Ngày đầu học sinh tiểu học, mầm non trở lại trường: An toàn đặt lên hàng đầu

04/05/2020 17:49

Ngày 4.5, khoảng 290.000 học sinh ở 262 trường tiểu học và 308 trường mầm non trong tỉnh trở lại trường sau 3 tháng nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19.


Giáo viên, học sinh tất cả các lớp ở Trường Tiểu học Cẩm Thượng (TP Hải Dương) đeo khẩu trang trong giờ học

Cơ bản bảo đảm phòng dịch

Từ cách đây vài ngày, các trường tiểu học, mầm non trong tỉnh đều tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn, lau chùi bàn ghế, trang thiết bị dạy học và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thông báo tới phụ huynh những em nào có biểu hiện ốm, ho, sốt không được đến trường và phải thông báo với nhân viên y tế địa phương để được hỗ trợ.

Trường Tiểu học Tân Kỳ (Tứ Kỳ) có 843 học sinh ở 26 lớp. 6 giờ sáng 4.5, lãnh đạo nhà trường, giáo viên, nhân viên y tế và bảo vệ đã đứng đợi đón học sinh đi học trở lại. Từng em được đo thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách tối thiểu 1 m rồi đi theo hàng tiến vào lớp học. Tại sân trường và các dãy lớp học, trường lắp đặt 54 bồn rửa tay, bố trí xà phòng, dung dịch để các em rửa tay sát khuẩn. Mỗi lớp còn được trang bị 2 lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn và giấy lau tay khô. "Được tuyên truyền từ trước nên các em chấp hành rất tốt quy định phòng chống dịch. Giáo viên, học sinh chú ý đeo khẩu trang", Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Kỳ Phạm Văn San cho biết.

Nhiều người lo trẻ mầm non khi trở lại trường sẽ khó thực hiện tốt quy định phòng chống dịch Covid-19. Nhưng thực tế cho thấy các trường đều đã lên kế hoạch để khắc phục khó khăn này. Sáng 4.5, Trường Mầm non Ngọc Sơn (TP Hải Dương) đón 221 trẻ đi học trở lại. Từ sáng sớm, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đã có mặt tại khu vực cổng trường để đón trẻ. Sau khi đo thân nhiệt trẻ, giáo viên hướng dẫn các bé đi theo hàng (mỗi hàng tối đa 5 bé) đến cửa lớp học, trẻ sẽ rửa tay sát khuẩn trước khi vào trong. Trong lớp, học sinh đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 1 m trong lúc học, ăn, khi ngủ trưa.

Học sinh khi tan học cũng phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Trường Tiểu học Cẩm Thượng (TP Hải Dương) yêu cầu học sinh trước khi ra về phải rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách theo hàng đi ra cổng. Để hạn chế người tập trung đông khu vực cổng trường, trường cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 tan học lúc 10 giờ 30, học sinh các lớp 4 và 5 tan học lúc 10 giờ 45.

Sáng 4.5, Phòng Giáo dục và Đào tạo nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã phân công lãnh đạo, chuyên viên tổ chức các đoàn đi kiểm tra đột xuất tại các trường mầm non, tiểu học. Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở giáo dục rất quan tâm bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong ngày đầu trở lại trường. Số lượng học sinh đông song các trường đều chủ động mua thêm máy móc, đo thân nhiệt cho từng em. Học sinh mầm non nhiều trường mang khăn mặt, cốc uống nước riêng từ nhà. Việc giữ khoảng cách tối thiểu cho học sinh trong lúc học, ăn, nghỉ bán trú được thực hiện cơ bản tốt. Nhiều phụ huynh các trường mầm non quan tâm mua thêm giường cá nhân, gối cho con mang đến lớp...


    Giáo viên hướng dẫn trẻ rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp    

Nhiều trẻ mầm non chưa tới lớp

Trong ngày đầu tiên đi học trở lại, học sinh tiểu học đến lớp cơ bản đầy đủ, còn trẻ mầm non nghỉ khá nhiều. Thị xã Kinh Môn có 99,57% số học sinh tiểu học và 83,66% số học sinh mầm non đến lớp. Tỷ lệ này ở huyện Cẩm Giàng tương ứng với 99,87% và 74,4%, huyện Tứ Kỳ là 99,6% và 85%... Cô giáo Nguyễn Thị Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Thượng (TP Hải Dương) cho biết: "Số học sinh chưa đến lớp phần lớn được bố mẹ gửi về quê nhờ người thân chăm sóc, chưa kịp trở lại thành phố để đi học. Một bộ phận phụ huynh vẫn bố trí được thời gian trông con, một phần chưa muốn con đến nơi đông người".

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường chỉ tổ chức cho học sinh bán trú nếu phụ huynh có nhu cầu. Trong ngày đầu tiên đi học trở lại, hầu hết các trường mầm non trong tỉnh đã cho trẻ bán trú, trừ huyện Cẩm Giàng chưa có trường nào tổ chức. Trước đó, các trường đều chủ động liên lạc với phụ huynh để tổng hợp nhu cầu, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức bếp ăn, tuân thủ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch. 

Rất ít trường tiểu học tổ chức bán trú trong ngày đầu học sinh đi học trở lại. Thị xã Kinh Môn mới chỉ có duy nhất Trường Tiểu học Thất Hùng tổ chức bán trú. Các trường tiểu học khác đang cho phụ huynh đăng ký, nếu nhu cầu cao mới thực hiện trong những ngày tới. 

Trong ngày đầu đi học trở lại, nhiều trường tiểu học đã lên kế hoạch tổ chức cho những học sinh không học trực tuyến trong thời gian qua theo từng khối lớp để phân công giáo viên cốt cán dạy bổ trợ kiến thức. Những trường dạy tổ chức học 1 buổi/ngày sẽ kết hợp dạy ở trường và dạy trực tuyến vào buổi chiều hoặc buổi tối để củng cố kiến thức cho học sinh. Đa số các trường tổ chức học 2 buổi/ngày không tổ chức dạy trực tuyến vì lo giáo viên và học sinh mệt mỏi.

BM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày đầu học sinh tiểu học, mầm non trở lại trường: An toàn đặt lên hàng đầu