Mô hình “Hòm tiết kiệm 1.000 đồng”: Chung tay vun đắp những mầm xanh

18/09/2020 18:52

Mô hình “Hòm tiết kiệm 1.000 đồng” là cách làm sáng tạo trong thực hiện chương trình “Ấm áp tình đồng đội, chung tay vun đắp những mầm xanh” của Ban Chỉ huy quân sự TP Chí Linh.


Ban Chỉ huy quân sự TP Chí Linh trao tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo học giỏi năm học 2020 - 2021

Năm học này, em Nguyễn Thị Dương, học sinh lớp 7A, Trường THCS Văn An rất vui vì được nhận chiếc xe đạp là món quà của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Chí Linh tặng. Hoàn cảnh gia đình Dương rất khó khăn, mẹ mất từ khi em còn học tiểu học, bố thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định. 6 năm qua, hằng ngày Dương phải đi bộ hơn 2 km để đến trường. Vất vả là thế nhưng em luôn là học sinh giỏi. Được nhận món quà vào đầu năm học mới, Dương xúc động cho biết: "Từ lâu em đã mong có một chiếc xe đạp để đi học. Em sẽ cố gắng học tập để giúp bố, để xứng đáng với món quà mà các cô chú đã dành tặng”.

Em Nguyễn Ngọc Hải, học sinh lớp 4G, Trường Tiểu học Chí Minh được Ban CHQS TP Chí Linh nhận đỡ đầu từ năm 2019 cho tới khi em học hết tiểu học. Hải thiệt thòi hơn các bạn vì hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất từ khi em chưa vào lớp 1. Mẹ em yếu, không có việc làm nhưng phải nuôi hai con ăn học. Hải được Ban CHQS thành phố hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng.

Những món quà thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TP Chí Linh trao tặng đã giúp nhiều học sinh tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường. Đây là kết quả từ mô hình “Hòm tiết kiệm 1.000 đồng” được Ban CHQS TP Chí Linh triển khai từ cuối năm 2018. Thực hiện mô hình, hằng ngày mỗi cán bộ, nhân viên cơ quan, đóng góp ít nhất 1.000 đồng vào hòm tiết kiệm. Mỗi năm, Ban CHQS thành phố sẽ trích từ số tiền quyên góp được để giúp đỡ các học sinh là con của cựu chiến binh, cựu quân nhân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thượng tá Nguyễn Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP Chí Linh cho biết, để hưởng ứng chương trình “Ấm áp tình đồng đội, chung tay vun đắp những mầm xanh” do Bộ CHQS tỉnh phát động, đơn vị đã sáng tạo vận động, quyên góp hỗ trợ chỉ từ 1.000 đồng. Số tiền không lớn nên các cán bộ, nhân viên đều có thể tiết kiệm, ủng hộ được. Thượng tá Thường cũng cho biết thêm, mặc dù tên mô hình là 1.000 đồng nhưng hầu hết cán bộ, nhân viên thường đóng góp, ủng hộ ít nhất từ 2.000 - 5.000 đồng mỗi ngày.

Để những món quà ý nghĩa đến được với những hoàn cảnh còn thiếu may mắn, Ban CHQS TP Chí Linh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, các địa phương rà soát danh sách, thành tích học tập, hoàn cảnh của từng học sinh để động viên, hỗ trợ thiết thực. Đơn vị cũng tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ. Từ năm 2018 đến nay, mô hình “Hòm tiết kiệm 1.000 đồng” của đơn vị đã thu được trên 30 triệu đồng. Từ số tiền này, đơn vị đã tặng 9 xe đạp, 4 bàn học, 3 suất học bổng và nhận đỡ đầu 1 học sinh từ lớp 2 tới hết bậc tiểu học. 

Mô hình “Hòm tiết kiệm 1.000 đồng” của Ban CHQS TP Chí Linh có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” của lực lượng vũ trang thành phố.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mô hình “Hòm tiết kiệm 1.000 đồng”: Chung tay vun đắp những mầm xanh