Những thầy giáo như mẹ hiền

20/11/2020 17:37

​Sau nhiều năm gắn bó và tận tình chăm sóc trẻ, các thầy giáo ở trường mầm non đã trở thành những người "mẹ hiền" của trẻ.


 Thầy giáo Nguyễn Văn Viên kể truyện mang tới sự thích thú cho các trẻ lớp 4 tuổi

Chúng tôi đến thăm lớp 4 tuổi của thầy Nguyễn Văn Viên ở Trường Mầm non Thái Hòa (Bình Giang) khi thầy đang say sưa kể truyện; ngồi quây quần xung quanh là những đứa trẻ đang hào hứng lắng nghe, thi thoảng chúng lại cười giòn tan thích thú. Với lối dẫn dắt truyền cảm, truyện kể của thầy Viên rất thu hút và tạo được niềm hứng thú của trẻ. Kết thúc giờ kể truyện, thầy và trẻ lại sôi nổi với bài hát "Đố bạn", vừa vui hát vừa vận động minh họa theo lời bài hát. Những động tác của thầy mặc dù không được mềm mại như các cô, nhưng chất chứa trong đó là tình cảm dành cho trẻ và niềm say mê với nghề.

Thầy Viên năm nay 32 tuổi, làm giáo viên âm nhạc ở Trường Mầm non Thái Hòa từ năm 2011, đến năm 2019 thì tham gia chăm sóc trẻ. Thầy Viên chia sẻ: "Ngày còn học ở trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, tôi thấy lạ khi bên ngành sư phạm mầm non có con trai theo học. Vậy mà giờ đây, chính tôi lại trở thành giáo viên mầm non và rất yêu mến nghề của mình". Trường Mầm non Thái Hòa hiện có 3 thầy giáo, các trường mầm non ở xã Thúc Kháng và Bình Xuyên (cùng huyện Bình Giang) cũng có thầy giáo. Những giờ học tập, vui chơi và vận động thêm sôi nổi khi có thầy đứng lớp, trẻ thích thú và hào hứng hơn. Đó là nét riêng mà các thầy mang tới cho môi trường giáo dục mầm non. Thầy Nhữ Đình Hiền (29 tuổi) ở Trường Mầm non Bình Xuyên cho biết: “Tôi chăm sóc trẻ mầm non từ năm 2014 đến nay. Thời gian đầu có đôi chút bỡ ngỡ nhưng tôi đã vượt qua mọi áp lực để yêu thương, gắn bó với trẻ”.

Các thầy đến với nghề bằng chữ "duyên", gắn bó với nghề bằng tấm lòng yêu mến và sự nhẫn nại dành cho trẻ. Mặc dù là nam giới nhưng các thầy chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ của trẻ khéo léo và tỉ mỉ chẳng thua kém các cô. Lúc chúng tôi đến thăm cũng là lúc các trẻ lớp 5 tuổi của thầy Nguyễn Đắc Hùng ở Trường mầm non Hồng Dụ (Ninh Giang) vừa thức dậy sau giấc ngủ trưa. Là nam giới nhưng thầy Hùng chẳng nề hà việc chải tóc, tết tóc và cho trẻ ăn - những việc làm mà trước đây luôn gắn liền với các cô giáo mầm non.


Thầy giáo Nguyễn Đắc Hùng giúp trẻ tết tóc gọn gàng, xinh xắn

Nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi của người thầy giáo trẻ, như thể hiện niềm say mê và hạnh phúc khi được làm công việc mà thầy thực sự yêu mến. Không chỉ chăm sóc và giáo dục trẻ 5 tuổi, thầy Hùng còn có khoảng thời gian chăm sóc các bé 24 tháng tuổi là lứa tuổi nhỏ nhất ở trường. Thầy ra tận cổng để đón bé vào lớp, vừa bế bé trên tay vừa dỗ dành yêu thương vì các bé khóc nhiều. Thầy chăm chút trong từng miếng ăn, giấc ngủ cho trẻ, không quản ngại việc nặng nhẹ. Thầy Hùng còn sáng tạo ra nhiều đồ chơi, giáo cụ cho trẻ vui chơi, học tập.

Thầy Hùng công tác ở Trường Mầm non Hồng Dụ từ năm 2015, ban đầu các cô giáo và phụ huynh đều ngạc nhiên khi lần đầu tiên có thầy giáo về dạy ở trường. Đến nay đã 5 năm, bằng tình yêu nghề mến trẻ và sự tân tâm, tận tụy trong công việc mà thầy Hùng được các đồng nghiệp, trẻ nhỏ và phụ huynh tin tưởng, quý mến. Thầy Hùng cho biết: “Đối với tôi, để có thể chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non thì yêu quý trẻ thôi là chưa đủ. Người thầy, người cô phải kiên trì, nhẫn nại và hiểu được sở thích, tính cách của trẻ để có cách tiếp cận phù hợp nhất”.

Ngoài thầy Nguyễn Đắc Hùng, ở Ninh Giang còn có thầy Nguyễn Xuân Ba ở Trường Mầm non Vĩnh Hòa. Xóa tan nghi ngại về nam giới chăm sóc trẻ mầm non, các thầy đang làm tốt vai trò của người thầy, người cô được ví như là “mẹ hiền” ở trường mầm non. “Thầy Hùng năng động, trách nhiệm, tâm huyết và chăm sóc trẻ rất chu đáo, khác xa so với suy nghĩ ban đầu của tôi”, cô Trịnh Thị Dịu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Dụ chia sẻ.

LÊ XUYỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thầy giáo như mẹ hiền