Phòng dịch và chống tiêu cực thi cử

07/08/2020 22:37

Ngày mai 8.8, hơn 850.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1 theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ bắt đầu làm thủ tục dự thi.

Phòng dịch và chống tiêu cực thi cử - Ảnh 1.

Xịt khuẩn phòng học sáng 6.8 chuẩn bị làm phòng thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TP Hồ Chí Minh) - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thứ trưởng GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh các địa phương cần chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là phòng dịch và phòng tiêu cực thi cử.

Chỉ dùng khẩu trang được phát trước khi vào phòng thi

Việc này là giải pháp hai mục đích phòng dịch và chống tiêu cực thi cử mà nhiều địa phương đang áp dụng. 

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT ngày 5.8, ông Đàm Ngọc Hùng, Trưởng Phòng khảo thí Sở GDĐT Bắc Kạn cho biết từ lưu ý của lãnh đạo Bộ GDĐT, Ban chỉ đạo thi tỉnh Bắc Kạn sẽ chú ý đến những kẽ hở phát sinh tiêu cực lợi dụng tình hình dịch bệnh.

"Để loại bỏ nguy cơ thí sinh có thể gắn thiết bị thu, phát thông tin lên khẩu trang thực hiện gian lận, Ban chỉ đạo thi tỉnh yêu cầu chuẩn bị đủ số khẩu trang cho thí sinh trong tất cả các buổi thi. 

Khẩu trang mới sẽ phát cho thí sinh trước khi vào phòng thi. Thí sinh không đeo khẩu trang chuẩn bị sẵn từ nhà mà dùng khẩu trang được phát khi vào trong phòng thi", ông Đàm Ngọc Hùng cho biết.

Trong khi đó, TP Hà Nội có gần 80.000 thí sinh, chiếm 1/10 số thí sinh cả nước với 143 điểm thi. Theo ông Bùi Quang Thái, Phó Trưởng Phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng Sở GDĐT Hà Nội, tất cả cán bộ, nhân viên làm công tác thi và thí sinh đeo khẩu trang 100% thời gian dự thi. "Thí sinh chỉ mở khẩu trang để giám thị nhận diện khi gọi vào phòng thi", ông Thái lưu ý.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết kỳ thi diễn ra vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, buộc phải có những biện pháp phòng ngừa. Nhưng các điểm thi vẫn phải đề cao cảnh giác, đặc biệt là lường trước các tình huống lợi dụng chuyện phòng dịch để thực hiện hành vi tiêu cực.

"Cơ quan an ninh đã khuyến cáo có những thiết bị thu, phát thông tin rất nhỏ có thể gắn lên người, quần áo. Năm nay có thể lợi dụng việc thí sinh phải đeo khẩu trang, những thiết bị này cũng có thể được gắn lên khẩu trang. Vì thế các điểm thi phải phổ biến, mời cán bộ an ninh tập huấn kỹ để có thể phát hiện, xử lý nếu có tình trạng này xảy ra", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Phòng dịch và chống tiêu cực thi cử - Ảnh 2.

Cán bộ Sở GDĐT Nghệ An kiểm tra hệ thống bồn rửa tay ở điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Cán bộ y tế trực tại mỗi điểm thi

Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT, ông Lê Ngọc Quyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Hân, Bắc Kạn cho biết Bộ Y tế và Bộ GDĐT mới có văn bản về việc bố trí cán bộ y tế tại mỗi điểm thi. Việc này đã được triển khai nhưng trong quá trình thực hiện mới thấy có nhiều điểm cần được hướng dẫn kỹ.

Cũng theo ông Quyến, những việc nhỏ như thế phải thống nhất. Nếu không, lo cho phòng dịch có thể lại tạo kẽ hở cho tiêu cực khi có thêm lực lượng đi vào trong điểm thi vào thời điểm thí sinh đang thi. Việc hướng dẫn này cần cụ thể. 

Ví dụ phạm vi hoạt động của êkip y tế, họ cũng phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch và phòng chống tiêu cực theo quy chế thi, không ra khỏi điểm thi khi buổi thi đang diễn ra.

Trao đổi về việc này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu ban chỉ đạo các địa phương phải yêu cầu cụ thể với các trưởng điểm thi về việc lập danh sách người tham gia công tác thi được vào khu vực thi. 

Những người này phải được rà soát để bảo đảm có phẩm chất, trách nhiệm, nghiệp vụ trong lĩnh vực được phân công và phân công rõ trách nhiệm, vị trí để tránh trường hợp có những người không làm nhiệm vụ nhưng lọt vào điểm thi hoặc có mặt ở các khu vực không phải phận sự.

Thí sinh ho, sốt xử lý thế nào?

Một điểm khiến nhiều trưởng điểm thi ở Hà Nội và các địa phường băn khoăn là thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì xử trí thế nào? Đối tượng thí sinh ốm mức nào thì được tiếp tục dự thi ở phòng cách ly?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị: "Sở y tế của các địa phương phải vào cuộc trong việc hỗ trợ để phân loại và quyết định thí sinh nào sẽ thi ở phòng cách ly". 

"Khi phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, các trưởng điểm cần phối hợp với kíp cán bộ y tế để xác định xem thí sinh có lịch sử dịch tễ liên quan tới dịch không. Nếu các địa phương có chuẩn bị test thử có thể xét nghiệm nhanh để xác định. Sẽ tốt nhất nếu mỗi điểm thi có hai phòng thi cách ly. 

Trong đó, một phòng cho thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở có tiếp xúc với người bị nhiễm dịch. Một phòng thi cho thí sinh có biểu hiện ho, sốt nhưng không có yếu tố dịch tễ", ông Nguyễn Hữu Độ lưu ý.

Ông Độ cũng nhắc nhở các cán bộ làm việc tại điểm thi phải có thái độ ứng xử nhẹ nhàng, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở, nhất là về mặt tâm lý, để các em còn đủ sức khỏe có thể làm bài thi.

Tới thời điểm này, ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT nhiều địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Sơn La, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên đều cho biết đã thực hiện khử khuẩn 100% điểm thi. Các điểm thi đều được bố trí máy đo thân nhiệt, chuẩn bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và phòng thi cách ly...

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng dịch và chống tiêu cực thi cử