Phó Thủ tướng yêu cầu cho các trường đại học nghệ thuật đào tạo trung cấp

20/04/2021 07:48

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu 3 bộ phối hợp hướng dẫn để các cơ sở giáo dục đại học trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật được tiếp tục đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng.

Giờ học văn hóa của các học sinh Học viện Âm nhạc Việt Nam - Ảnh: NGỌC DIỆP

Sau nhiều tháng các cơ sở giáo dục đại học trong lĩnh vực nghệ thuật kiên trì "kêu cứu" vì không được tiếp tục đào tạo trình độ trung cấp, ngày 19.4, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc này. 

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương tổng kết, đánh giá việc đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; làm rõ những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan đề xuất với Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, phù hợp với thực tiễn trong quý 4 năm 2021.

Đồng thời, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật thuộc các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tuyển sinh, đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng mang tính đặc thù kết hợp giữa đào tạo nghệ thuật với đào tạo văn hóa cho đến khi Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật được cấp có thẩm quyền ban hành.

Trước đó, năm 2020, Học viện Âm nhạc Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam đã phải kêu cứu vì không còn được đào tạo trình độ trung cấp. Do Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục 2019 quy định bậc trung cấp, cao đẳng chuyển về cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý, nên những trường nghệ thuật nêu trên không được đào tạo hai hệ trung cấp, cao đẳng.

Tuy nhiên, ngành nghệ thuật là ngành đặc thù, cần tuyển các em học sinh từ lớp 6 vào để đào tạo từ bậc trung cấp trở lên. Ngoài ra, thời gian đào tạo trung cấp của các trường nghệ thuật cũng dài hơn đào tạo trung cấp nghề bình thường. Do đó, tách bậc trung cấp ra khỏi các trường nghệ thuật, đào tạo theo tiêu chuẩn dạy nghề bình thường sẽ tạo ra rất nhiều bất cập.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng yêu cầu cho các trường đại học nghệ thuật đào tạo trung cấp