Nam sinh lớp 7 giành 15 huy chương vàng Toán học

06/10/2018 09:13

Với việc đổi màu huy chương tại IMSO 2018, Trịnh Anh Minh đã hoàn thành mục tiêu giành vàng ở mọi giải toán mà em từng tham gia.

18 giờ 30 ngày 4.10, gia đình anh Trịnh Khải Ca có mặt ở sảnh A1, sân bay quốc tế Nội Bài để chờ đón đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO 2018) từ Hàng Châu, Trung Quốc trở về.

Đến sớm hơn một tiếng, cả gia đình mong ngóng sự xuất hiện của con trai Trịnh Anh Minh cùng tấm huy chương vàng. Ông ngoại của Minh đã 78 tuổi, ôm bó hoa hướng dương đứng chờ cháu, chốc chốc lại phóng tầm mắt vào trong khu lấy hành lý xem cháu trai đã ra chưa. Anh Khải Ca cũng thấp thỏm đứng ngồi không yên, mong sớm gặp lại con trai sau gần một tuần xa cách.

Không chỉ gia đình mà rất đông thầy cô, bạn bè Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và phụ huynh các thành viên trong đội tuyển có mặt từ sớm, mang theo hoa, băng rôn, cờ truyền thống của trường đến chào mừng Trịnh Anh Minh và đội tuyển Việt Nam. Dù chuyến bay trễ một giờ, ai nấy vẫn vui vẻ.

Một năm chinh phục giấc mơ giành huy chương vàng thứ 15

Không nhớ chính xác lần thứ bao nhiêu ra sân bay đón con trai đi thi Toán quốc tế trở về, nhưng anh Khải Ca vẫn cảm nhận rõ được cảm xúc khác lạ trong lần này. “Nó khác và đặc biệt lắm, bởi đây là cuộc thi duy nhất con chưa giành vàng trước đó”, anh Ca nói.

Trịnh Anh Minh, con trai anh Ca, đã nhiều lần tham dự các kỳ thi Toán quốc gia, quốc tế. Riêng huy chương vàng, Minh đã đoạt 14 tấm kể từ năm 2016 đến nay, trong đó gần nhất là huy chương vàng IMAS, IKMC 2018, giải bạch kim APMOPS 2018 hay hai lần quán quân AMC Australia...

Trịnh Anh Minh trở về Việt Nam sau khi giành huy chương vàng IMSO 2018. Ảnh: Dương Tâm

Trịnh Anh Minh trở về Việt Nam sau khi giành huy chương vàng IMSO 2018. Ảnh: Dương Tâm

Ở kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) năm 2017, Minh là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển Toán của Việt Nam. Dù đạt huy chương bạc, em vẫn rất buồn bởi mất điểm chỉ vì khâu trình bày.

Cứ kỳ thi nào sử dụng hình thức thi trắc nghiệm 100%, Minh đều đạt kết quả xuất sắc, còn với các cuộc thi có phần tự luận, em nhiều lần đạt điểm số không như kỳ vọng. Điều này khiến anh Ca trăn trở, quyết định giúp con nâng cao kỹ năng trình bày bởi nó không chỉ cần trong các kỳ thi mà còn hữu ích cho công việc, cuộc sống của con sau này.

Hè năm 2018, ngoài việc học Toán, đều đặn 4 buổi mỗi tuần, anh Ca đưa con đi học luyện viết chữ đẹp cùng các em lớp 1, lớp 2 và học thêm môn Văn. Dần dần, văn phong và cách trình bày của con khá lên. Vào năm học mới, bạn bè phải ngạc nhiên, trêu Minh "chuyển sang chuyên Văn hay sao mà mê Văn thế".

Cũng chính nhờ rèn kỹ năng trình bày, Minh đã đạt được mục tiêu đặt ra ở IMSO 2018. Minh chia sẻ rất tự hào khi đã đổi màu huy chương. Bài thi có 25 câu trắc nghiệm, 13 câu tự luận và 6 câu khám phá. Dù cải thiện được cách trình bày, em vẫn chưa thực sự hài lòng với phần khám phá. 

"Phần đó chiếm nhiều điểm nhất và khó nhất, buộc học sinh tập trung suy nghĩ và sáng tạo", Minh nói và cho biết sẽ luyện thêm phần này để đạt kết quả tốt hơn ở các cuộc thi sau.

Thành tích không bất ngờ của "cậu bé vàng" toán học

Cũng có mặt ở sân bay đón học trò, cô Cao Thị Vân Oanh, giáo viên chủ nhiệm lớp Minh tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đánh giá em học đều các môn, đặc biệt nổi trội ở toán và tiếng Anh. Em thông minh, có tính sáng tạo và rất chăm chỉ.

"Ngay từ khi vào học lớp 6 ở trường Ams, tôi đã phát hiện ra năng khiếu học Toán của em và thường xuyên dành riêng cho con những bài toán khó. Minh không tỏ ra e ngại mà ngược lại còn rất thích thú. Con thường làm bài một cách logic và luôn cố gắng tìm ra nhiều cách giải", cô Oanh chia sẻ.

Trịnh Anh Minh cùng thầy giáo Trần Phương trong buổi lễ chúc mừng thành tích của đoàn Việt Nam tại sân bay Nội Bài tối 4/10. Ảnh: Dương Tâm

Trịnh Anh Minh cùng thầy giáo Trần Phương trong buổi lễ chúc mừng thành tích của đoàn Việt Nam tại sân bay Nội Bài tối 4.10. Ảnh: Dương Tâm

Gắn bó với Trịnh Anh Minh từ các cuộc thi quốc tế, thầy Trần Phương, Phó giám đốc trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng rất ấn tượng với cậu học trò thường xuyên giải được các bài toán khó. Nhiều bài toán mà các anh chị khối trên phải đầu hàng thì em vẫn giải “ngon lành” theo cách của một học sinh lớp 5.

Đánh giá cao tư duy nhanh và sắc của Minh, thầy cô không bất ngờ trước thành tích 15 huy chương vàng toán trong nước và quốc tế mà em đạt được. Minh chia sẻ vẫn muốn tiếp tục tham dự thêm các cuộc thi toán để giao lưu với bạn bè quốc tế, đồng thời thử thách bản thân và làm quen với nhiều dạng bài.

Kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) lần thứ 15 được tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc) từ ngày 28.9 đến 4.10 với sự tham gia của 400 thí sinh đến từ 22 quốc gia. Đây là cuộc thi toán và khoa học bằng tiếng Anh thường niên dành cho học sinh tiểu học, không quá 13 tuổi trên toàn thế giới.

Năm 2018 là lần thứ tư Việt Nam tham dự kỳ thì này. 23/23 học sinh tham gia đều đạt giải, trong đó có 8 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 5 huy chương đồng. Đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam kể từ khi tham dự giải.

Năm 2019, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 16. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Tổ chức giáo dục IEG được giao phụ trách tổ chức kỳ thi này.

DƯƠNG TÂM (VnExpress)

(0) Bình luận
Nam sinh lớp 7 giành 15 huy chương vàng Toán học