Một tiết học an toàn giao thông ở Trường THCS Kẻ Sặt

23/12/2017 11:26

Nhiều năm nay học sinh Trường THCS Kẻ Sặt (Bình Giang) không liên quan đến va chạm hoặc tai nạn giao thông.

Tiết học về an toàn giao thông thu hút học sinh lớp 8B Trường THCS Kẻ Sặt

Thầy cô tâm huyết

Trong tiết dạy tại lớp 8B, cô giáo Lê Thị Phương đã chuẩn bị sẵn máy chiếu và các hình ảnh, clip về tình huống khi học sinh tham gia giao thông. Trên màn hình, học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang, khoác vai nhau cười đùa. Ở tình huống khác, các học sinh đi xe đạp trên đường có một số biển báo giao thông, đội mũ bảo hiểm không đầy đủ... Kết thúc mỗi hình ảnh, clip, cô Phương lại cho học sinh suy nghĩ và tìm câu trả lời. Hầu hết các em đều chỉ ra được những lỗi khi tham gia giao thông và để đi đúng thì cần phải thế nào.

"Các hình ảnh, clip đều gần gũi với cuộc sống hằng ngày để các em dễ hình dung và hứng thú với bài học. Ngoài ra, giáo viên phải linh hoạt sử dụng nhiều cách khác nhau như cho học sinh dắt xe đạp vào lớp để dàn dựng tình huống, mang mũ bảo hiểm vào trình diễn cách cài quai đúng, cách phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn...", cô Lê Thị Phương nói.

Dự tiết học về ATGT tại lớp 8B, thầy Vũ Đình Thêu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) vào dạy chính khóa, ngoại khóa, việc gắn trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp khi để học sinh vi phạm giao thông được thực hiện nghiêm túc. Học sinh lớp nào vi phạm bị phát hiện thì giáo viên chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng theo đúng quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo. Dù khuôn viên chật hẹp nhưng trường đã lắp đặt, kẻ vẽ nhiều biển báo, khẩu hiệu tuyên truyền giao thông để học sinh học tập. Cổng trường đã được gắn biển "Cổng trường ATGT". Các giáo viên xây dựng, phân phối chương trình tích hợp nội dung giáo dục về ATGT trong bài giảng của bộ môn mình phụ trách. Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm giáo dục ngoại khóa nội dung ATGT lồng ghép vào các hoạt động  như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Đoàn...

Học trò hào hứng

Giờ học về ATGT tại lớp 8B lúc nào cũng sôi nổi. Các em dàn dựng tình huống va chạm giao thông trên đường. Sau khi va chạm với người bán rau, nhóm học sinh đã khẩn trương cảnh báo các phương tiện giao thông, thông báo cho người lớn. Những người xảy ra va chạm đều không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Trước lúc đi tiếp, người bán rau đã nhắc nhở các em phải chú ý đến những người cùng tham gia giao thông, không dàn hàng ngang, không trêu đùa nhau dễ gây tai nạn... Mặc dù tình huống khá đơn giản nhưng rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Qua đó giúp các em ý thức hơn khi tham gia giao thông. "Sau các tiết học căng thẳng, chúng em luôn hào hứng chờ đợi môn học này. Môn học như một tiết sinh hoạt tập thể, vừa vui vẻ, vừa bổ ích", em Thúy học sinh lớp 8B cho biết.

Qua các giờ học về ATGT như thế, các em đã có ý thức tốt hơn khi đi đường. Không chỉ được giảng dạy trực quan bằng hình ảnh, clip, học sinh còn được cô giáo giới thiệu chuyên đề hướng dẫn đi xe đạp và xe đạp điện an toàn; phân biệt xe đạp điện, xe máy điện; tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện.

Theo thầy giáo Vũ Đình Thêu, việc giảng dạy ATGT được cha mẹ học sinh rất ủng hộ nên mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều năm học qua, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường không liên quan đến va chạm hoặc tai nạn giao thông. Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên tích cực sưu tầm hình ảnh, tư liệu, các quy định liên quan đến ATGT để đẩy mạnh giáo dục học sinh, giúp các em an toàn khi tham gia giao thông.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một tiết học an toàn giao thông ở Trường THCS Kẻ Sặt