Sinh viên trường y sẵn sàng tham gia chống dịch Covid-19

28/03/2020 14:01

Những ngày qua, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trang bị thêm nhiều kiến thức về dịch Covid-19, sẵn sàng huy động sinh viên tham gia tuyến đầu chống dịch.

Sinh viên thực hành xét nghiệm SARS-CoV-2

Từ ngày 27.3, Trường Đại học Kỹ thuật y tế (KTYT) Hải Dương bắt đầu cho sinh viên học trực tuyến để tránh tập trung đông người, phòng chống dịch Covid-19. Riêng các sinh viên năm cuối vẫn đi thực tập tại các bệnh viện, cơ sở y tế. 

Những ngày qua kế hoạch giảng dạy - đào tạo năm học 2019-2020 của Trường Đại học KTYT Hải Dương có điểm khác biệt so với mọi năm. Sinh viên của trường được trang bị thêm nhiều kiến thức về dịch tễ, hiểu biết hơn về dịch bệnh nguy hiểm này, biết tự bảo vệ mình và sẵn sàng tham gia phòng chống dịch Covid-19 trong mọi tình huống.

Tiến sĩ Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng Trường Đại học KTYT Hải Dương chia sẻ: Sau kỳ nghỉ Tết, khi có thông tin về những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam và dịch bệnh diễn biến nhanh ở Vũ Hán (Trung Quốc), trong khi nhiều trường đại học cho sinh viên tiếp tục kéo dài kỳ nghỉ, nhưng lãnh đạo nhà trường đã quyết định sinh viên đi học bình thường.

Khi đó cũng có ý kiến thắc mắc: Tại sao các trường khác cho nghỉ để phòng bệnh dịch lây nhiễm mà Đại học KTYT Hải Dương lại tiếp tục để học sinh tới trường? Về vấn đề này, bà Hằng giải đáp: Khi có dịch bệnh xảy ra, cán bộ ngành y và sinh viên trường y phải biết tự bảo vệ mình, phải tiến lên phía trước vì trách nhiệm xã hội. Nếu sinh viên trường y thiếu ý thức cũng như kiến thức bảo vệ mình trong phòng chống dịch bệnh thì sau này ra trường họ sẽ làm được gì để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng? Đặc thù của sinh viên ngành y là học tập và đi thực tế tại các cơ sở y tế, thường xuyên tiếp xúc với người bệnh nên buộc phải có kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ bản thân, có khả năng giải thích, hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh cho mọi người, đồng thời chung tay cùng ngành y tế phòng chống dịch. "Đối với sinh viên ngành y, dịch Covid-19 hiện nay chính là cơ sở thực tế để nâng cao kiến thức, thái độ, khả năng của người thầy thuốc tương lai", bà Hằng nói.

Với lực lượng gần 2.500 sinh viên học hệ tập trung, đặc biệt là những sinh viên năm cuối, đây là lực lượng tại chỗ hùng hậu, có sức khoẻ, có nhiệt tình, có năng lực và kiến thức chuyên môn cực kỳ quý giá để cùng ngành y tham gia phòng chống và dập dịch khi có tình huống xấu xảy ra.

Khu vực cách ly tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương

Trường Đại học KTYT Hải Dương đã sớm thành lập Ban chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và phòng chống dịch. Xây dựng kế hoạch phòng chống, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị bảo đảm cung ứng nhân lực, vật tư hoá chất, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, quần áo chống dịch. Trường phối hợp với Công ty CP Công nghệ Việt Á tổ chức tập huấn xét nghiệm SARS-CoV-2 cho giảng viên và sinh viên Khoa Xét nghiệm của trường. Tập huấn cho cán bộ, nhân viên bệnh viện của trường về giám sát, sàng lọc, phát hiện và cách ly người bệnh nghi nhiễm Covid-19. Xây dựng các quy trình sàng lọc cách ly người bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, chụp X-quang, vận chuyển bệnh nhân và các quy trình khử khuẩn…

Trường đã thành lập đội phản ứng nhanh sẵn sàng ứng cứu hỗ trợ phòng chống dịch; chuẩn bị khu nhà 5 tầng khang trang với 40 phòng để TP Hải Dương cách ly những người nghi nhiễm bệnh; cung cấp nước sát khuẩn tay nhanh tại sảnh các khu nhà và bệnh viện. Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường tham gia phun thuốc khử trùng, vệ sinh sát khuẩn các phòng học tại khu giảng đường, thư viện, đồng thời tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của sinh viên toàn trường về phòng chống bệnh.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhà trường đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó. Trường mong muốn sinh viên sẽ là nguồn lực dự phòng hỗ trợ tham gia vào đội ngũ cán bộ y tế trực tiếp tiến hành xét nghiệm, sàng lọc nhanh bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại các khu vực cách ly, các địa bàn phức tạp trong toàn quốc. Và đúng như mong muốn của Ban Giám hiệu, các sinh viên đã sẵn sàng. Nguyễn Thị Thủy Tiên, sinh viên lớp xét nghiệm 10B chia sẻ: "Em cũng như tất cả các bạn sinh viên trong trường cùng các thầy giáo, cô giáo, nhân viên y tế luôn luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng tham gia phòng chống dịch bệnh".

Sinh viên Trường Đại học KTYT Hải Dương  là  lực lượng dự phòng, khi dịch Covid-19 xảy ra trên quy mô rộng hơn sẽ sẵn sàng xung kích tình nguyện tham gia phòng chống.

PHƯƠNG ANH



Ngày 26.3, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã tổng kết phong trào “Xây dựng ký túc xá xanh, sạch, đẹp - phòng ở kiểu mẫu”. Phong trào được phát động từ ngày 9 đến 20.3.

89 phòng ở ký túc xá với gần 600 sinh viên tham gia phong trào. Các phòng đã tích cực dọn vệ sinh, sắp xếp phòng ở gọn gàng, ngăn nắp đạt yêu cầu theo quy định. Nhiều phòng có sáng tạo trong sắp xếp giường, tủ, giá sách, đồ đạc.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho phòng C505, giải nhì cho phòng D107, giải ba cho phòng A504. Đây là dịp để đoàn viên thanh niên, sinh viên ở ký túc xá nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19.

Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên trường y sẵn sàng tham gia chống dịch Covid-19