Tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

24/01/2021 07:16

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ gắn với đổi mới sáng tạo được thể hiện đậm nét trong dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.


“Chìa khóa” để phát triển

Bày tỏ vui mừng khi Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), khoa học công nghệ là những điểm chính được thể hiện sâu sắc trong dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII; Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với GD-ĐT, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm rất nặng nề cho ngành Giáo dục.

Với giáo dục đại học, nhìn trong bối cảnh mới, kỹ thuật công nghệ chính là “chìa khóa” để chúng ta phát triển. Mặc dù những lĩnh vực khác hay khoa học xã hội khác cũng rất quan trọng, nhưng rõ ràng trong bối cảnh hiện nay, kỹ thuật công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực số - lĩnh vực mũi nhọn - là con đường để chúng ta đi.

Sự hợp tác của 7 trường đại học (ĐH) kỹ thuật gồm: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường ĐH Giao thông vận tải, Trường ĐH Mỏ-Địa chất, Trường ĐH Thủy lợi và Trường ĐH Xây sẽ góp phần dẫn dắt cho hệ thống các trường kỹ thuật nói riêng và giáo dục đại học Việt Nam nói chung. Đây là hình mẫu cho sự hợp tác giữa các trường trong nước.

Theo Thứ trưởng, từ trước đến nay, nhiều khi các trường đại học chỉ quan tâm đến hợp tác quốc tế, mà “bỏ quên” hợp tác trong nước. Nếu chúng ta hợp tác trong nước đủ mạnh, tận dụng các thế mạnh và chia sẻ nguồn lực của nhau thì lúc đó hợp tác quốc tế càng thêm ý nghĩa.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục ủng hộ các trường, nhưng hệ thống phát triển được hay không chính là nhờ sức mạnh của các trường và sự hợp tác của các trường. Trong thời gian tới, chúng ta có rất nhiều việc để làm như: cùng nhau tham gia xây dựng các văn bản, chính sách và đề xuất với Chính phủ.


Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại lễ ký kết hợp tác toàn diện nhóm 7 trường ĐH kỹ thuật - sáng 22.1.2021

Sức mạnh nằm ở các trường đại học

Bộ GD-ĐT luôn cố gắng nỗ lực, nhưng nếu chỉ từ phía Bộ thì chưa đủ. Sức mạnh của chúng ta chính là hệ thống các trường đại học. Các trường đại học cùng tham gia đề xuất các chính sách, cùng tư vấn xây dựng chính sách, văn bản để đề xuất với Chính phủ, Nhà nước.

Ngoài ra, chúng ta muốn nâng cao chất lượng đào tạo, thì việc xây dựng các chuẩn chương trình rất quan trọng. “Trong năm nay, tôi mong muốn 7 trường kỹ thuật nêu trên sẽ làm nòng cốt để xây dựng chuẩn chương trình khối kỹ thuật cho bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ” – Thứ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh: Đây là nhiệm vụ trong năm 2021, đề nghị khối 7 trường kỹ thuật sớm tham gia.

Theo Thứ trưởng, nếu xây dựng được chuẩn chương trình cho bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ thì trong năm 2021 sẽ là thành công rất lớn. Đó cũng là nền tảng để các trường xây dựng chương trình đào tạo.

Ngoài ra, một trong những yếu tố không kém phần quan trọng đó là: Chuyển đổi số. Theo đó, chuyển đổi số sẽ trở thành một trong những chiến lược quan trọng của bất cứ trường đại học nào, đặc biệt là trong đổi mới công tác quản lý cũng như đổi mới dạy - học.

Làm sao để chúng ta xây dựng được nguồn lực chung tài nguyên số, hệ thống dạy - học trực tuyến. Đó không chỉ đơn thuần là thay thế cho dạy - học trực tiếp, mà phải mang lại những ưu thế lớn hơn. Ví dụ như: tương tác, cá thể hóa, đa phương tiện, thí nghiệm ảo... Những việc mà bình thường có thể ở lớp học trực tiếp, với số lượng sinh viên đông nên chúng ta không làm được, nhưng trên môi trường số chúng ta hoàn toàn có thể” – Thứ trưởng đặt vấn đề.

Theo Giáo dục và Thời đại

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao