Lần đầu tiên 3 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất toàn cầu

12/09/2019 15:26

Lần đầu tiên 3 cơ sở đại học (ĐH) của Việt Nam là ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội lọt vào bảng xếp hạng ĐH tốt nhất toàn cầu của tuần san Times Higher Education, Anh quốc.


Một tiến sĩ của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội làm việc trong viện Vật lý kỹ thuật. Ảnh: ĐH Bách khoa Hà Nội

Rạng sáng 12.9 (giờ Việt Nam), tuần san Times Higher Education (THE) chính thức công bố bảng xếp hạng ĐH tốt nhất toàn cầu.

Đây là bảng xếp hạng rất có uy tín được THE công bố thường niên, và lần đầu tiên Việt Nam có 3 cơ sở đại học có tên trong bảng xếp hạng, gồm ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được xếp trong nhóm 801-1.000 đại học tốt nhất, còn ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong nhóm 1.000+. 

Trong đó ĐH Quốc gia Hà Nội có các chỉ số về giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế đứng đầu trong 3 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đứng đầu về chỉ số thu nhập từ doanh nghiệp còn Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có chỉ số về trích dẫn khoa học cao nhất.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết đây là lần đầu tiên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội gửi hồ sơ đăng ký xét.

Trong số các tiêu chí/chỉ số THE đặt ra, có những nội dung do trường tự kê khai như số lượng sinh viên, giảng viên, nguồn thu từ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, số sinh viên quốc tế đang học tập tại trường… Đồng thời có những chỉ số do THE tự tìm hiểu, đánh giá độc lập như số lượt trích dẫn/công trình khoa học được công bố (chiếm 30%), đánh giá của các nhà khoa học về uy tín, chất lượng trong nghiên cứu (chiếm 18%) và trong giảng dạy (chiếm 15%).

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được THE đánh giá cao nhất ở hai chỉ số quan trọng là số trích dẫn/công trình và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học.

Năm nay, THE xếp hạng cho 1.395 cơ sở giáo dục ĐH trên tổng số 1.820 cơ sở giáo dục ĐH tham gia xếp hạng. Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay trong quy mô xếp hạng ĐH thế giới của THE. Các cơ sở giáo dục này thuộc 92 quốc gia và vùng lãnh thổ.

THE có nhiều bảng xếp hạng nhưng bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất toàn cầu được chú ý nhất. Khác với một số bảng xếp hạng khác, THE đưa ra một số điều kiện tham dự bảng xếp hạng này như tổng số bài báo Scopus trong 5 năm cuối phải từ 1.000 trở lên, số bài báo công bố mỗi năm không dưới 150.

Trong bảng xếp hạng hàng năm của THE, Mỹ là quốc gia có nhiều trường ĐH nhất (trên 170 trường), sau đó là Nhật Bản và Anh quốc với khoảng trên dưới 100 trường, Pháp có khoảng 50 trường. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu tiên 3 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng đại học tốt nhất toàn cầu