Lý do TP Hồ Chí Minh chậm cho học sinh đi học trở lại

26/02/2020 08:26

Tại cuộc họp tối 25.2 về tình hình phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh giải thích lý do tại sao thành phố phải chậm cho học sinh đi học trở lại.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TỰ TRUNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết dịch Covid-19 là loại bệnh cần nhiều người để chăm sóc, chữa trị.

Lấy ví dụ hai cha con người Trung Quốc nhiễm bệnh ở TP Hồ Chí Minh vừa qua, ông Nhân nói chỉ chữa cho 2 bố con ấy thôi mà Bệnh viện Chợ Rẫy phải dùng cả một khoa. Mỗi ngày 3 ca, mỗi ca phải có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, y tá hùng hậu.  

Nếu thành phố phải chăm sóc cho cỡ 1.000 người bệnh thì đó thật sự là một gánh nặng không dễ.

“Đem thành tích để chữa hết bệnh cho một vài người so với chuyện phải chữa bệnh cho cả nghìn người là không thể giống nhau được”, ông Nhân phân tích.

Ngoài ra, lượng bác sĩ, nhân viên y tế, số giường bệnh trong khu cách ly phục vụ chữa Covid-19 cũng rất lớn. Trong khi tổng số giường bệnh tại các khoa cách ly của tất cả bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh chỉ khoảng 1.000 giường.

Do vậy, trong tình hình dịch lan rộng, bằng mọi giá phải ngăn không cho vượt quá 1.000 ca bệnh.

Bí thư Thành ủy cho biết vì lý do trên áp lực đặt trên vai của chủ tịch quận - huyện, phường - xã  là vô cùng lớn để phát hiện, ngăn chặn, cách ly ngay từ đầu những người có nguy cơ bệnh.

Lãnh đạo TP.HCM giải thích lý do đề xuất chậm thời gian cho học sinh đi học lại - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nói về "giới hạn đỏ" trong chống dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh - Ảnh: TỰ TRUNG

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nói thêm, thời gian điều trị bình quân cho một bệnh nhân nhiễm Covid-19 là 20 ngày. Mỗi ngày cần 12 bác sĩ và điều dưỡng cho 1 người bệnh. Thành phố chỉ cần 1.000 người nhiễm thì không tìm đâu ra đủ bác sĩ, y tá để phục vụ, chữa bệnh.

“1.000 người bệnh - đó là giới hạn đỏ của thành phố này. Vượt qua giới hạn này là vỡ trận”- ông Phong cảnh báo.

Cũng theo ông Phong, từ thực tiễn tình hình trên, trong điều kiện lây nhiễm diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì việc cho gần 2 triệu học sinh thành phố đi học trở lại ngay sẽ tạo thêm nhiều địa điểm có khả năng lây nhiễm cao. 

Do vậy, TP Hồ Chí Minh đã đề xuất Trung ương cho học sinh thành phố nghỉ học đến hết tháng 3. Trường hợp Trung ương quyết định thời gian đi học lại từ tháng 3 thì thành phố cũng có phương án lộ trình cho đi học lại dần dần đối với từng cấp lớp. 

“Điều kiện đặc biệt quan trọng của việc chống dịch ở TP Hồ Chí Minh là khả năng cách ly nguồn lây nhiễm. Tinh thần không được phép lơ là và chủ quan. Nếu lơ là thì cái giá phải trả là rất lớn”, ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố nói thêm rằng theo phân tích, để tiếp tục công tác phòng dịch phải có sự ủng hộ thời tiết và điều kiện dịch tễ học không biến động, không có nguồn lây mới đột biến. TP Hồ Chí Minh chỉ có một lợi thế là thời tiết nóng, nhưng lại là nơi giao thương của nhiều quốc gia đến mua bán, làm ăn, tham quan, du lịch. Do vậy nhiệm vụ sắp tới của toàn hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể, địa phương là hết sức nặng nề mới có thể ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do TP Hồ Chí Minh chậm cho học sinh đi học trở lại