Nam sinh đạt điểm ACT cao nhất Việt Nam giành học bổng Úc

24/11/2020 11:00

Vũ Anh Thái, cựu học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, người đạt điểm ACT tuyệt đối 36/36, vừa nhận được học bổng 40.000 AUD từ ngôi trường hàng đầu nước Úc.


Vũ Anh Thái, cựu học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Hà Nội

Ngay trong lần thi đầu tiên, Vũ Anh Thái (sinh năm 2002) đã đạt điểm số tối đa kỳ thi ACT với thành tích 36/36 (tương đương với 1600/1600 SAT và 99,95 ATAR). Với kết quả ấn tượng này, nam sinh Hà Nội là người đạt điểm ACT cao nhất Việt Nam, lọt top 0,165% toàn thế giới.

Anh Thái cho biết, mình bắt đầu tham dự kỳ thi ACT vào năm 2018, khi còn học lớp 10 và chỉ trải qua 2 tháng ôn luyện.

"Việc phải cân bằng giữa ôn thi chứng chỉ và học tập trên lớp rất khó khăn. Nhưng em luôn tự nhủ phải coi những khó khăn, thách thức làm động lực để hoàn thiện bản thân", Thái chia sẻ.

Bắt đầu nuôi dưỡng giấc mơ du học từ những năm cấp 2, khi được người thân kể về cuộc sống du học hay những tinh hoa giáo dục của nước bạn; nhưng phải đến lớp 10, ước mơ ấy mới trở nên rõ ràng hơn khi Thái được tham gia vào đội tuyển Robotics của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. 

"Em đã có hai lần được tới Úc và tham quan Trường Đại học Sydney. Điều đó càng thôi thúc em nhất định phải tới Úc để du học".

Việc đầu tiên Thái ý thức được là phải trau dồi khả năng ngoại ngữ. Trước đó, Thái vốn là học sinh chuyên Toán của Trường THCS Archimedes. Sự thông minh, tư duy nhạy bén đã giúp Anh Thái đạt được nhiều thành tích ấn tượng như: Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Toán khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS); Huy chương Đồng cuộc thi Vô địch TOEFL Junior; Vô địch cuộc thi Học sinh giỏi Toán học Hoa Kỳ AMC 8; Giải đặc biệt của cuộc thi Toán Quốc tế (IMC 2015);…

Rẽ hướng sang chuyên Anh trong những năm cấp 3, cậu tự nhận mình phải nỗ lực hơn rất nhiều. "Đối với em, việc quan trọng nhất và cần thiết nhất khi học tiếng Anh là phải có sự tiếp xúc, sử dụng thường xuyên ngoại ngữ này. Nghe đài, đọc báo, viết nhật ký mỗi ngày,… những việc đó đều rất đơn giản, nếu cố gắng vận dụng và làm được mỗi ngày, thì việc học tiếng Anh sẽ trở nên thoải mái hơn rất nhiều".

Nhờ vậy, năm lớp 12, nam sinh Hà Nội đã giành được giải Nhất trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh.  

Được học tập trong môi trường năng động, Thái thường tận dụng mọi cơ hội để phát triển bản thân, cả về học thuật lẫn các hoạt động ngoại khóa. Tại Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Thái từng là Trưởng ban Tổ chức GART Expo 2018; Trưởng Ban Truyền thông The Classics; Trưởng ban Truyền thông Hanoi Model United Nations; Trưởng ban Truyền thông Food Story 2... Cậu cũng là đại diện Việt Nam (nhóm GreenAms 6520 Robotics Team) tham dự cuộc thi FIRST Robotics Competition tại Úc năm 2018.

"Từ các hoạt động ngoại khoá, em đã học được rất nhiều kỹ năng mà bản thân khó có thể lĩnh hội được ở một môi trường sư phạm thông thường. Em tham gia khá nhiều về mảng Truyền thông cho các câu lạc bộ và tổ chức. Nhờ đó, em đã tự học được rất nhiều kỹ năng như khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm,... đồng thời cũng thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều", Anh Thái chia sẻ.

Bên cạnh đó, nam sinh trường Ams cũng tự ôn để dự thi các bài chuẩn hóa. "Em cảm thấy có phẩn áp lực vì vừa phải ôn thi chuẩn hóa, vừa phải ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Quãng thời gian đó, em đã phải tận dụng tối đa quỹ thời gian của mình".

Kết quả, Thái đạt 800/800 Math II, 800/800 Physics, 790/800 Chemistry. Anh Thái còn có điểm TOEFL đạt 117/120. 

Với những thành tích xuất sắc này, Anh Thái đã được Đại học Sydney trao tặng học bổng trị giá 40.000 AUD. Đây là mức học bổng cao nhất mà ngôi trường này từng trao cho học sinh đến từ Châu Á. Ngoài ra, nam sinh cũng nhận được học bổng từ khoa Kỹ thuật của trường.

Tháng 3.2021, Thái sẽ nhập học với chuyên ngành chính là Phát triển phần mềm. Cậu chia sẻ: "Chuyên ngành này sẽ giúp em có những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về phát triển phần mềm, vừa có thể học một chuyên ngành khác, giúp em có thêm kỹ năng cho tương lai".

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nam sinh đạt điểm ACT cao nhất Việt Nam giành học bổng Úc