Sẵn sàng cho kỳ thi đặc biệt

06/08/2020 07:03

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay gắn với việc phòng chống dịch Covid-19 để kỳ thi diễn ra an toàn cho thí sinh.


Giáo viên Trường THPT Nam Sách vệ sinh bàn ghế chuẩn bị cho kỳ thi

Ngày 9 và 10.8, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được tổ chức. Đây là kỳ thi đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đề cao công tác an toàn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Hải Dương diễn ra trong 2 ngày 9-10.8. Ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết công tác bảo đảm an toàn cho cán bộ, giám thị, thí sinh sẽ được đặt lên hàng đầu.

Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 33 điểm thi. Điểm có nhiều phòng thi nhất với 34 phòng, ít nhất là 11 phòng. Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh đã yêu cầu mỗi điểm thi chuẩn bị ít nhất 2 phòng thi dự phòng. Những học sinh thuộc diện F1, F2 hoặc có biểu hiện ho, sốt sẽ thi tại phòng dự phòng. Sở cũng chuẩn bị 1 điểm thi dự phòng tại TP Hải Dương.

Sở đã chỉ đạo các trường THPT được chọn làm điểm thi tổ chức phòng chống dịch Covid-19 như trong giai đoạn trước khi học sinh đi học trở lại. Trước khi kỳ thi diễn ra, các trường tổng vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn. Thí sinh trước khi vào thi bắt buộc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Sáng 4.8, Trường THPT Nam Sách đã huy động gần 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia tổng vệ sinh trường lớp, lau bàn ghế bằng dung dịch sát khuẩn. Ngày 5-6.8, trường phối hợp với Trung tâm Y tế huyện phun thuốc tiêu độc, khử trùng toàn bộ khuôn viên, phòng thi. Trường sử dụng phòng bộ môn hóa học và 1 lớp học làm 2 phòng thi dự phòng, chuẩn bị 50 lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn, lắp 5 máy rửa tay sát khuẩn tự động không tiếp xúc, chuẩn bị 1.500 khẩu trang dự phòng. “Ngày 3.8, trường đã triệu tập toàn bộ học sinh lớp 12 để quán triệt công tác phòng chống dịch, yêu cầu các em thực hiện nghiêm túc tại kỳ thi sắp tới”, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Sách Nguyễn Thị Thuý Hà nói.

Trường THPT Nam Sách II đã vận động xã hội hóa được 1.500 chiếc khẩu trang, 100 mũ chắn giọt bắn, 600 bút chì, 960 chai nước lọc phục vụ kỳ thi. Trường chuẩn bị 3 phòng thi dự phòng, 6 máy đo thân nhiệt, 50 chai dung dịch sát khuẩn. Lãnh đạo nhà trường cho biết ngoài những phòng sẵn có, trường đã đặt thêm phòng nghỉ ở gần điểm thi cho cán bộ, giám thị nghỉ ngơi để bảo đảm giãn cách.

Trường THPT Thanh Miện bố trí 2 phòng thi dự phòng, 12 điểm rửa tay sát khuẩn, 3 máy đo thân nhiệt, mỗi phòng thi 2 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, hàng nghìn chiếc khẩu trang y tế. Ngày 5.8, trường tổ chức phun thuốc sát khuẩn Cloramin B toàn bộ khuôn viên, phòng thi và phòng làm việc của cán bộ, giám thị. Trường còn đăng thông tin về yêu cầu bắt buộc trong phòng dịch tại kỳ thi năm nay trên website của trường, nhắn tin qua điện thoại, trên nhóm Zalo từng lớp 12 để các em nắm và thực hiện.

Đến thời điểm này, tất cả các trường THPT trong tỉnh được lựa chọn đặt điểm thi đang ráo riết chuẩn bị các điều kiện phòng dịch Covid-19 hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn cho thí sinh, không để bị động.


Các trường THPT được lựa chọn đặt điểm thi đều đã chuẩn bị dự phòng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn 

Các cấp, các ngành vào cuộc

Chiều 31.7, đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh đã làm việc với các thành viên Ban Chỉ đạo. Đồng chí nhấn mạnh kỳ thi tốt nghiệp năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giám thị, thí sinh tham dự kỳ thi thì cần sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các cấp, các ngành. Cần xác định công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn hiện nay. “Cấp huyện bây giờ cùng lúc phải thực hiện 2 nhiệm vụ, vừa triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo từ cấp trên, vừa phải vào cuộc tham gia tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn”, đồng chí Lương Văn Cầu nhấn mạnh.

Qua tìm hiểu, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố đã họp với các trường THPT và các ngành, đoàn thể để quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên về kỳ thi. Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Vũ Văn Hợp cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện bố trí nhân lực, máy đo thân nhiệt hỗ trợ các điểm thi. Trong quá trình thi, nếu có cán bộ, giám thị, thí sinh ốm, ho, sốt phải báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện. Lực lượng công an tăng cường hỗ trợ các điểm thi bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông. Các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi. 

Các Sở Giáo dục và Đào tạo, Y tế cũng đã phối hợp rà soát, tính toán, chủ động chuẩn bị, bổ sung các phương án đối phó với diễn biến của dịch bệnh để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho kỳ thi đặc biệt