Nhiều trường đại học bỏ kỳ thi riêng: Thí sinh thở phào

21/05/2020 10:00

Học sinh lớp 12 thở phào nhẹ nhõm khi nhiều trường đại học quyết định không tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh mà tiếp tục xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT như năm 2019.

Học sinh lớp 12G Trường THPT Gia Lộc ôn tập môn toán

Đỡ áp lực

Thầy giáo Đỗ Duy Ninh, giáo viên Trường THPT Gia Lộc cho biết học sinh lớp 12, nhất là những học sinh tốp đầu đã rất lo lắng khi biết tin một số trường sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng. Nếu các trường thi riêng đồng nghĩa học sinh sẽ vất vả hơn vì phải trải qua liên tiếp 2 kỳ thi là tốt nghiệp THPT và thi đầu vào ở trường đại học mà mình có nguyện vọng. Trong khi quỹ thời gian còn lại của học sinh lớp 12 không còn nhiều nên chủ trương tổ chức một kỳ thi riêng sẽ quá gấp gáp, gây áp lực lên cả học sinh lẫn phụ huynh. "Nếu tổ chức thi riêng thì đề thi của các trường đại học sẽ khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT. Cấu trúc đề thi riêng như thế nào? Có bám sát cấu trúc đề của bộ đưa ra không? Học sinh phải ôn tập ra sao?... là những điều khiến nhiều học sinh băn khoăn. Ngay cả với những giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập như chúng tôi cũng sẽ vất vả hơn khi các trường tổ chức thi riêng", thầy Ninh nói.

Năm trước, khi các trường đại học lấy kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, học sinh chỉ việc nộp hồ sơ vào những trường mình có nguyện vọng. Nhiều em thắc mắc nếu năm nay các trường tổ chức kỳ thi riêng thì thí sinh được thi1 hay nhiều trường đại học? Kết quả thi vào trường nguyện vọng1 có được lấy để xét nguyện vọng 2 không hay phải thi thêm một lần nữa? Nếu cả 2trường các em có nguyện vọng lại tổ chức kỳ thi riêng trùng ngày thì phải làm thế nào?...

Xét thấy tổ chức một kỳ thi riêng sẽ kéo theo nhiều áp lực nên đến thời điểm này nhiều trường lại bỏ phương án thi riêng và quay về phương án xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT như năm trước. Trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã quyết định không triển khai kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh riêng để giảm áp lực cho thí sinh do phải tham dự nhiều kỳ thi trong tình hình dịch Covid-19 kéo dài. Nhà trường sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển và ổn định phương án tuyển sinh như năm 2019. Trường Đại học Ngoại thương cũng thông báo dừng việc tổ chức kỳ thi riêng (phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội), chuyển sang xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi THPT năm 2020...

Em Phạm Thị Thu Trang, học sinh lớp 12A Trường THPT Gia Lộc dự kiến sẽ xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: "Lúc đầu trường này công bố phương án thi tuyển làm em rất lo lắng vì không biết đề thi sẽ như thế nào. Có giống với đề thi tốt nghiệp THPT hay không. Trải qua 2 kỳ thi liên tiếp chắc chắn chúng em sẽ rất mệt mỏi. Bố mẹ em cũng rất lo lắng. Bây giờ trường thay đổi phương án sang xét tuyển nên giúp chúng em bớt áp lực và bố mẹ em cũng đỡ lo".
Một số nhà quản lý giáo dục đồng tình việc nhiều trường đại học quyết định thôi không tổ chức kỳ thi riêng. Bởi về cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay giống như kỳ THPT quốc gia những năm trước. Đề thi có thể sẽ giảm độ khó so với năm trước nhưng vẫn có sự phân hóa, bảo đảm kết quả chính xác, khách quan. Các trường đại học có thể dựa vào mức phân hóa đó để xét tuyển theo tinh thần tự chủ.

Sớm công bố đề thi minh họa

Đến thời điểm này, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn giữ nguyên phương án sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh năm2020 như công bố trước đó. Dự kiến những thí sinh đăng ký thi vào khối ngành kỹ thuật, kinh tế của trường này sẽ phải thi một buổi trên giấy với 3 môn toán, đọc hiểu và môn thứ ba. Tất cả các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, riêng môn toán có 2/3đề thi trắc nghiệm và 1/3 thi theo hình thức tự luận.

Em Nguyễn Đình Phúc, học sinh lớp 12A, Trường THPT Thanh Miện II dự kiến thi vào Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tỏ ra lo lắng khi sẽ phải trải qua thêm 1 kỳ thi. Đề thi môn toán có thêm phần thi tự luận đòi hỏi Phúc cũng như các thí sinh khác phải rèn thêm kỹ năng trình bày, lập luận và tư duy logic kết hợp kỹ năng giải nhanh. Phần đọc hiểu phải nắm chắc các kiến thức khoa học tự nhiên và xã hội trong sách giáo khoa, đồng thời cần tìm tòi khám phá những vấn đề trong thực tiễn có liên quan... "Chắc chắn chúng em sẽ rất vất vả và phải tập trung cao độ cho việc ôn tập trong thời gian tới", Phúc nói.

Nhiều giáo viên, học sinh cho rằng các trường tổ chức phương án thi tuyển như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cần sớm công bố đề thi minh họa, tạo thuận lợi cho việc ôn tập, giúp các em có tâm thế tốt nhất cho những kỳ thi sắp tới.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trường đại học bỏ kỳ thi riêng: Thí sinh thở phào