Sáp nhập trường học, chọn hiệu trưởng thế nào?

28/11/2019 07:49

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã sẽ dẫn đến sáp nhập trường học. Số lượng hiệu trưởng dôi dư rất lớn. Các địa phương sẽ lựa chọn người làm hiệu trưởng trường sáp nhập thế nào?


Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc sáp nhập với Trường Tiểu học Phương Hưng (Gia Lộc) nhưng ở cả hai nơi này đều đã có hiệu trưởng nên việc lựa chọn hiệu trưởng mới được địa phương hết sức cân nhắc

Cùng với sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, các trường mầm non, tiểu học, THCS cũng sáp nhập. Mỗi địa phương trên có từ 2 - 4 trường cùng cấp sáp nhập. Các địa phương sẽ lựa chọn người làm hiệu trưởng trường sáp nhập thế nào?

Thừa nhiều

Hiện nay, đội ngũ hiệu trưởng ở các trường học của những địa phương sáp nhập cơ bản đầy đủ nên khi nhập trường sẽ dôi dư lớn.

Huyện Ninh Giang có số lượng đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập nhiều nhất, với 14 xã nhập thành 6 xã mới. Đó là, Hồng Dụ nhập với Hồng Thái; Ninh Thành với Tân Hương; Hưng Long với Hưng Thái; Văn Hội với Văn Giang; Ninh Hòa, Quyết Thắng với Ứng Hòe; Hoàng Hanh, Quang Hưng với Tân Quang. Do đó, hàng loạt trường mầm non, tiểu học, THCS của các xã này sẽ sáp nhập nên số lượng hiệu trưởng dôi dư rất lớn.

Tương tự, huyện Gia Lộc sáp nhập xã Phương Hưng với thị trấn Gia Lộc và nhập các xã Trùng Khánh, Gia Hòa, Yết Kiêu. Hiện nay, ở trường mầm non, tiểu học, THCS của các xã này đều có đầy đủ hiệu trưởng. Trong số các hiệu trưởng, chỉ có hai người còn 3 - 4 năm công tác sẽ nghỉ hưu. Các hiệu trưởng khác còn thời gian làm việc dài.

TP Hải Dương có số xã sáp nhập ít nhất tỉnh, chỉ có xã Thượng Đạt với An Châu. Hiện nay, các trường mầm non, tiểu học chỉ còn 1 hiệu trưởng, riêng THCS có đủ 2 hiệu trưởng. Nhưng cũng không còn vị trí để luân chuyển nên 1 trong 2 hiệu trưởng hiện nay chỉ còn một người ở vị trí hiệu trưởng sau sáp nhập.

Hải Dương thực hiện sáp nhập 53 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 24 đơn vị. Theo tính toán chưa đầy đủ, sau sáp nhập, trừ những người luân chuyển sang trường khác, về hưu đúng hoặc trước tuổi, các trường sẽ dôi dư 60 hiệu trưởng.



Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tích cực tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn về công tác sáp nhập trường học

Chọn người đủ năng lực

Đồng chí Trần Minh Thắng, Phó Trưởng Phòng Tổ chức Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết: "Khó nhất hiện nay là chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể của Trung ương và của tỉnh về việc lựa chọn, bố trí hiệu trưởng đối với những trường học sáp nhập. Các địa phương căn cứ vào một số quy định về công tác cán bộ, viên chức, điều lệ trường học của từng cấp, bậc học và tình hình cụ thể để đưa ra tiêu chí chung và riêng để lựa chọn".

TP Hải Dương đã xây dựng nguyên tắc lựa chọn hiệu trưởng cho các trường học sáp nhập. Thành phố tập trung vào các tiêu chí như đang giữ chức vụ cấp trưởng tại đơn vị cũ; được đánh giá về năng lực công tác tốt hơn, kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 3 năm gần nhất do tập thể đơn vị ngành dọc, cấp trên đánh giá tốt hơn theo các tiêu chí của chức danh lãnh đạo; các thành tích tập thể đơn vị và cá nhân đã được các cấp ghi nhận khen thưởng; có quá trình tham gia công tác, thời gian giữ chức vụ quản lý lâu hơn; có bằng cấp đào tạo phù hợp với vị trí sắp xếp; có khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; là cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

"Thành phố sẽ công khai tiêu chí đến các trường. Trong khi thực hiện, cấp trên sẽ xem xét, đối chiếu từng người với nhau. Ai đáp ứng tốt các tiêu chí và có năng lực, phẩm chất tốt hơn sẽ được lựa chọn làm hiệu trưởng mới", đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hải Dương thông tin.

Các địa phương đều đặt tiêu chí năng lực lên hàng đầu để chọn hiệu trưởng do trường sau sáp nhập có số lượng học sinh, giáo viên đông hơn, có nhiều điểm trường cách xa nhau.

Đồng chí Nguyễn Quang Sáng, Trưởng Phòng GDĐT huyện Cẩm Giàng cho biết: "Phòng tham mưu với lãnh đạo huyện lựa chọn hiệu trưởng mới là người có năng lực chuyên môn tốt, có sức khỏe và dựa trên thành tích, kết quả mà người đó đạt được trong thời gian làm cán bộ quản lý như công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, khả năng, tác phong quản lý".

Thầy giáo Vũ Văn Tranh, Hiệu trưởng Trường THCS Yết Kiêu (Gia Lộc) chia sẻ: "Chúng tôi sẵn sàng chấp hành sự phân công của cấp trên và mong muốn khi sáp nhập 3 trường làm một, hiệu trưởng phải là người có năng lực quản lý tốt, xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên, có tầm nhìn trong xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển nhà trường".

Nhiều cán bộ quản lý Phòng GDĐT, trường học cho rằng công tác bố trí đội ngũ hiệu trưởng cũng cần quan tâm đến chế độ, chính sách với những trường hợp còn số năm công tác ít để động viên họ có thể về hưu sớm. Việc xây dựng nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn hiệu trưởng cần thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, vô tư. Điều này thực hiện không tốt sẽ tạo ra dư luận tiêu cực trong nhà trường, nhân dân, ảnh hưởng đến phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáp nhập trường học, chọn hiệu trưởng thế nào?