Những giáo viên trẻ năng động, sáng tạo

20/11/2020 11:44

Ở Hải Dương có nhiều giáo viên dù còn trẻ nhưng dạy giỏi, năng động, sáng tạo. Mỗi người đều có thế mạnh riêng nhưng ở họ có điểm chung là luôn tâm huyết với nghề và rất ham học hỏi.


Chị Lưu Thu Liên trao quà của Đoàn Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho học sinh miền Trung bị bão lũ

Ở Hải Dương có rất nhiều giáo viên trẻ dạy giỏi được nhà trường, đồng nghiệp, học sinh tin tưởng, yêu quý. Họ là những tấm gương sáng cho tinh thần tự học, tâm huyết, năng động, sáng tạo.

Đúng dịp kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, thạc sĩ Lưu Thu Liên, giáo viên địa lý, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi nhận được một tin vui khi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mời tham dự diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ III năm2020 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 20-22.11. Chị Liên được chọn là một trong những trí thức trẻ tiêu biểu tham luận tại diễn đàn. Đây là niềm vinh dự, thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, phấn đấu không ngừng của nữ giáo viên trẻ tuổi này.

Chị Liên sinh năm 1991 tại huyện Thanh Miện. Tháng 3.2014, chị về Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi công tác, biên chế vào tổ địa lý. Đây cũng là ngôi trường mà chị đã từng học. Vốn là người say mê, sáng tạo, lại được đồng nghiệp đi trước tận tình giúp đỡ nên chị sớm trở thành một trong những giáo viên dạy giỏi, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Dù mới có 6 năm kinh nghiệm nhưng những thành tích mà chị đã đạt được khá ấn tượng như giải ba chuyên đề địa lý tại Hội thảo các trường chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm 2019; tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi môn địa lý đoạt 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020; giải khuyến khích hội thi báo cáo viên giỏi TP Hải Dương... Chị Liên đã có 1 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 lần được UBND tỉnh, Tỉnh đoàn tặng bằng khen, nhiều lần được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen...

Trên cương vị Bí thư Đoàn trường, chị Liên là thủ lĩnh năng động, có nhiều sáng kiến tổ chức đa dạng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Chị được lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp đánh giá có nhiều triển vọng, học sinh tin tưởng, yêu quý. 

Về Trường Mầm non Tân Trường (Cẩm Giàng), nhiều người chắc chắn sẽ ấn tượng bởi không gian, cơ sở vật chất tuy không được mới và rộng rãi nhưng tất cả lại được bài trí rất khoa học, gọn gàng. Dưới sân trường, ngoài hành lang cho đến các bức tường trong mỗi phòng học đều được trang trí bằng một loạt hình vẽ rất sinh động, đẹp mắt. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ: "Tất cả đều do cô giáo Ninh Thị Thu Hồng khởi nguồn sáng tạo. Dù còn trẻ nhưng chuyên môn vững vàng, giao việc gì là cô ấy cũng đều hoàn thành".


Chị Ninh Thị Thu Hồng là giáo viên trẻ năng động, sáng tạo của Trường Mầm non Tân Trường (Cẩm Giàng)

Chị Hồng sinh năm 1984, từng học tại Trường Cao đẳng Hải Dương. Thời gian qua, cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ của trường thiếu thốn nhiều. Là người có năng khiếu hội họa, chị đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo nhà trường thiết kế các hình vẽ trên tường phòng học, các dãy hành lang, khu vực cầu thang. Không chỉ tạo cảnh quan, những hình vẽ còn là tư liệu để giáo dục trẻ. Được lãnh đạo nhà trường tin tưởng, chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với sự hỗ trợ của đồng nghiệp, chị Hồng đã thực hiện hàng loạt bức vẽ với đa dạng các chủ đề sinh hoạt của trẻ, câu chuyện cổ tích, phong cảnh, con vật... Chị còn tự tay thiết kế rất nhiều mẫu đồ dùng sáng tạo phục vụ các chủ đề, tiết dạy, góp phần tiết kiệm đáng kể chi phí mua sắm trang thiết bị cho nhà trường. Từ năm học 2015-2016 đến nay, những đồ dùng do chị sáng tạo đã nhiều lần giành giải cao tại Hội thi triển lãm sản phẩm tạo hình của trẻ cấp huyện, cấp tỉnh.

Chuyên môn vững vàng, lại ham nghiên cứu, sáng tạo nên chị Hồng được Ban Giám hiệu nhà trường rất tin tưởng. Chị từng làm tổ trưởng tổ nhà trẻ, sau được giao là tổ trưởng lớp 5 tuổi. Chị đang làm Phó Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Chi đoàn trường. Từ năm 2015 đến nay, chị liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Chia sẻ bí kíp để trở thành một giáo viên giỏi, chị Hồng cho biết bản thân luôn tự nhủ dù khó khăn thế nào cũng phải cố gắng hết mình vì công việc. Ngoài học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, chị dành rất nhiều thời gian tìm tòi tư liệu trên sách, internet, tham gia các buổi tập huấn... "Trong giáo dục trẻ, trước hết tôi để các em được tự thể hiện năng khiếu theo sở thích. Từ đó mới hướng dẫn trẻ từng bước phát huy sở trường. Quan trọng hơn là phải yêu trẻ như con, tạo cho các em có được tâm lý thoải mái, phấn khích", chị Hồng chia sẻ.

Chị Liên, chị Hồng chỉ là 2 trong số rất nhiều giáo viên ở tỉnh ta dù còn trẻ nhưng dạy giỏi, năng động, sáng tạo. Mỗi người đều có thế mạnh riêng nhưng ở họ có điểm chung là luôn tâm huyết, ham học hỏi, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi.

Nhà trường đóng vai trò quan trọng đối với việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trẻ dạy giỏi. Ở trường nào lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên được thể hiện năng lực bản thân thì ở đó sẽ có nhiều giáo viên giỏi, năng động, sáng tạo. Cùng với đó, lãnh đạo nhà trường cần tạo ra môi trường thi đua lành mạnh, kịp thời tôn vinh, bố trí công việc xứng đáng với những giáo viên dạy giỏi để khích lệ họ tiếp tục phấn đấu vươn lên.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giáo viên trẻ năng động, sáng tạo