Nhiều hình thức dạy học trực tuyến sẽ được áp dụng trong năm học mới

14/08/2020 07:28

Dự thảo thông tư ban hành quy định về dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên là bước đi kịp thời nhằm 'hợp thức hóa' dạy học trực tuyến trước thềm năm học mới.

Học sinh một trường THCS ở TP.HCM xem tài liệu trực tuyến phục vụ cho việc học trực tiếp - Ảnh: TRỌNG NHÂN


Dự thảo trên của Bộ GDĐT với mục đích dạy học trực tuyến được xác định là nhằm bổ trợ cho dạy học trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả dạy và học, khuyến khích sáng tạo, phát triển kỹ năng số...

Sẽ có 3 hình thức dạy học trực tuyến: dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến thay thế một phần dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp.

Kịp thời, có thể áp dụng cho năm học mới

Ông Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) - chia sẻ dự thảo đưa ra kịp thời và có thể áp dụng cho năm học mới, mở đường cho việc áp dụng dạy học trực tuyến nhiều hơn trong trường phổ thông, nhất là khi không ai biết trước dịch bệnh sẽ diễn biến như thế nào thời gian tới.

Ngoài ra, khi chủ động sắp xếp nội dung chương trình cho trực tuyến, ngoài việc vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức còn tiết kiệm quỹ thời gian để dành cho nhiều hoạt động khác như giáo dục kỹ năng sống.

Tuy nhiên, theo ông Phú, một số nơi chỉ xem dạy trực tuyến là giao các bài đọc thêm, bài phụ để giảm gánh nặng trên lớp. Ông cho rằng tùy trường sẽ quy định dạy bao nhiêu, bài nào theo hình thức trực tuyến là hợp lý.

'Những bài học hay cũng nên được dạy trực tuyến bởi có nhiều không gian và công cụ để sáng tạo. Cần trân quý các giờ học trực tuyến, đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức thì mới hấp dẫn và mới mẻ với học sinh' - ông Phú nói.

Đầu tháng 6-2020, trong hội nghị trực tuyến đánh giá chất lượng dạy học từ xa, qua Internet, trên truyền hình, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định dạy học trực tuyến là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học, qua đó giải phóng năng lượng lớn cho giáo viên, nhiều kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ hơn.

Trong dự thảo, Bộ GD-ĐT khẳng định nguyên tắc đầu tiên trong dạy học trực tuyến là phải đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kỹ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh. Đặc biệt, hình thức dạy học này không được tạo ra áp lực đối với giáo viên và học sinh.


Bắt đầu từ giáo viên

Thầy Nguyễn Quang Vũ - giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - cho biết khi đã công nhận hình thức dạy trực tuyến, việc đầu tiên cần làm là tập huấn cho thầy cô kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Thực tế, khả năng ứng dụng công nghệ của giáo viên chưa đồng bộ sẽ khó tạo hiệu quả dạy học giống nhau cho tất cả học sinh.

Ứng dụng dạy trực tuyến cũng cần thống nhất. Ông Vũ cho biết trong thời gian dạy trực tuyến đầu năm, có thầy cô dùng phần mềm Zoom, có người dùng Messenger, có người livestream trên Facebook.

'Trăm hoa đua nở như thế có lẽ không hiệu quả bằng một không gian dạy trực tuyến chung và đảm bảo chất lượng cho các thầy cô' - ông Vũ nói.

Tương tự, ông Phú cho rằng cần 'thúc ép' hơn nữa giáo viên nâng cao khả năng ngoại ngữ, tin học của mình, bởi nếu yếu ngoại ngữ và tin học thì không thể dạy trực tuyến tốt. Ông cho rằng có thể cân nhắc quy định chế tài, chẳng hạn như không nâng lương cho các thầy cô còn ngại thay đổi.

Theo Tuoitre.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều hình thức dạy học trực tuyến sẽ được áp dụng trong năm học mới