Các em khác thấy thế lại cười ồ lên khiến buổi học trực tuyến bị xao nhãng…

Dừng học trực tuyến với học sinh lớp 1, 2?

Trước những bất cập và khó khăn trong dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1, lớp 2, từ ngày 17.2 đến nay, hầu hết các trường mới chỉ dạy hai môn toán và tiếng Việt. Đa phần các trường cũng đã điều chỉnh thời gian dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, lớp 2 từ ban ngày xuống buổi tối để cha mẹ cùng với giáo viên quản lý tốt học sinh hơn. Có trường còn cho giáo viên lớp 1, lớp 2 dạy trực tuyến học sinh thành 2 ca, mỗi ca 2 tiếng để giảm áp lực cho các em…

Nhiều ý kiến cho rằng Hải Dương nên áp dụng cho học sinh lớp 1, lớp 2 dừng học trực tuyến giống Hải Phòng. Chị N.T.N, một giáo viên dạy lớp 1 ở thị xã Kinh Môn nêu ý kiến: “Tôi đồng tình với chủ trương này vì lớp 1, lớp 2 phải dạy trực tiếp mới hiệu quả, nhất là còn nhiều cháu tiếp thu bài chậm”. Chị Nguyễn Hồng Ngân có con học lớp 2 ở TP Hải Dương đồng quan điểm: “Nên làm vậy vì không phải lúc nào phụ huynh cũng ngồi bên cạnh con để kèm cặp được”.

Anh Nguyễn Văn Điệp có con học lớp 1 ở TP Chí Linh góp ý thêm: “Nếu dịch bệnh ổn thì cho các con học vào dịp hè cũng được, chứ học trực tuyến không thể bằng trực tiếp”.

Tuy nhiên, phần đông ý kiến khi được hỏi lại cho rằng vẫn nên duy trì việc học trực tuyến với học sinh lớp 1, lớp 2 bởi phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi tuần học sinh lớp 1 phải học 15 tiết toán và tiếng Việt, tăng 1 tiết so với trước đây. Nếu không duy trì học trực tuyến trong lúc các em chưa được trở lại trường thì khó hoàn thành chương trình. “Cần duy trì dạy trực tuyến để các em vỡ một lượt rồi sau đến trường giáo viên phụ đạo lại sẽ tốt hơn”, cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Sơn nêu quan điểm.

Theo một số nhà quản lý giáo dục, nếu dừng dạy trực tuyến thì khi “khởi động” lại sẽ rất mệt cho giáo viên và không có nhiều thời gian. Các nhà trường, mỗi giáo viên cần chủ động đánh giá việc tiếp thu kiến thức của học sinh để điều chỉnh phương pháp dạy trực tuyến cho phù hợp.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, lớp 2