Phương án lương mới của giáo viên không thấp hơn lương cũ

26/07/2020 11:32

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tham mưu cho Chính phủ về phương án lương mới của giáo viên, theo nguyên tắc không thấp hơn lương cũ.

Thông tin này được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại “Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 -2025, tuyên dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, cuộc vận động giai đoạn 2015-2020” do Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo  Việt Nam tổ chức ngày 25.7.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu

Tại hội nghị này, 34 tập thể và 138 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, trong các phong trào thi đua, cuộc vận động do Công đoàn Giáo dục Việt nam triển khai giai đoạn 2015 - 2020.

Tại buổi lễ, ông Nhạ khẳng định một trong những chức năng của công đoàn là chăm lo đến đời sống của giáo viên.

“Tới đây, chúng ta thực hiện đổi mới phương án lương của giáo viên. Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tham mưu cho Chính phủ về phương án lương mới theo nguyên tắc không thấp hơn lương cũ. Trong đó, có điểm rất mới là công bằng, phù hợp, tránh tình trạng cào bằng và tạo điều kiện, động lực làm việc cho các thầy cô”.

Tuy nhiên, theo ông Nhạ, chăm lo không có nghĩa là bảo vệ quyền lợi một cách cơ học mà đồng thời phải tăng cường tuyên truyền cho các thầy cô rõ quyền lợi gắn với trách nhiệm và sự đóng góp.

Cũng theo ông Nhạ, dân chủ trong ngành giáo dục đang là vấn đề phức tạp.

“Một trong những lý do dẫn đến nhiều vấn đề bức xúc trong giáo viên là việc thực hiện dân chủ trong các nhà trường chưa đúng. Đặc biệt, những nơi nào không dân chủ, có tình trạng độc đoán thì nơi ấy thường nhiều sai phạm, gây bức xúc và chỉ đến lúc bung ra mới rõ được” - ông Nhạ nói.

Để khắc phục điều này, ông Nhạ cho biết Bộ đã có nhiều chỉ đạo và tháng 4 vừa qua đã ban hành Thông tư 11 về thực hiện quy chế dân chủ trong các nhà trường.

Ông Nhạ cũng bày tỏ mong muốn Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam sát sao cùng với các nhà trường để kiểm tra, giám sát những vấn đề còn tồn tại.

“Rất nhiều thứ không công khai minh bạch dẫn đến sự ấm ức, bức xúc. Các thầy cô đều biết, có điều không nói ra, dẫn đến tình trạng mất đoàn kết” - ông Nhạ chỉ rõ và nhấn mạnh "dân chủ rất quan trọng trong các nhà trường".

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương án lương mới của giáo viên không thấp hơn lương cũ