Lưu ý gì để thi tốt nghiệp THPT 2020 được điểm cao?

05/07/2020 11:33

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến đề thi, định hướng nội dung ôn tập và hướng dẫn cách làm bài đạt điểm cao các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay...


TS Nguyễn Quốc Chính chia sẻ thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong buổi tư vấn tại Khánh Hòa sáng 5.7 

Hơn 2.000 học sinh đã có mặt trong chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2020 diễn ra tại Trường Đại học (ĐH) Khánh Hòa sáng 5.7.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, thương binh và xã hội), Sở GDĐT, Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Trường ĐH Khánh Hòa phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Đề thi sẽ dễ hơn

Chia sẻ với học sinh Khánh Hòa, ThS Đào Phan Vũ, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT), cho biết nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT. Ngày 7.5, Bộ GDĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để các thí sinh tham khảo ôn tập.

"Đề thi này dựa trên chương trình tinh giản mà bộ đã công bố trước đó và chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, được đánh giá dễ hơn đề minh họa do Bộ GDĐT công bố vào tháng 4-2020 và đề thi chính thức năm ngoái", thầy Vũ cho hay.

Giải đáp băn khoăn của một học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám về tính phân hóa của đề thi, ThS Đào Phan Vũ khẳng định: "Mặc dù mức độ khó của đề thi ít hơn nhưng trong đề vẫn có những câu hỏi khó để phân loại thí sinh, đáp ứng mục tiêu xét tuyển của các trường đại học. Mức độ khó cũng nằm trong khối kiến thức các em đã học nhưng khó hơn một chút".


Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh trong buổi tư vấn sáng nay tại Trường ĐH Khánh Hòa 

Những lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm

ThS Đào Phan Vũ cũng đã hướng dẫn cách làm các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, trong đó đặc biệt lưu ý thí sinh nên cân nhắc thời gian làm bài thi trắc nghiệm nhưng vẫn phải bảo đảm nhanh, chính xác.

Khi nhận đề thi, thí sinh cần lưu ý, các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có cùng một mã đề thi, nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 10 phút sau khi thí sinh nhận đề thi.

"Đề thi phải đảm bảo đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã. Nếu thí sinh bỏ qua bước kiểm tra mà dành thời gian làm bài ngay thì nguy cơ không được tính điểm bài thi này rất cao", thầy Vũ lưu ý.

ThS Phùng Quán, Trưởng phòng thông tin - truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), căn dặn thêm: "Thời gian làm bài thi trắc nghiệm không nhiều, trung bình mỗi câu trả lời chỉ từ 1 - 1,5 phút, do vậy, thí sinh cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý, không dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, tránh việc bỏ sót các câu hỏi ở phía sau hoặc cuối giờ, làm bài một cách qua loa, vội vàng, kết quả sẽ không được như ý".

Cũng theo thầy Phùng Quán, một trong những lỗi thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi trắc nghiệm là tẩy không sạch đáp án cũ mà đã chọn đáp án mới. Trong khi bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy, nếu không tẩy sạch đáp án cũ, máy sẽ hiểu có hai đáp án, do đó, câu trả lời này sẽ không được tính điểm.

Thi đánh giá năng lực, làm sao đạt điểm cao?

Chia sẻ với thí sinh, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho biết để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi này đòi hỏi thí sinh có nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc đã được chuẩn bị trong một quá trình dài lâu.

"Những thí sinh có cách tiếp cận học tập đúng đắn và khoa học trong quá trình học phổ thông sẽ có nhiều lợi thế đối với hình thức thi đánh giá năng lực như thế này. Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần có sự chuẩn bị tốt như đảm bảo sức khỏe tốt về cả thể chất và tinh thần cho ngày thi, hệ thống hóa kiến thức kỹ năng trước khi thi, đến phòng thi đúng nơi quy định...", thầy Chính lưu ý.

Cũng theo thầy Chính, kỹ thuật làm bài thi phù hợp sẽ góp phần giúp nâng cao kết quả: thí sinh cần biết phân phối thời gian hợp lý cho các câu hỏi, cần có kỹ năng đọc nhanh để nắm ý tổng quát, đồng thời có kỹ năng nhận định phân tích sâu để trả lời các chi tiết.

Cuối cùng, cần có "chiến lược" làm bài hiệu quả, tránh mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, vì đề thi gồm 120 câu làm trong 150 phút.

Tìm hiểu kỹ yêu cầu đăng ký xét tuyển

Cũng theo TS Nguyễn Quốc Chính, hiện nay có 66 trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ cách đăng ký nguyện vọng để dùng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh vào các đơn vị này. Riêng đối với 8 đơn vị thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, thí sinh phải vào cổng thông tin đã đăng ký dự thi năng lực để đăng ký xét tuyển.

Năm nay thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng hơn, tối đa 24 nguyện vọng với 3 nguyện vọng/1 đơn vị. Nguyện vọng nào mình yêu thích nhất, muốn học nhất và phù hợp năng lực của thì đặt lên trước.

"Ngoài ra, các đơn vị ngoài ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh có nguyên tắc xét tuyển kết quả kỳ thi này riêng. Cần theo dõi thông tin của từng đơn vị trên website để lực chọn và đăng ký cho phù hợp", thầy Chính khuyên.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý gì để thi tốt nghiệp THPT 2020 được điểm cao?